Mỹ phẩm Hàn Quốc Puderma bán hàng “chui” trên website thương mại điện tử

Thu Trang- Mai Tuyết

26/06/2021 17:45

Theo dõi trên

Được quảng cáo là dòng mỹ phẩm cao cấp của Hàn Quốc, với sứ mệnh “Đánh thức vẻ đẹp phụ nữ Việt”, mong muốn mang đến cho khách hàng những dòng mỹ phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, an toàn cho mọi làn da. Thế nhưng dòng mỹ phẩm Hàn Quốc Puderma đang được bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử nhưng website này chưa thông báo với Bộ Công thương về thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc Puderma được nhập khẩu từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) S – Beauty chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm ra thị trường. Công ty này có địa chỉ tại Số 97 Thảo Nguyên - khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên do bà Trần Thiên Lý làm Tổng Giám đốc.

Là thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Hàn Quốc, được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam. Nhưng trên thực tế các sản phẩm của Puderma đang bán “chui” trên website https://puderma.com mà chưa thông báo với Bộ Công thương.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với vị đại diện Công ty, vị này cho biết: Website công ty chỉ lập ra thôi chứ chưa trực tiếp bán hàng. Khi phóng viên hỏi vì sao website công ty hoạt động đã lâu lại chưa thông báo với Bộ Công thương, vị này cho biết: Do chỉ quản lí chung nên không nắm rõ được sẽ cho đóng website một thời gian, khi nào đăng kí xong sẽ mở lại. Nhưng sau buổi làm việc với đại diện công ty, website này vẫn hoạt động bình thường chưa có dấu hiệu tạm dừng hay khóa trang.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Thông tư 47/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lí Website Thương mại điện tử có nêu rõ: Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương theo quy định.

anh chup man hinh
Website của Thương hiệu mỹ phẩm Puderma )

Trang thông tin điện tử bán hàng là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

Như vậy, website của Thương hiệu mỹ phẩm Puderma đang hoạt động “chui” và vi phạm Nghị định số: 185/2013/NĐ-CP tại Điểm a, Khoản 2, Điều 81, Mục 11 có nêu rõ: Hành vi Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng .

Trong buổi làm việc, phóng viên có yêu cầu đại diện Công ty cung cấp một số giấy tờ liên quan theo Luật báo chí, thì vị này chỉ cho xem các giấy tờ trên điện thoại. Các giấy tờ liên quan đến việc lưu hành sản phẩm như: Giấy phép đăng kí kinh doanh, giấy chứng nhận công bố sản phẩm, giấy công bố chất lượng sản phẩm, Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm… công ty vẫn không cung cấp.

Ngoài ra, khi truy cập vào website của Cục Quản lý dược tra cứu phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm thì phóng viên không tìm thấy tên sản phẩm Puderma do công ty TNHH S – Beauty chịu trách nhiệm phân phối và nhập khẩu sản phẩm.

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định các thủ tục liên quan đến quản lý mỹ phẩm trong đó có thủ tục công bố mỹ phẩm. Bên cạnh đó, văn bản này nêu rõ: các tổ chức, doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường khi đã được cơ quan nhà nước cấp số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm đúng quy định và phải chịu trách nhiệm về tính an toàn, chất lượng của sản phẩm mỹ phẩm.

Trong điều 68 Nghị định 117/2020 quy định rõ mức xử phạt một số hành vi trong thủ tục công bố mỹ phẩm như: Kê khai không trung thực các nội dung trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; Không tiến hành công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước hoặc mỹ phẩm nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ sẽ bị xử phạt hành chính từ 20-30 triệu đồng, ngoài ra cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị đình chỉ kinh doanh từ 03-06 tháng, và buộc phải thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm.

Ngoài những vi phạm liên quan đến việc sử dụng website và công bố sản phẩm, các sản phẩm mỹ phẩm của Puderma có thật sự tốt như quảng cáo? Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc ở số báo tiếp theo.

Mỹ phẩm Puderma được bán trên website chưa thông báo với Bộ Công thương

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ phẩm Hàn Quốc Puderma bán hàng “chui” trên website thương mại điện tử" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com