Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về tình hình ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu trong thời gian gần đây.
Cụ thể, lãnh đạo thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP. Thủ Đức, Ban Giao thông và các cơ quan, đơn vị khẩn trương giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực các cảng trên.
Nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền trong quá trình thực hiện cần báo cáo kịp thời UBND thành phố.
Trước đó, theo báo cáo của Công an TP.HCM, do số lượng phương tiện ra vào cảng Cát Lái, Phú Hữu tăng, vượt quá khả năng của hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực.
Để cải thiện tình hình trên, Công an TP kiến nghị tổ chức phân luồng dành riêng phần đường hỗn hợp trên tuyến đường xung quanh cho xe máy và xe ô tô con di chuyển qua khu vực.
Bên cạnh đó là bố trí lực lượng tại các vị trí giao lộ trên địa bàn, điều tiết giao thông, hạn chế xe tải lớn đi ra tuyến đường chính bị ùn ứ.
Ngoài ra, đơn vị này cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông như: Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đường Nguyễn Thị Định; làm đường mới kết nối từ khu vực cảng Phú Hữu ra đường Võ Chí Công…
Là đầu mối giao thông quan trọng, song hiện nay hệ thống đường xá quanh cảng Cát Lái đang bị quá tải. Nhiều tuyến đường kết nối trực tiếp vào cảng như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công…thường xuyên kẹt xe.
Để “giải cứu” Cát Lái, những năm qua TP.HCM phê duyệt hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường cửa ngõ ra vào cảng.
Cuối tháng 7/2023, Sở GTVT TP.HCM đã quyết định cắt hợp đồng với Công ty cổ phần An Lạc – nhà thầu thi công dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức).
Lý do dừng hợp đồng là do nhà thầu này thi công chậm tiến độ. Được biết, dự án này có chiều dài khoảng 3km, được khởi công từ tháng 2/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Đây là một trong những dự án quan trọng giúp giải tỏa ách tắc, kẹt xe trước cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái.
Trong khi đó, nút giao thông Mỹ Thủy được khởi công từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư 1.998 tỉ đồng dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ năm 2021. Tuy nhiên cho đến nay, dự án chỉ mới hoàn thành hơn một nửa hạng mục gồm: Cầu Kỳ Hà 3; hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái, cầu vượt trên đường vành đai 2 (4 làn xe), Cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe)…
Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, dự án được UBND TP.HCM chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối năm 2024, tổng vốn đầu tư dự án cũng tăng lên gần gấp đôi hơn 3.600 tỉ đồng.
Các hạng mục còn lại của nút giao thông này gồm: cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (dài 725m với 2 làn xe); cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (dài 75m với 4 làn xe).
Cũng từ năm 2016, Sở GTVT TP.HCM đã lập dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái lên 70 – 77 làn xe. Dự án có chiều dài khoảng 2km, tổng vốn đầu tư 1.443 tỉ đồng nhưng cho đến nay vẫn chưa thể triển khai do thiếu nguồn vốn.
Trong khi các dự án cũ vẫn đang chậm tiến độ, TP.HCM hiện đang đề xuất thêm một dự án khác là tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3.
Cung đường mới theo đề xuất dài 6 km, 12 làn xe, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu rồi kết thúc tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 8.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030.