Cảng Cam Ranh vững bước đi lên sau 30 năm hình thành và phát triển

02/11/2021 17:17

Theo dõi trên

Được thành lập từ năm 1991, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty cổ phần Cảng Cam Ranh (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) đã phát triển không ngừng, từng bước vươn lên, xứng tầm với cảng tổng hợp đầu mối Quốc gia khu vực loại 1 theo quy hoạch của Chính phủ.

null

 

Cảng Cam Ranh được biết đến với tên gọi trước đây là Cảng Ba Ngòi, có nguồn gốc lịch sử khá lâu đời gắn liền với địa danh Cam Ranh được xây dựng từ năm 1922, với mục đích phục vụ thương mại và dân sự.

Đến năm 1975 đất nước thống nhất, Cảng Ba Ngòi là một Phân cảng của Cụm Cảng Nha Trang-Ba Ngòi, trực thuộc Cục Đường biển Việt Nam (nay là Cục Hàng hải Việt Nam) theo Quyết định số 432/QĐ-TC, ngày 07 tháng 02 năm 1976 của Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện.

Ngày 22/10/2007, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 1886/QĐ-UBND về việc chuyển giao nguyên trạng Cảng Ba Ngòi về cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trực tiếp quản lý. Cảng Ba Ngòi chính thức trở thành một đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Tháng 06/2015, thực hiện Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2010 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Cam Ranh đã tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp và chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 25/06/201, với tên gọi đầy đủ là công ty cổ phần Cảng Cam Ranh.

Trong suốt hành trình 30 năm qua, với nỗ lực không ngừng của tập thể CB, CNV Cảng Cam Ranh trong việc đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và chất lượng nguồn nhân lực đã giúp cho Cảng Cam Ranh có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những năm đầu mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, lạc hậu, đến nay Cảng đã có 2 cầu tàu với tổng chiều dài khai thác là 604,5 mét, được chia thành 4 bến có khả năng tiếp nhận và khai thác nhiều tàu cùng lúc, đặc biệt có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 50.000 DWT, hoặc 70.000 DWT giảm tải. Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư về kho bãi, trang bị các phương tiện, thiết bị hiện đại, đồng bộ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ công tác quản trị, điều hành sản xuất kinh doanh. Từ 01 Cảng ban đầu sản lượng hàng hoá chỉ đạt khoảng 200 ngàn tấn/ năm, việc làm bấp bênh, thu nhập bình quân đầu người đạt thấp, đời sống cán bộ, công nhân viên rất khó khăn, nay tăng lên gần 3 triệu tấn/năm; việc làm và thu nhập của người lao động luôn ổn định, năm sau cao hơn năm trước; đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao; an ninh chính trị và trật tự an toàn tại Cảng luôn được giữ vững.

 

