Chất huyền bí của phong cách Gothic trong nội thất

Khánh An

21/07/2022 09:33

Theo dõi trên

Phong cách Gothic trong nội thất dành cho những ai yêu thích những không gian có nét cuốn hút đặc biệt, toát lên chất sang trọng, huyền bí. Vậy phong cách nội thất Gothic là gì và có những đặc điểm nội bật ra sao?

Kiến trúc Gothic hay kiến trúc kiểu Pháp được hình thành và khởi nguồn từ nước Pháp, bắt đầu nở rộ từ thế kỷ 12. Dấu ấn của phong cách này vô vùng đậm nét ở những lâu đài tráng lệ hay những thánh đường tôn giáo. Mỗi công trình lại có vẻ đẹp đặc trưng riêng biệt bởi không có 2 công trình Gothic nào hoàn toàn giống nhau. Sau đó, phong cách Gothic được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất, tạo nên những điểm nhấn khởi đầu cho phong cách thiết kế nội thất Tân cổ điển kiểu Pháp. Phong cách Gothic làm cho không gian nội thất có tính ma quái, mộng mị, ẩn chứa nhiều câu chuyện kịch tính.

Những yếu tố làm nên phong cách Gothic trong nội thất

Màu sắc

Phong cách Gothic được tạo ra bằng sự tĩnh lặng, sử dụng các gam màu tối để tạo không gian, mang đến cảm giác mê hoặc, huyền bí. Nếu như việc sử dụng và tận dụng ánh sáng tự nhiên được ưu tiên trong nhiều phong cách thiết kế hiện đại thì với phong cách Gothic trong nội thất, không gian không cần quá nhiều ánh sáng. Thay vào đó, người ta sử dụng tông màu gỗ được sơn tối, kết hợp cùng nội thất gỗ tạo nên những mảng không gian tối ấn tượng, huyền bí. Tất nhiên, chúng ta vẫn có thể bắt gặp màu đỏ thẫm trong một số món đồ nội thất Gothic bởi sự kết hợp giữa bóng tối cùng màu máu luôn mang đến sự bí ẩn đặc trưng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn màu xanh thẫm, tím than hoặc pha trộn màu hồng với đen để tạo nên vẻ đẹp quyến rũ và độc đáo cho ngôi nhà. Nét cuốn hút của thiết kế nội thất Gothic chính là ở cách lựa chọn màu sắc ấn tượng.

20220720151042-289a-1658366875.jpg
Không gian Gothic được bao phủ một gam màu tối, trầm chủ đạo tạo nên nét huyền bí đầy mê hoặc.

Nội thất phong cách Gothic

Trong phong cách Gothic, nội thất trông sẽ giống như tàn tích từ một nhà thờ cũ. Cụ thể, đồ nội thất chủ yếu được làm từ gỗ tự nhiên sậm màu với những hoạ tiết đặc trưng. Chất liệu gỗ ở đây thường là gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ hương, gỗ đỏ. Những chiếc tủ, ghế và đầu giường đều tạo ra những đường vòm, trong khi chân của những món đồ nội thất này tạo nên những đường xoắn ốc giống như chúng đã tồn tại hàng thế kỷ và sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều thế kỷ nữa.

Khi áp dụng phong cách Gothic trong nội thất, hãy sử dụng chất liệu vải thô tối màu để tạo nên sự huyền bí cho không gian. Ở đây, rèm cửa, ga trải giường, gối sẽ kết hợp ăn ý với hoạ tiết trên các bức tượng mà không gây cảm giác chói mắt. Rèm cửa có thể được làm từ vải ren nhằm làm tăng sự huyền bí cho căn phòng. Các vật dụng trang trí như giá nến lung linh kết hợp cùng những bức tranh treo tường làm gia tăng hiệu ứng thẩm mỹ khác biệt và vẻ đẹp bí ẩn của không gian so với các phong cách thiết kế nội thất khác.

Phong cách Gothic sử dụng tranh treo tường với hình ảnh kịch tính như lốc xoáy, thiên thần, phù thuỷ, rồng… Với gia chủ cá tính có thể lựa chọn tranh treo tường là sương mù, lốc xoáy, ẩm ướt… Từng chi tiết rời rạc khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên một tổng thể đầy cuốn hút, huyền bí.

Ánh sáng trong không gian Gothic

Như đã đề cập ở trên, không gian Gothic không đòi hỏi quá nhiều ánh sáng tự nhiên nhưng đèn chùm chắc chắn là vật dụng chiếu sáng và trang trí không thể thiếu. Chúng mang lại vẻ đẹp thanh lịch, tinh tế, huyền ảo, cũng mang lại cảm giác ấm cúng, dễ chịu.

Những chiếc đèn chùm bắt mắt, sang trọng, nhất là đèn chùm pha lê trở thành lựa chọn ấn tượng và thường xuyên được sử dụng. Với phong cách cổ điển như Gothic, những thiết kế đèn sang trọng, cầu kỳ sẽ hợp với không gian hơn là những thiết kế đơn giản.

20220720151733-a992-1658366875.jpg
Những chiếc đèn chùm cầu kỳ, lộng lẫy và vật dụng trang trí, chiếu sáng không thể thiếu trong không gian Gothic.

Đường nét trong thiết kế Gothic

Trong phong cách Gothic, đường nét tạo nên điểm nhấn khác biệt và nổi bật hơn so với các phong cách khác. Những bức tường phẳng được thiết kế công phu hơn với các đường phào chỉ, nẹp tỉ mỉ. Hoa văn trang trí vô cùng bắt mắt, thể hiện vẻ đẹp tinh tế, sức cuốn hút mạnh mẽ cho tổng thể không gian chung của căn phòng. Trước đây, những căn phòng theo phong cách Gothic thường gây ấn tượng với mẫu giấy nến trên tường, trần mang lại cảm giác vương giả và trôi chảy. Bạn cũng có thể sử dụng giấy dán tường màu sắc đậm với các hình hoạ chi tiết, lặp đi lặp lại để đạt được hiệu ứng tương tự.

Không gian phong cách thiết kế nội thất Gothic sử dụng nhiều thành phần kết cấu đứng, thể hiện qua trần bọc gỗ, tranh vẽ treo tường theo phương thẳng đứng. Tường được trang trí với các tấm gỗ, khung cửa uốn cong có đầu nhọn. Cửa sổ thường sử dụng kính màu với hình hoa hồng tạo ra ánh sáng đa sắc. Trong khi đó, sàn nhà thường được lát gạch, ván gỗ và được phủ thảm lên trên mang tới vẻ đẹp sang trọng, huyền bí cho không gian.

Ứng dụng của phong cách Gothic trong nội thất

Phong cách Gothic với những đặc trưng và tính chất huyền bí, sang trọng nên khá kén chọn không gian. Các loại công trình sử dụng phong cách thiết kế Gothic thường là những mẫu biệt thự cao cấp, nếu là chung cư thì phải có diện tích lớn.

Xét về mặt chi phí, do sự phức tạp và yêu cầu kỹ thuật thi công cao, sự chỉn chu và phối hợp hoàn hảo của các chi tiết trong tổng thể không gian mà việc theo đuổi phong cách Gothic sẽ kéo theo khá nhiều chi phí.

Bạn đang đọc bài viết "Chất huyền bí của phong cách Gothic trong nội thất" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com