Hiện tại giá trị sản lượng thực hiện của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đến nay đã đạt 3.933/4.395,3 tỉ đồng (đạt 89,5%) giá trị các hợp đồng, theo TTXVN.
Trong số đó, toàn tuyến đã thi công cấp phối đá dăm loại 1 được 45,8/50km; cấp phối gia cố xi măng đã thi công được 47/50km; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 39km; bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 34,5km; bê tông nhựa chặt C12,5 (lớp 3) được 15km.
Theo quy hoạch, cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa (khoảng 6,5km) và Nghệ An (43,5km) với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỉ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án này được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.
Trên tuyến, đầu tư 1 hầm đường bộ (hầm Trường Vinh chiều dài 450m xây dựng cả 02 ống hầm cho giai đoạn hoàn chỉnh); 23 cầu; 3 nút giao liên thông (nút giao Quốc lộ 48D, Quốc lộ 48B và Quốc lộ 7).
Khi tuyến cao tốc thông xe, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống 1,5 giờ và kết hợp với đoạn Ql45 – Nghi Sơn (cùng thông xe dịp 2/9) sẽ rút ngắn hành trình từ Hà Nội đến các tỉnh Bắc Trung Bộ.