Bộ trưởng chỉ đạo đề xuất chế tài cấm kinh doanh bởi doanh nghiệp như Thành Bưởi quá coi thường pháp luật

10/10/2023 23:32

Theo dõi trên

"Nhà xe Thành Bưởi trong vụ tai nạn, có nhiều xe vi phạm bị tước phù hiệu. Chỉ trong 9 tháng mà bị tước phù hiệu đến 246 lần. Như vậy, việc tước phù hiệu có còn hiệu quả hay không?". Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải đề xuất chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ chuyện thu hồi giấy phép cho đến cấm kinh doanh bởi doanh nghiệp vận tải như Thành Bưởi quá coi thường pháp luật.

bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-thang-pld-1696955423.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023 diễn ra sáng nay (10/10) - Ảnh: Tạ Hải

Đây là vấn đề được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nêu ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023 diễn ra sáng nay (10/10).

Doanh nghiệp vận tải như Thành Bưởi quá coi thường pháp luật

Nói về vụ việc tai nạn giữa xe Thành Bưởi với xe 16 chỗ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vừa xảy ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bức xúc: "Nhà xe Thành Bưởi trong vụ tai nạn có nhiều xe vi phạm bị tước phù hiệu. Chỉ trong 9 tháng mà bị tước phù hiệu đến 246 lần. Như vậy, việc tước phù hiệu có còn hiệu quả hay không?".

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải đề xuất chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ chuyện thu hồi giấy phép cho đến cấm kinh doanh bởi doanh nghiệp vận tải như Thành Bưởi quá coi thường pháp luật.

"Phải rà soát quy định, các bất cập phải đề nghị sửa đổi ngay. Phải có chế tài mạnh mẽ và xử lý vi phạm pháp luật nghiêm với các nhà xe vi phạm nhiều lần. Tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý xe vi phạm, ngăn chặn tai nạn giao thông", Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với Bộ GTVT, Bộ trưởng nhìn nhận: Những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, bởi vậy các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật, trước mắt là dự thảo Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa hình đèo, dốc có nguy cơ sạt lở, các vị trí cầu vượt tuyến đường thuỷ có chiều cao và khẩu độ thông thuyền hẹp… Phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Khẩn trương sửa đổi quy định quản lý hoạt động kinh doanh vận tải

Bộ trưởng yêu cầu nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; vận tải hành khách đường thuỷ từ bờ ra đảo.

"Trong Chỉ thị 10 của Thủ tướng đã yêu cầu rất rõ: Khi có vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chưc năng đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Đề nghị các địa phương làm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Về phía Bộ Công an, Bộ trưởng đề nghị duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây tai nạn giao thông.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ tích hợp thông tin khám sức khỏe lái xe lên hệ dữ liệu quốc gia để dùng chung, qua đó cho phép các doanh nghiệp, cơ quan quản lý có thể truy cập tham khảo các thông tin sức khỏe lái xe khi cần thiết.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của địa phương, Bộ trưởng cho rằng, các quy định pháp luật chỉ đi vào cuộc sống khi được triển khai hiệu quả tại địa phương. Do đó, các địa phương vừa tuyên truyền vừa có các hoạt động xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh.

vu-tai-nan-rat-nghiem-trong-xay-ra-giua-xe-khach-thanh-buoi-pld-1696955423.jpg
Vụ tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách Thành Bưởi và xe mô tô tại Km04, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Thống Nhất làm chết tại chỗ 2 người vào lúc 21h ngày 23/7/2023

Xe Thành Bưởi liên tiếp gây tai nạn trên QL20 qua Đồng Nai

Trước đó, thông tin tại Hội nghị, ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, TNGT tại Đồng Nai trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng cả 3 tiêu chí.

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 238 vụ TNGT, chết 212 người, bị thương 116 người. So với cùng kỳ tăng 86 vụ (tăng 56,57%), tăng 87 người chết (tăng 69,6%), tăng 42 người bị thương (tăng 56,76%).

Nguyên nhân là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, chiếm hơn 70% với các lỗi chủ yếu như lưu thông không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng; không bảo đảm khoảng cách an toàn và thiếu chú ý quan sát.

Trong đó lỗi tránh vượt không đúng quy định là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT có nhiều người tử vong nhất. Điển hình là vụ tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách Thành Bưởi và xe mô tô tại Km04, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Thống Nhất làm chết tại chỗ 2 người vào lúc 21h ngày 23/7/2023.

Tiếp sau đó là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cũng giữa xe khách Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ tại Km48, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán vào lúc 2h40 sáng ngày 30/9/2023 làm chết 5 người, bị thương 4 người.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, ngay sau khi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km48, quốc lộ 20 qua huyện Định Quán, UBND tỉnh cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình vụ TNGT, đồng thời kiến nghị lắp đặt dải phân cách giữa trên toàn tuyến và bổ sung hệ thống chiếu sáng bên hướng tuyến còn lại, nhằm hạn chế TNGT đối đầu do các phương tiện tránh vượt không đúng quy định.

Đối với tuyến QL1, Đồng Nai kiến nghị tiếp tục lắp đặt bổ sung dải phân cách giữa đoạn tuyến còn lại với chiều dài 34 km, đồng thời bổ sung hệ thống chiếu sáng bên hướng tuyến còn lại trên toàn tuyến.

Tỉnh này kiến nghị khẩn trương thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến quốc lộ 51, đặc biệt là sửa chữa hư hỏng mặt đường, khôi phục các vạch sơn mòn mờ để tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho người tham gia giao thông.

Đồng thời, Ban ATGT Đồng Nai kiến nghị Bộ Công an sớm triển khai Đề án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ trên tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó ưu tiên QL20 và QL51 nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người điểu khiển phương tiện, sớm phát hiện và xử lý các vi phạm về TTATGT, phòng ngừa TNGT.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng chỉ đạo đề xuất chế tài cấm kinh doanh bởi doanh nghiệp như Thành Bưởi quá coi thường pháp luật" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com