Chọn tuổi xông đất đầu năm Quý Mão 2023 rước tài lộc vào nhà

Châu An (TH)

18/01/2023 22:01

Theo dõi trên

Theo quan niệm, người xông đất đầu năm được nhiều người coi trọng bởi sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho cả gia đình trong năm mới. Vậy năm Quý Mão 2023 chọn người xông đất tuổi nào?

Xông đất đầu năm là gì?

Xông đất hay còn được gọi là đạp đất, xông nhà đầu năm là phong tục cổ truyền trong dịp Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam. Người xông đất là người đầu tiên đặt chân vào nhà bạn ngay sau khoảnh khắc giao thừa.

Người xưa thường quan niệm rằng, nếu như người đầu tiên này hợp tuổi với gia chủ thì ắt hẳn gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc và bình an trong năm mới. Còn ngược lại, gia chủ sẽ gặp nhiều điều không may cũng như gặp trắc trở, khó khăn khi làm ăn. Chính vì thế, nhiều gia đình cẩn thận thường sẽ tìm những người tốt vía, tốt duyên để mang đến tài lộc và may mắn cho mình trong năm mới.

chon-tuoi-xong-dat-nam-2023-quy-mao-hp5info-01-1674053926.jpg

 

Cách chọn người xông đất phù hợp

Dù chỉ là theo quan niệm từ xưa truyền lại nhưng như đã nói ở trên, việc tìm người xông đất trong ngày đầu năm mới có vai trò cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, ông bà xưa có nhiều cách khác nhau để giúp gia chủ tìm được tuổi xông đất 2023 phù hợp nhất với mình, thông thường việc này sẽ có 2 trường hợp sau:

- Đối với những người có chức lớn, có địa vị trong xã hội: Những người này có xu hướng tìm người xông đất hợp tuổi với chủ nhà, thường là “hợp mệnh” với người trụ cột của gia đình.

- Đối với những người dân lao động: Những người này chỉ mong muốn người xông đất năm mới là những người tốt tính, khỏe mạnh cũng như gia đình hòa thuận, an vui là được.

Bên cạnh những yếu tố về tuổi, mệnh, gia chủ cũng nên quan tâm tới một số tiêu chí khác. Những người được gia chủ gửi gắm lời mời tới xông nhà thường là người:

- Tính tình hiền lành, ngay thẳng, dễ tính, xởi lởi người có đạo đức tốt.

- Người khỏe mạnh.

- Người thông minh nhanh nhẹn, đang ăn nên làm ra.

- Người không dính tang trong năm

- Thông thường, người xông nhà sẽ là những người đàn ông trụ cột của gia đình. Tuy nhiên điều này cũng không bắt buộc, không nhất thiết phải làm nam giới, nữ giới cũng có thể xông nhà được.

Cách chọn người có tuổi xông đất hợp gia chủ

Theo các chuyên gia phong thủy, trong năm mới Quý Mão 2023 có 4 tuổi rất tốt để xông nhà, mở hàng gồm Mậu Tuất (1958), Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Tân Mùi (1991). Ngoài các tuổi trên, gia chủ có thể lựa chọn các tuổi sau: Ất Mùi (1955), Mậu Thân (1968), Nhâm Tuất (1982), Quý Hợi (1983), Mậu Thìn (1988), Giáp Tuất (1994), Ất Hợi (1995), Mậu Dần (1998), Quý Mùi (2003).

Các tuổi xông đất không hợp với chủ nhà năm Quý Mão là: Giáp Ngọ 1954 (Xấu), Mậu Tuất 1958 (Xấu), Qúy Tỵ 1953 (Xấu), Nhâm Dần 1962 (Xấu), Canh Tý 1960 (Xấu), Tân Hợi 1971 (Xấu), Giáp Dần 1974 (Xấu), Nhâm Tý 1972 (Xấu), Đinh Tỵ 1977 (Xấu), Ất Mão 1975 (Xấu).

- Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Tý: Sửu, Hợi, Thìn, Tuất.

- Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Sửu: Dậu, Tý, Sửu, Hợi.

- Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Dần: Tuất, Hợi, Dần, Ngọ.

- Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Mão: Mùi, Mão, Tuất, Hợi.

- Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Thìn: Dậu, Hợi, Tý, Ngọ.

- Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Tỵ: Tuất, Sửu, Ngọ, Dậu.

- Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Ngọ: Dần, Hợi, Tuất, Mùi.

- Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Mùi: Mão, Hợi, Mùi, Ngọ.

- Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Thân: Tý, Tuất, Ngọ, Thìn.

- Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Dậu: Sửu, Dần, Hợi, Thìn.

- Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Tuất: Ngọ, Tuất, Hợi, Dần.

- Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Hợi: Mùi, Dần, Ngọ, Tuất.

Chọn tuổi xông đất năm 2023 theo mệnh

- Chủ nhà mệnh Kim nên chọn người mệnh Thổ, Thủy, Kim.

- Chủ nhà mệnh Mộc nên chọn người mệnh Thủy, Hỏa, Mộc.

- Chủ nhà mệnh Thủy nên chọn người mệnh Kim, Mộc, Thủy.

- Chủ nhà mệnh Hỏa nên chọn người mệnh Mộc, Thổ, Hỏa.

- Chủ nhà mệnh Thổ nên chọn người mệnh Hỏa, Kim, Thổ.

Trên là một số thông tin về chọn tuổi xông đất năm 2023 Quý Mão giúp mang lại nhiều may mắn, an khang cho gia chủ bạn đọc có thể tham khảo.

Bạn đang đọc bài viết "Chọn tuổi xông đất đầu năm Quý Mão 2023 rước tài lộc vào nhà" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com