BSC: Trang thông tin điện tử tổng hợp đang hoạt động “chui”

Thu Trang

25/10/2021 15:38

Theo dõi trên

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (gọi tắt là BSC), được giới thiệu là một trong những Công ty chứng khoán uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam. Nhưng hiện nay, website của BSC là bsc.com.vn đang hoạt động giống với một trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng lại chưa được cấp phép.

Cụ thể, khi Nhà đầu tư truy cập vào website bsc.com.vn có thể nhận thấy đây là một trang thông tin tổng hợp giới thiệu về BSC và các dịch vụ mà công ty này đang cung cấp ra thị trường. Trong mục Giới thiệu về BSC có mục Truyền thông, trong mục này sẽ chia ra các nội khác nhau như Tin Thị trường, Tin tức BSC, Báo chí &BSC.

Đặc biệt, trong mục Tin Thị trường, website này chia ra các mảng nội dung về Tin tức mới nhất, Tin Thị trường, Tin Tài chính - Ngân hàng, Tin Bất động sản, Tin Kinh tế - Đầu tư, Tin Doanh nghiệp, Tin Chứng khoán thế giới. Đáng nói, nội dung thông tin ở các mục này đều được BSC dẫn nguồn từ các trang báo chính thống.

hhhhhhh

Website bsc.com.vn thường xuyên dẫn các tin bài từ báo chính thống

Mặc dù hoạt động từ rất lâu, thường xuyên dẫn bài từ các báo chính thống về nhưng đến nay website bsc.com.vn vẫn chưa được cấp phép. Dưới chân trang, bsc.com.vn không thể hiện là trang tin được cấp phép.

Với hành vi ngang nhiên dẫn tin bài từ các cơ quan báo chí chính thống về mà chưa có sự chấp thuận đồng ý bằng văn bản BSC đang vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 97/2008/NĐ-CP và Nghị định 174/2013 của Chính phủ.

Theo đó, để sử dụng trang thông tin tổng hợp hoặc nội bộ, doanh nghiệp cần phải có Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Khoản 12, Điều 3 Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ban hành ngày 18/8/2008 nêu rõ: Trang thông tin điện tử trên Internet là trang thông tin hoặc tập hợp trang thông tin phục vụ cho việc cung cấp và trao đổi thông tin trên môi trường Internet bao gồm trang thông tin điện tử (website), trang thông tin điện tử cá nhân (blog), cổng thông tin điện tử (portal) và các hình thức tương tự khác.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành phố là cơ quan cấp phép thiết lập trang thông tin cho tổ chức doanh nghiệp có cơ quan quản lý nhà nước của địa phương cấp, quyết định thành lập, cấp phép hoạt động, hoặc cấp đăng ký hoạt động.

Như vậy website của BSC chưa có giấy phép hoạt động do Sở Thông tin và Truyền thông cấp. Cụ thể là Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, việc đăng tải các nội dung thông tin dẫn nguồn từ báo chính thống là đang vi phạm Khoản 2, Điều 63 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Trong Khoản 2, Điều 63 Nghị định 174/2013/NĐ-CP có nêu rõ hành vi Thiết lập trang tin điện tử tổng hợp nhưng không có giấy phép hoặc sử dụng giấy phép hết hạn có mức xử phạt từ 10-20 triệu đồng, tịch thu phương tiện vi phạm.

Việc website bsc.com.vn thường xuyên đăng tải các nội dung thông tin của báo chính thống còn đang vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều 24 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP cấp ngày 15/07/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có nêu: “Tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có quyền và nghĩa vụ thực hiện quy định của pháp Luật về sở hữu trí tuệ liên quan đến việc cung cấp và sử dụng thông tin”.

Quy định xử phạm vi phạm hành chính tại Điểm đ Khoản 3 Điều 99 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP được cấp ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi đăng, phát các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc không được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu.

Bạn đang đọc bài viết "BSC: Trang thông tin điện tử tổng hợp đang hoạt động “chui”" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com