Những lời khuyên 'triệu đô' của Elon Musk: 'Đừng lên làm lãnh đạo chỉ vì lợi ích bản thân'

20/07/2022 17:38

Theo dõi trên

Tỷ phú thiên tài Elon Musk dành cho giới trẻ những chia sẻ rất đắt giá.

Theo thống kê của Forbes, Elon Musk chính là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 238 tỷ USD. Không chỉ là nhà kinh doanh đơn thuần, vị tỷ phú này đã có những quan trọng cho thế giới trong các lĩnh vực xe điện, hàng không vũ trụ hay thanh đoán điện tử. Đặc biệt là mới đây, “Iron Man đời thực” đã có những lời khuyên đắt giá dành cho giới trẻ, được rút ra từ trải nghiệm của chính bản thân ông.

Đừng trở thành lãnh đạo chỉ vì lợi ích và ham muốn quyền lực

"Đừng cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo vì lợi ích của một nhà lãnh đạo, những người không muốn trở thành lãnh đạo là những người phù hợp cho vị trí lãnh đạo", Fool.com dẫn lời chia sẻ của Elon Musk.

k07toberzefqrtzltpmn74lpin0setuje2eps903-680-1658313286.jpg

 

Nhà sáng lập Tesla cho rằng những người ham muốn quyền lực không thể trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc vì thứ họ muốn đạt được chỉ là sĩ diện và quyền lực. Với ông, một nhà lãnh đạo giỏi thường là người không muốn trở thành một người nào cả, chỉ tập trung vào việc đóng góp vào lợi ích chung của tập thể. "Hãy cố gắng trở nên hữu ích, làm những việc có ích cho nhân loại, cho thế giới ... Bạn có đang đóng góp nhiều hơn những gì bạn đã nhận được không? Hãy cố gắng tạo ra giá trị tích cực cho xã hội đi", ông nói thêm.

Cũng chính vì vậy, Musk khuyên những người trẻ tuổi nên tập trung tìm một công việc mà mình giỏi và phù hợp với bộ kỹ năng của bản thân. Đồng thời, họ phải tin tưởng rằng khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công việc ở vai trò đó, họ sẽ sớm thăng tiến trong sự nghiệp. "Mong muốn được chú ý sẽ không giúp ích được gì!", Musk bày tỏ.

Không ngừng nâng cao và hoàn thiện kiến thức

mkriw9csoicxyb1c5bmcqrsbanxnkfx7rlvvbk9r-680-1658313286.jpg

 

Không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk là nhà sáng lập của những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Tesla hay SpaceX. Để có được điều này, không chỉ có đội ngũ kỹ sư giỏi mà bản thân vị tỷ phú này phải có một lượng kiến thức sâu rộng tại nhiều lĩnh vực từ xe cộ, hàng không vũ trụ đến kinh doanh…

Vì vậy, Musk cho rằng các bạn trẻ phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức của bản thân: "Tôi khuyến khích mọi người đọc nhiều sách, chỉ cần đọc. Về cơ bản, tôi luôn cố gắng hấp thụ càng nhiều thông tin càng tốt và phát triển kiến ​​thức chung. Bên cạnh đó, tôi thích trò chuyện với những người thuộc các tầng lớp xã hội và các ngành nghề khác nhau. Tôi cố gắng trau dồi kỹ năng trong công việc. Học càng nhiều càng tốt".

Phải biết rằng ngay từ khi còn nhỏ, Musk đã luôn chú trọng đến việc mở rộng kiến ​​thức. Lên 8 tuổi, ông đã đọc sách 10 giờ mỗi ngày. Ông đã đọc hết sách ở thư viện, vì vậy ông quyết định đọc toàn bộ “Bách khoa toàn thư Britannica”. Theo Musk, đọc bách khoa toàn thư là một "lối tắt siêu nhanh" để tìm ra những môn học mà bạn yêu thích. Bạn sẽ không bao giờ biết mình quan tâm đến điều gì trừ khi bạn biết sự hiện diện của nó. Đọc, trải nghiệm nhiều thứ có thể giúp bạn tìm ra những lĩnh vực có "sự liên quan đến tài năng và những gì bạn quan tâm".

Tư duy phát triển và đóng góp

uowmf0udrze3v5gvhc2gx2ldrtrar69z4jslfes8-680-1658313286.jpg

 

"Nếu bạn không có bất kỳ tư duy hay mục tiêu gì, cách duy nhất để bạn tiến về phía trước là lấy những thứ của người khác...thành của mình! Suy nghĩ này hoàn toàn sai!” Musk nói. “Vậy nên tốt hơn là hãy chăm chỉ làm việc và đóng góp vào xã hội. Như tôi đã nói, cố gắng tạo ra nhiều hơn so với những gì bạn đã được nhận".

Những người có tư duy trì trệ thường chỉ tập trung vào việc "ăn cắp" của người khác. Họ hoạt động giống như bản sao và đôi khi còn không biết mình làm điều đó. Dựa trên kinh nghiệm của Musk, những người mà ông từng cho là ​​làm những việc đáng nghi vấn về mặt đạo đức cũng chính là những người thường lười biếng và trì trệ.

Để luôn có tư duy đóng góp vào xã hội, bạn nên tán dương thành công của người khác, không cần phải luôn luôn cạnh tranh: "Tán dương người khác cũng có nghĩa bạn đang đóng góp vào xã hội… Bằng cách ăn mừng chiến thắng của nhau, bạn có thể khiến nhiều người hào hứng hơn về AI, về vật lý, về toán học và kết quả là sẽ ngày càng có nhiều đóng góp hơn cho nhân loại. Mọi người đều thắng khi giúp đỡ lẫn nhau".

Tóm lại, theo Elon Musk, các bạn trẻ nên tập trung vào việc đầu tư cho bản thân và sẵn sàng cho đi vì mọi người. Ông nhấn mạnh cần làm những việc có ích cho xã hội và đóng góp nhiều hơn những gì mình đang được nhận. Với ông, chỉ khi chúng ta đọc nhiều, học hỏi và ra ngoài nói chuyện nhiều thì tâm trí của chúng ta mới rộng mở. Và khi bạn đã có một tư duy đủ lớn, bạn chắc chắn sẽ trở nên thành công.

Bạn đang đọc bài viết "Những lời khuyên 'triệu đô' của Elon Musk: 'Đừng lên làm lãnh đạo chỉ vì lợi ích bản thân'" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com