vimc-02-01-11-1635848148.jpg

 Với đường lối phát triển đúng đắn dựa trên lĩnh vực truyền thống là xếp dỡ và phát huy triệt để các thế mạnh sẵn có, Cảng Cam Ranh đã, đang và tiếp tục mạnh dạn đổi mới toàn diện, áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến có hiệu quả và kiên trì vận dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như phần mềm quản lý điều hành khai thác cảng tổng hợp SmartTOS, phần mềm văn phòng điện tử Portral office, cổng thông tin điện tử E-Port, phần mềm kế toán FAST, phần mềm hải quan điện tử tự động VASSCM… Cùng với đó là hệ thống phần cứng và mạng truyền dữ liệu thông tin được đầu tư phù hợp. Đặc biệt, Cảng Cam Ranh đã chinh phục khách hàng bằng những dịch vụ chất lượng tốt như: dịch vụ tàu lai, cho thuê kho bãi, trong đó sự chuyên nghiệp trong xếp dỡ hàng hóa an toàn, giải phóng tàu nhanh đã giúp Cảng chiếm được lòng tin từ khách hàng. Từ việc xếp dỡ các mặt hàng nông sản, hàng thô, hàng rời theo phương pháp truyền thống, thì nay đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào xếp dỡ các mặt hàng thiết bị phong điện, cấu kiện lên đến hơn trăm tấn, đòi hỏi sự lành nghề, thực hiện chính xác cùng kỹ thuật cao. Qua đó, công ty luôn đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra và quyết tâm theo đuổi con đường phát triển bền vững.Từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và có diễn biến phức tạp đã khiến nền kinh tế thế giới và trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, hàng triệu lao động mất việc làm… Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, Cảng Cam Ranh đã kịp thời thay đổi cách làm, đưa ra các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn dịch bệnh để điều hành hoạt động kinh doanh giúp Công ty duy trì hoạt động, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Nhờ đó, trong giai đoạn dịch bệnh, mặc dù sản lượng không đạt được mức kỳ vọng, nhưng doanh thu và lợi nhuận đạt cao và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong năm 2021, doanh thu và lợi nhuận có bước tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch năm đã đề ra, thu nhập và việc làm của người lao động luôn được đảm bảo, đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử Cảng Cam Ranh.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và áp dụng công nghệ cao thì Cảng Cam Ranh luôn tâm niệm nhân tố con người là điều quan trọng nhất. Vì vậy, công tác đào tạo, huấn luyện luôn được công ty chú trọng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để NLĐ phát huy năng lực, sở trường. Trong những năm đầu thành lập, công ty chưa đến 100 CBCNV,NLĐ đến nay đã tăng lên gần 200 người với đầy đủ kinh nghiệm, bản lĩnh, có trình độ cao, năng lực chuyên môn đáp ứng tốt nhu cầu cầu công việc. Để phát huy hơn nữa tiềm năng nguồn nhân lực, công ty đã thực hiện những chính sách nhân sự đúng đắn, xây dựng tổ chức trong lòng mỗi cán bộ, công nhân viên một nền văn hóa riêng biệt – văn hóa Cảng Cam Ranh.

Song song với hoạt động SXKD, công tác xây dựng Đảng đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở doanh nghiệp. Các tổ chức đoàn thể của công ty đã phát huy vị trí, vai trò trong bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, như: Nộp BHXH, BHYT, BHTN cho 100% CBCNV, NLĐ trong đơn vị đúng chế độ và thời gian quy định của nhà nước; Xây dựng các chế độ chính sách đến NLĐ và người thân trong gia đình NLĐ vào các dịp lễ tết; Hỗ trợ cho NLĐ khó khăn, bệnh tật…  Góp phần xây dựng Cảng Cam Ranh đoàn kết, gắn bó, ngày một phát triển.

Không chỉ làm tốt việc quan tâm, chăm lo cho NLĐ, Cảng Cam Ranh thường xuyên tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và các cấp chính quyền địa phương, đẩy mạnh tinh thần tương thân tương ái qua nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết, ủng hộ người nghèo, ủng hộ lũ lụt, góp quỹ xây dựng phong trào nông thôn mới, văn minh đô thị…  Tổng số tiền hoạt động hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đặc biệt, đồng lòng chung tay trong “cuộc chiến” chống Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và phát huy vai trò, trách nhiệm tiên phong của doanh nghiệp nhà nước, Cảng Cam Ranh đã đóng góp hơn 2,2 tỷ đồng vào chương trình ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19.

 

vimc-03-01-11-1635848148.jpg

Nhiệm vụ đưa Công ty tiến về phía trước luôn đầy thách thức, song với những truyền thống quý báu suốt 30 năm, các thế hệ CBCNVLĐ Cảng Cam Ranh tự hào và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Đoàn kết – Kiên cường – Sáng tạo”, quyết tâm hướng tới mục tiêu xây dựng Cảng Cam Ranh trở thành cảng tổng hợp đầu mối quốc gia khu vực loại I theo quy hoạch của Chính phủ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.Với thành tích xuất sắc đã đạt được, trong 03 thập kỷ qua, Cảng Cam Ranh và các tổ chức Đảng, đoàn thể công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng IIII và hạng II (năm 2005 Cảng Cam Ranh được tặng thưởng Huân chương lao động hạng III, năm 2010 HCLĐ hạng II và Công đoàn công ty HCLĐ hạng III, năm 2020 Huân chương Lao động hạng III), nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc, qua đó đã tiếp thêm niềm tin, động lực để tập thể cán bộ, công nhân viên Cảng Cam Ranh tiếp tục phấn đấu, đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết "Cảng Cam Ranh vững bước đi lên sau 30 năm hình thành và phát triển" tại chuyên mục Giao thông. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com