Chính thức kích hoạt Hệ thống hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố

Tiên Nguyễn

27/11/2021 14:53

Theo dõi trên

Mới đây, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ.

Bộ Tài chính cho biết đã ban hành Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định về hóa đơn điện tử và ban hành các quyết định triển khai hệ thống hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định, bắt đầu từ tháng 11/2021; giai đoạn 2 tại 57 địa phương còn lại, bảo đảm đến ngày 30/6/2022 đạt 100% doanh nghiệp trên toàn quốc áp dụng hóa đơn điện tử.

dth6129-16374828054931984

Việc áp dụng hóa đơn điện tử giúp thay đổi tích cực phương thức điều hành, quản lý và quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, triển khai hóa đơn điện tử là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong năm 2021 và năm 2022.

Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử mà ngành Tài chính, ngành Thuế đang thực hiện cũng góp phần vào chuyển đổi số ở Việt Nam, giúp thay đổi tích cực phương thức điều hành, lãnh đạo, quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của các doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất, bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu phục vụ triển khai mở rộng hệ thống trên cả nước. Việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử thành công sẽ tạo nền tảng cơ sở dữ liệu căn cơ và quan trọng để thực hiện quản lý thuế trên nền tảng số, phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính.

Từ năm 2015, ngành Thuế triển khai vận hành hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) trên phạm vi toàn quốc, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa, điện tử hóa trong quản lý người nộp thuế từ khâu đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, đến hoàn thuế.

Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ của người nộp thuế đều được thực hiện tập trung và tự động. Cơ quan thuế từ việc phải nhập dữ liệu kê khai của người nộp thuế vào hệ thống phần mềm, thì hiện nay chỉ thực hiện việc đối chiếu, kiểm soát, giám sát dữ liệu kê khai của người nộp thuế, từ đó phân tích thông tin, đưa ra các biện pháp nghiệp vụ phù hợp để quản lý thuế hiệu quả.

Hà Nội đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Chia sẻ về sự quan tâm chỉ đạo đối với triển khai hóa đơn điện tử, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội rất vinh dự là 1 trong 6 địa phương triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1.

hoadon1

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Đây là một giải pháp, một bước tiến quan trọng trong công tác hiện đại hóa quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thành phố và hướng tới chính phủ số. Những lợi ích của hóa đơn điện tử như tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế rủi ro, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch đã được chứng minh rất rõ nét trong giai đoạn vừa qua khi mà trên 99% doanh nghiệp, tổ chức tại thành phố Hà Nội đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

Với các lợi ích đó, UBND thành phố xác định rõ tầm quan trọng của việc triển khai hóa đơn điện tử trong công cuộc chuyển đổi số. Việc triển khai hóa đơn điện tử không chỉ của cơ quan thuế mà cần có sự phối hợp vào cuộc của các sở, ban, ngành. Thành phố Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại thành phố, đồng thời ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ tới từng sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Cục Thuế Hà Nội triển khai HĐĐT trên địa bàn, đáp ứng tiến độ.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành tổng hợp vướng mắc để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình chuyển đổi, giảm thiểu những phiền hà có thể xảy ra.

“Thành phố Hà Nội xin cam kết với Chính phủ, Bộ Tài chính và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, sẽ đồng hành với doanh nghiệp, người nộp thuế trong việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, hỗ trợ xử lý toàn bộ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, người nộp thuế, bảo đảm tiến độ triển khai theo lộ trình, mục tiêu đã đề ra”, đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Chính thức kích hoạt Hệ thống hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com