Cần bổ sung các hành lang pháp lý đối với việc lập hồ sơ quy hoạch theo GIS?

Lưu Bang

28/08/2023 21:20

Theo dõi trên

UBND tỉnh Bình Định vừa kiến nghị nghiên cứu bổ sung các hành lang pháp lý đối với việc lập hồ sơ quy hoạch theo GIS.

can-bo-sung-cac-hanh-lang-phap-ly-doi-voi-viec-lap-ho-so-quy-hoach-theo-gis-pld-1693232296.jpg
Ảnh minh họa

UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo Bộ Tài chính về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu và các khó khăn, vướng mắc trên địa bàn tỉnh. Trong báo cáo, UBND tỉnh Bình Định đã kiến nghị, đề xuất một số nội dung liên quan đến việc phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản, nhà ở.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay, xu hướng ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS đang được ứng dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cho công tác quản lý cơ sở dữ liệu và phục vụ nhu cầu của các cấp có thẩm quyền và người dân.

Tuy nhiên, đến nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngành xây dựng chưa có các quy định cụ thể về việc ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong các hoạt động như: Dữ liệu đầu vào của hồ sơ quy hoạch, lựa chọn đơn vị tư vấn, nghiệm thu hồ sơ quy hoạch theo GIS, các đơn giá định mức trong việc biên tập các đồ án quy hoạch trước đây để đảm bảo dữ liệu đầu vào của GIS….

Từ thực tiễn nói trên, UBND tỉnh Bình Định đề nghị nghiên cứu bổ sung các hành lang pháp lý đối với việc lập hồ sơ quy hoạch theo GIS.

Một vấn đề khác, theo quy định tại Điều 42 Luật quy hoạch đô thị năm 2009, Điều 31 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ quy định về việc thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đô thị và thực hiện thẩm định theo cơ chế Hội đồng thẩm định nhưng không quy định rõ việc các nội dung có liên quan đến Hội đồng thẩm định (như kinh phí hoạt động, quy trình hoạt động, cơ chế hoạt động và các biểu mẫu thẩm định, phiếu tham gia ý kiến của thành viên hội đồng, biên bản họp hội đồng….), nên khó khăn trong việc triển khai.

Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị bổ sung quy định về kinh phí hoạt động, quy trình hoạt động, cơ chế hoạt động và các biểu mẫu thẩm định (phiếu tham gia ý kiến của thành viên hội đồng, biên bản họp hội đồng….), các chế tài trong việc không thực hiện thẩm định theo cơ chế Hội đồng thẩm định… để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Cần bổ sung các hành lang pháp lý đối với việc lập hồ sơ quy hoạch theo GIS?" tại chuyên mục Quy hoạch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com