Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: Vụ xe Thành Bưởi sẽ xử lý nghiêm túc, không có vùng cấm, khuất tất hay lợi ích nhóm

Vũ Phong

30/10/2023 20:32

Theo dõi trên

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định điều này tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2023 diễn ra chiều 30/10.

nha-xe-thanh-buoi-26102023-1698666548265301373565-1698759012.jpg

Công an TPHCM kiểm tra Công ty TNHH Thành Bưởi

Theo ông Phan Văn Mãi, đối với vụ việc nhà xe Thành Bưởi, Thành phố đã kiểm tra và xử lý. Tinh thần của TPHCM, lãnh đạo Thành phố là xử lý nghiêm túc các sai phạm, không có vùng cấm, không có khuất tất hay lợi ích nhóm.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM cho biết Thanh tra Sở đề xuất xuất tước giấy phép kinh doanh tối đa 3 tháng, xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thành Bưởi do vi phạm 8 hành vi.

Tám hành vi vi phạm gồm: Thứ nhất, xe khách Thành Bưởi không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.

Thứ hai, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.

Thứ ba, có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định;

Thứ tư, xe khách Thành Bưởi có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định;

Thứ năm, công ty có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định;

Thứ sáu, công ty sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách, nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định;

Thứ bảy, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo;

Thứ tám, công ty có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.

Sở GTVT Thành phố cho biết với 8 hành vi vi phạm trên, Sở GTVT TP đề xuất xử phạt với tổng số tiền là 90 triệu đồng.

Trong đó, có 2 hành vi áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải từ 1-3 tháng (do vi phạm quy định để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng).

Hình thức xử phạt tiền và xử phạt bổ sung sẽ có hiệu lực kể từ ngày quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành (sau 5 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính).

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở này cho biết qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra có ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan như thuế, bảo hiểm, y tế...

Sở đang tập hợp tài liệu, hồ sơ liên quan để chuyển đến các cơ quan chức năng có liên quan xem xét và xử lý. Cụ thể là chuyển Công an TPHCM tiếp tục xác minh làm rõ liên quan đến một số trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp và các trường hợp điều khiển phương tiện trong thời gian đang bị tước giấy phép lái xe.

Một số phương tiện có hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách không trùng khớp khi đối chiếu giữa hợp đồng vận chuyển công ty cung cấp và dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Sở cũng chuyển Cục Thuế TPHCM để xem xét việc xuất hóa đơn cho khách hàng, kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các hợp đồng vận chuyển. Ngoài ra, Sở GTVT còn chuyển đến Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội TPHCM, UBND huyện Nhà Bè... về các vấn đề liên quan. 

Đồng thời, chuyển đến Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai (nếu có) yêu cầu đối với các nội dung liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông ngày 30/9.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: Vụ xe Thành Bưởi sẽ xử lý nghiêm túc, không có vùng cấm, khuất tất hay lợi ích nhóm" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com