Dự án cầu Thượng Cát đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng kinh phí 8.300 tỷ đồng, cầu có 4 nhịp chính, sử dụng kết cấu dây văng.
Theo phương án kiến trúc, trụ cầu được thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên theo chủ đề "Cánh chim hoà bình". Cầu có chiều dài 820m, mặt cắt ngang chiều rộng 33m chia làm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc tư vấn hoàn thiện thiết kế, trong đó có việc điều chỉnh mái cầu tăng thêm độ vát, nghiêng; chiều dài nhịp từ 200m có thể xem xét nâng lên 270m để phù hợp với lưu lượng giao thông dự báo.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ thi công dự án để lựa chọn nhà thầu, nếu các công việc này hoàn thiện sớm, cầu sẽ được khởi công vào quý 4/2024 cụ thể là dịp 10/10 Giải phóng Thủ đô.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng trên tuyến đường Vành đai 3,5 nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.
Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng; mở thêm đường kết nối phía Tây, Tây Nam Thủ đô giữa các quận, huyện phía Bắc và Nam sông Hồng.