Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội

06/07/2023 11:35

Theo dõi trên

Dù cơ quan chức năng đã xử phạt nhưng các clip, hình ảnh quảng cáo phản cảm vẫn tiếp tục tái diễn, khiến cộng đồng rất bức xúc.

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một clip "quẩy" trên đường giao thông, nơi công cộng khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Cụ thể, người dân đã ghi lại cảnh một nhóm người mặc quần áo màu xanh nhảy "cực sung" trong tiếng nhạc mạnh. Điều đáng nói, những người này còn xuống lòng đường giao thông để nhảy nhót, uốn éo và bò toài, ồn ào... Những hình ảnh, âm thanh này gây chú ý, thu hút nhiều phương tiện lưu thông chú ý quan sát, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Được biết, người mặc trang phục áo xanh giống với bộ nhận diện thương hiệu của Điện máy Xanh (Công ty cổ phần Thế giới di động). Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số người mặc quần áo có logo của chuỗi siêu thị Điện máy Xanh.

Cộng đồng mạng cho rằng, clip trên được ghi lại nhân sự kiện khai trương một chi nhánh siêu thị Điện máy Xanh tại tỉnh Thái Nguyên. Một số ý kiến cho rằng, clip này đã xuất hiện khoảng 2 năm trước, nhưng không hiểu vì lý do gì trong thời gian này lại xuất hiện rầm rộ trên mạng xã hội, đặc biệt là trên nền mảng Tik Tok.

nguoi-nay-het-nhay-lai-bo-toai-tren-duong-de-gay-chu-y-pld-1688617808.jpg
Người này hết nhảy lại bò toài trên đường để gây chú ý
cam-chao-ra-giua-duong-de-nhay-pld-1688617808.jpg
Cầm chảo ra giữa đường để nhảy

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã liên hệ với đại diện truyền thông của Công ty cổ phần Thế giới di động. Theo quan điểm của người này, clip trên là do nhân viên tự quay lên chứ không phải quảng cáo từ phía công ty: "Các bạn ở siêu thị rất là trẻ, tuổi trẻ thì họ thường có những hành động hơi quá lên một chút"; "hành động nhảy nhót là các bạn tự sáng tạo ra"; "đây không phải ý đồ công ty bắt các bạn tràn ra ngoài đường"... Theo quan điểm của đại diện truyền thông Thế giới di động, sự việc cũng đã xảy ra từ rất lâu và cũng chưa đến mức phản cảm!?

Tìm hiểu của phóng viên, đây không phải là lần đầu tiên các của hàng Thế giới di động có những hành động quảng cáo phản cảm. Hồi tháng 8/2016, siêu thị Thế giới di động 58 đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã dùng xe bán tải chở một lồng kính gắn nhãn Samsung Galaxy Note 7 có cô gái bên trong để chở đi dạo phố. Hoạt động này được cho nhằm quảng cáo cho dòng điện thoại Samsung Galaxy Note 7 vừa ra mắt tại Việt Nam.

Sự việc thu hút sự chú ý đông đảo của người đi đường. Sau vụ việc này, Công ty cổ phần Thế giới di động chỉ bị xử phạt 6 triệu đồng.

chiec-xe-tai-cho-long-kinh-gan-nhan-samsung-galaxy-note-7-pld-1688617808.jpg
Chiếc xe tải chở lồng kính gắn nhãn Samsung Galaxy Note 7 có một cô gái bên trong đi dạo phố

Năm 2021, mạng xã hội cũng "dậy sóng" khi hình ảnh nhóm nam thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (TP. Hà Nội) tạo dáng, chụp ảnh quảng cáo cho một chuỗi cửa hàng của Vua Nệm (Công ty cổ phần Vua Nệm). Hơn nữa, nhóm thanh niên trên còn sử dụng trang phục ông già Noel (hình ảnh vốn dĩ ấm áp, trong sáng) để gây sự chú ý. Sự việc này đã khiến cộng đồng mạng phản ánh dữ dội vì sự phản cảm tại nơi công cộng.

