Lý do dừng hợp đồng là do nhà thầu này thi công chậm tiến độ. Được biết, dự án này có chiều dài khoảng 3km, được khởi công từ tháng 2/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Đây là một trong những dự án quan trọng giúp giải tỏa ách tắc, kẹt xe trước cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái.
Tuy nhiên cho đến nay, dù đã trễ hẹn 2 năm dự án này hiện vẫn ngổn ngang. Sau khi kết thúc hợp đồng với Công ty cổ phần An Lạc, Sở GTVT sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu mới đủ năng lực để sớm hoàn thành dự án.
Là cảng container lớn nhất Việt Nam, mỗi ngày cảng Cát Lái đón nhận hàng chục ngàn lượt xe ra vào. Những tuyến đường xum quanh cảng như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công…hiện nay đã quá tải và thường xuyên kẹt xe.
TP.HCM đã và đang triển khai hàng loạt dự án để giải tỏa cho cảng Cát Lái. Chẳng hạn dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định dài 2km (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến bến phà Cát Lái) tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng. Tuy nhiên dự án này đến nay chưa triển khai do thiếu vốn.
Dự án nút giao Mỹ Thủy hơn 3.600 tỉ đồng đã hoàn thành giai đoạn 1 và hiện đang triển khai giai đoạn 2. So với kế hoạch, tiến độ của dự án này vẫn đang chậm.
TP.HCM hiện đang kiến nghị mở tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3. Cung đường mới theo đề xuất dài 6 km, 12 làn xe, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu rồi kết thúc tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại.
Ngoài ra, dự án nút giao An Phú tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng đang được triển khai. Khi hoàn thành, những dự án này sẽ giúp giảm tải khu vực cửa ngõ Cát Lái.