Công ty TNHH Phú Vinh Vĩnh Phúc: Nhà thầu không “đối thủ” và bất thường từ hồ sơ dự thầu

23/06/2022 11:21

Theo dõi trên

Ngoài việc “một mình một sân” trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Phú Vinh Vĩnh Phúc còn có dấu hiệu gian lận khi kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với gói thầu hiện tại.

bia-123-1655955527-1655957777.jpg
Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không có đối thủ cạnh tranh

Theo nghiên cứu tìm hiểu của phóng viên, những năm gần đây, công ty TNHH Phú Vinh Vĩnh Phúc (công ty Phú Vinh) có trụ sở tại thôn Đông, xã Duy Thiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc do ông Phạm Quang Vinh làm Giám đốc trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Với hình thức đa dạng bao gồm đấu thầu qua mạng, đấu thầu trực tiếp, trúng thầu trên tư cách độc lập hoặc liên danh, tổng giá trị các gói thầu của công ty Phú Vinh lên đến hàng chục tỷ đồng. Điểm đặc biệt, các gói thầu mà công ty Phú Vinh trúng thầu hầu hết tham gia một mình mà không có đối thủ cạnh tranh.

Cụ thể, ngày 4/12/2020, ông Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên ký Quyết định số 464/QĐ-QLDAĐTXD cho công ty Phú Vinh trúng gói thầu Xây lắp đường kết nối ĐT.310B đến ĐT.302B (đoạn còn lại cuối tuyến) thuộc xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Gói thầu này công ty Phú Vinh là nhà thầu duy nhất tham dự thầu và trúng thầu với giá 17.210.640.000 đồng (Bằng chữ: Mười bảy tỷ, hai trăm mười triệu, sáu trăm bốn mươi nghìn đồng), giá dự toán là 17.269.395.000 đồng.

Ngày 20/7/2021, ông Trương Hùng Kiên – Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Phúc Yên ký Quyết định số 342/QĐ-BQLDA phê duyệt lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Cải tạo, nâng cấp các tuyến phố Nhà Chung – Yên Mỹ phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên. Gói thầu này cũng chỉ có duy nhất công ty Phú Vinh tham dự thầu và được phê duyệt trúng thầu với giá 15.945.043.000 đồng (Bằng chữ: Mười lăm tỷ, chín trăm bốn mươi lăm triệu, không trăm bốn mươi ba nghìn đồng).

Cũng trong năm 2021, công ty Phú Vinh đã liên danh cùng với công ty CP Xây dựng và vận tải Việt Tiến trúng gói thầu Khu đấu giá QSDĐ và giao đất ở tại khu đồng Quán Trắng, thôn Chấn Yên, xã Vân Hội, huyện Tam Dương. Gói thầu này do UBND xã Vân Hội làm chủ đầu tư và liên danh Phú Vinh – Việt Tiến trúng thầu với giá 13.435.758.000 đồng (Bằng chữ: Mười ba tỷ, bốn trăm ba mươi lăm triệu, bảy trăm năm mươi tám nghìn đồng). Gói thầu này có giá dự toán là 13.446.760.000 đồng. Như vậy, tiền tiết kiệm cho ngân sách sau đấu thầu chỉ hơn 11 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, công ty Phú Vinh còn trúng nhiều gói thầu tại các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc như: ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình huyện Vĩnh Tường, Uỷ ban nhân dân xã Kim Long, ban Quản lý dự án Công trình quản lý bảo trì đường bộ nguồn vốn địa phương, sở giao thông vận tải Vĩnh Phúc…

Đa số các gói thầu đều được mời thầu rộng rãi nhưng chỉ có một mình công ty Phú Vinh tham dự, hoặc khi có các đối thủ khác cùng cạnh tranh thì họ gần như vẫn thắng thầu… Đáng nói, mặc dù công ty Phú Vinh đang trong thời gian thực hiện cùng lúc nhiều hợp đồng xây lắp, nhưng họ vẫn dự thầu và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, nhân sự phụ trách. Vậy thông tin kê khai trong HSDT của công ty Phú Vinh khi dự thầu vào thời điểm đó thế nào, có trùng lặp hay không?

hieuunganhcom62b2dbf3c07c3-1655957750.png
Một quyết định do ông Đào Trọng Thành ký phê duyệt cho công ty Phú Vinh trúng thầu.

Dấu hiệu gian lận hồ sơ

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21/1/2022, ông Đào Trọng Thành – Chủ tịch UBND xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã ký Quyết định số 44/QĐ-UBND phê duyệt lựa chọn nhà thầu trúng gói thầu Cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu dân cư thôn Thiện Kế (Gò Cao cũ). Ở gói thầu này, để có thể đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu, công ty Phú Vinh đã đề xuất nhân sự Phạm Trung Đoàn, Tạ Minh Kiên, Phạm Quốc Tài, Nguyễn Văn Tùng, Ngô Nam Trung, Vũ Hồng Nam, Ngô Thị Thúy Kiều.

Đáng chú ý, hai nhân sự Phạm Trung Đoàn và Tạ Minh Kiên cũng đang được huy động để thực hiện gói thầu Nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường Thổ Tang, Lũng Hòa, (bên phải TL304), huyện Vĩnh Tường.

Trong khi đó, Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định: Nhà thầu không được kê khai những nhân sự, thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu đang thi công. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận. Mặc dù công ty Phú Vinh kê khai đến 2 nhân sự có thời gian thi công trùng lặp và có những dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu vi phạm quy định tại Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng vẫn dễ dàng trúng gói thầu có giá trị 12 tỷ đồng do UBND Thiện Kế làm chủ đầu tư.

Trao đổi với PV về sự việc trên, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Có thể thấy, việc công ty Phú Vinh đăng ký nhân sự chủ chốt trùng lặp tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc, có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, dấu hiệu vi phạm quy định của luật Đấu thầu.

Thông tư do bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành đã quy định rất rõ ràng về việc kê khai nhân sự không trung thực sẽ bị tính là gian lận trong đấu thầu. Tuy nhiên, công ty Phú Vinh vẫn dễ dàng “ẵm trọn” một gói thầu có giá trị dự toán lên đến 12 tỷ đồng. Mặt khác, chủ đầu tư là UBND xã Thiện Kế cũng bỏ ra số tiền không nhỏ để thuê đơn vị tư vấn lập, đánh giá hồ sơ dự thầu…Vì sao toàn bộ quá trình tổ chức đấu thầu, những dấu hiệu gian lận của Công ty Phú Vinh vẫn không bị phát hiện?”.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty TNHH Phú Vinh Vĩnh Phúc: Nhà thầu không “đối thủ” và bất thường từ hồ sơ dự thầu" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com