Sau vụ việc, UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội cũng đã ban hành quyết định xử phạt chủ nhãn hàng thực hiện quảng cáo với mức phạt 137 triệu đồng.

hinh-anh-phan-cam-ve-nhom-nam-thanh-nien-coi-tran-pld-1688617808.jpg
Hình ảnh phản cảm về nhóm nam thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) để chụp ảnh quảng cáo sản phẩm

Được biết, chiêu quảng cáo có dấu hiệu phản cảm còn được nhãn hàng Vua Nệm sử dụng trong dịp giảm giá Black Friday diễn ra vào tháng 11/2021. Cụ thể, Vua Nệm cũng đã để dàn người mẫu mặc quần đùi trắng, cởi trần, đạp xe qua nhiều tuyến phố ở TP. Hồ Chí Minh thu hút sự chú ý của người đi đường.

hinh-anh-dan-mau-nam-coi-tran-dap-xe-tren-duong-pho-tp-ho-chi-minh-pld-1688617808.jpg
Hình ảnh dàn mẫu nam cởi trần dạp xe trên đường phố TP. Hồ Chí Minh tháng 11/2021 từng gây xôn xao dư luận.

Trước đó, một nhãn hàng khác cũng từng gây xôn xao dư luận với cách thức quảng cáo đặc biệt. Cụ thể, năm 2016, tại khu vực Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, TP. Hà Nội), một nhóm các cô gái PG của hệ thống Siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza mặc áo tím, váy trắng, đeo vật giả bụng bầu, trượt patin giữa ngã tư. Nhóm PG này trượt patin để quảng cáo cho siêu thị nhưng hành vi trượt patin giữa ngã tư làm cản trở giao thông, có thể gây tai nạn nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc giả bụng bầu và để lộ ra trên phố còn bị đánh giá là phản cảm.

cac-co-gai-pg-cua-he-thong-sieu-thi-me-va-be-kids-plaza-pld-1688617808.jpg
Các cô gái PG của hệ thống Siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza đeo vật giả bụng bầu, trượt patin giữa ngã tư gây phản cảm và mất an toàn giao thông

Cũng trong năm 2016, Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh (Công ty Trần Anh) từng để các nữ PG mặc bikini đứng bán hàng tại cửa hàng gây ra nhiều tranh cãi. Ngay sau đó, Giám đốc Marketing của Công ty này đã lên tiếng giải thích những hình ảnh này nằm trong việc sản xuất series video giáo dục giới tính cho các bạn trẻ.

Trước hành vi sai phạm trên, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Công ty Trần Anh 40 triệu đồng vì quảng cáo trái thuần phong mỹ tục khi để người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại siêu thị của mình.

pg-mac-bikini-tai-mot-sieu-thi-dien-may-tran-anh-pld-1688617808.jpg
PG mặc bikini tại một siêu thị điện máy Trần Anh

Hoạt động quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu làm sao để tạo ấn tượng đối với người tiêu dùng là mục đích của các doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, những quảng cáo phớt lờ quy định của pháp luật, gây phản cảm, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc hay gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh đều đáng phê phán.

Theo Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo sửa đổi sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về vi phạm quy định về cách hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như: treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo… thì cá nhân vi phạm có thể chịu mức phạt tiền từ 1 - 100 triệu đồng. Riêng đối với chủ thể vi phạm là tổ chức thì có thể bị xử phạt gấp đôi so với cá nhân là từ 2 - 200 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này.

Dù đã có quy định pháp luật xử lý những hành vi vi phạm này song thực tế cho thấy mức phạt với những hành vi này còn chưa cứng rắn, chưa thực sự đủ sức răn đe. Nhiều đơn vị biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp và chấp nhận chịu phạt do việc quảng cáo phản cảm nhằm thu hút được sự chú ý...

Dư luận cho rằng, các cơ quan quản lý cần thiết phải có quy định pháp luật thay đổi mức xử phạt nặng hơn nữa đối với hành vi quảng cáo phản cảm, trái thuần phong mỹ tục, gây bức xúc dư luận và tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa của nhân dân. Đồng thời nâng cao ý thức lựa chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng, có thái độ rõ ràng khi chọn mua những sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com