Được biết, cầu Bạch Đằng 2 được khởi công vào tháng 12/2021, có tổng chiều dài 2,8km, riêng phần cầu bắc qua sông Đồng Nai dài 410m, rộng 17m với 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư cho dự án này là gần 491 tỉ đồng, từ ngân sách của hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Dự án do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.
Cầu có chiều dài toàn tuyến gần 950m; trong đó phần cầu dài 401m, phần đường dẫn đầu cầu dài 545m. Trong đó, phần đường dẫn phía Bình Dương dài 289m; phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 256m...
Trước đó, dự kiến cầu sẽ hoàn thành sau 450 ngày thi công. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, UBND tỉnh Bình Dương đã cho phép gia hạn thời gian thực hiện.
Việc xây dựng thêm cầu qua sông Đồng Nai trước hết tạo thuận lợi cho người dân 2 bờ, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa sẽ an toàn hơn so với đi lại bằng đò ngang như trước đây. Đồng thời, kết nối đường 747 (tỉnh Bình Dương) và đường 768 (tỉnh Đồng Nai), tạo thuận lợi cho hàng hóa, phương tiện từ các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ... lưu thông tới sân bay Long Thành và các cảng trong tương lai.
Theo tìm hiểu, trước đây, việc lưu thông qua lại chủ yếu bằng cầu Đồng Nai (quốc lộ 1), cầu Hóa An (quốc lộ 1K). Đến tháng 5/2010, cầu Thủ Biên, cây cầu kết nối giữa TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai chính thức được khánh thành và thông xe. Cầu Thủ Biên là công trình do 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai làm chủ đầu tư với chiều dài 511m, rộng 17m, tổng kinh phí đầu tư hơn 162 tỷ đồng.
Sau cầu Thủ Biên, mãi đến hơn 1 thập kỷ sau mới có thêm 1 dự án xây dựng cầu đường bộ kết nối giao thông được Đồng Nai và Bình Dương phối hợp triển khai, chính là cầu Bạch Đằng 2 vừa hoàn thành.