Cảnh giác để không ‘’sập bẫy’’ tội phạm công nghệ chiếm đoạt tài sản

Quang Thành

23/09/2021 16:27

Theo dõi trên

Sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã mang lại nhiều tiện ích cho con người. Song, đi kèm với đó, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng phổ biến, tinh vi, xảo quyệt, đa dạng về phương thức, thủ đoạn, qua đó, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

0722_5946_4a-200_Copy

Khuyến cáo người dân phải cảnh giác trước các loại hình vay tiền, không cài đặt các app vay tiền online hoặc vay tiền qua mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, vừa qua Công an quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 252,5 triệu đồng.

Theo đó, ngày 16/9/2021, Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của anh T (SN 1992; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) về việc có đăng ký vay tiền online qua app với lãi suất 0,5%. Anh T được hướng dẫn chuyển tiền trước mới được vay tiền.

Sau đó, anh T đã chuyển 252,5 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng nhưng không nhận được khoản vay. Lúc này anh T mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, nhiều người dân có nhu cầu vay tiền để phục vụ cuộc sống. Đánh vào tâm lý của khách hàng muốn vay nhanh, thủ tục thuận tiện, các đối tượng đã tạo lập các app vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Với những lời mời chào vay vốn thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí chuyển tiền sẽ được vay tiền khoản tiền lớn, rất nhiều người đã “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

0853_0_21_9_2021_04_1

Tương tự với hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng phương thức công nghệ cao, ngày 18/9 vừa qua, Công an phường Yên Sở, quận Hoàng Mai cũng đã tiếp nhận tin trình báo của ông T (SN 1958; trú tại Hoàng Mai), theo nội dung trình báo thì ông T có nhận được tin nhắn của một số điện thoại lạ với nội dung: “Tài khoản của bạn sẽ bị ngừng dịch vụ vào ngày 18/9/2021 lúc 22:00. Vui lòng vào www:mxsccb.com để kiểm tra”.

Khi ông T đăng nhập vào đường link trên điện thoại thì phát hiện tài khoản bị rút mất 399.000.000 đồng. Lúc này ông T mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Qua các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nêu trên, CATP Hà nội khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Facebook …) và không truy cập vào đường link với nội dung giả mạo ngân hàng như trên.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin và phản ánh các tin nhắn giả mạo tới Ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. Tuyệt đối không cung cấp, không nhập mã OTP cho người lạ để tránh mắc bẫy các đối tượng…

Đồng thời, khuyến cáo người dân phải cảnh giác trước các loại hình vay tiền, không cài đặt các app vay tiền online hoặc vay tiền qua mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay vốn nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh giác để không ‘’sập bẫy’’ tội phạm công nghệ chiếm đoạt tài sản" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com