Thông tin mới nhất về vụ nhà xe Thành Bưởi

27/10/2023 11:38

Theo dõi trên

Chiều 26/10, Sở GTVT TPHCM có thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (Nhà xe Thành Bưởi). Tuy nhiên, chưa thấy trách nhiệm của Sở khi để nhà xe này vi phạm thời gian dài, ở nhiều địa bàn, rất trắng trợn, thách thức pháp luật.

thong-tin-moi-nhat-ve-vu-nha-xe-thanh-buoi-1698463641.mp4

Thông tin mới nhất về vụ việc liên quan đến nhà xe Thành Bưởi

Thanh tra kết luận nhiều vi phạm của nhà xe Thành Bưởi 

Theo đó, trong kết luận này, Sở GTVT TPHCM cho biết nhà xe Thành Bưởi không vào bến để đón, trả khách mà thường xuyên thực hiện việc này tại văn phòng công ty. Ngoài ra, công ty này còn "trá hình" xe chở khách thành xe hợp đồng, xe du lịch để không phải vào bến.

Cụ thể, về hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách theo loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô, Sở GTVT cho biết hợp đồng vận chuyển hành khách, du lịch lữ hành của Công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu được quy định tại Điều 15 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Danh sách hành khách kèm theo hợp đồng của Công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định tại Phụ lục 13 Thông tư số 12/2020/TT- BGTVT.

Công ty tổ chức đón trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định điểm c khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển (đối với các xe 29 chỗ vận chuyển hành khách đi từ địa điểm số 266-272 và số 258 Lê Hồng Phong, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh), vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 7, khoản 2 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Người của Công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chưa được người đại diện pháp nhân của Công ty ủy quyền ký hợp đồng là không đúng quy định.

Hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 01 năm 2023 và trong tháng 04 năm 2023.

395993382251847659833112238002-1698315708271-1698372324698653247083-1698463646.jpg

Trụ sở và chi nhánh của Công ty TNHH Thành Bưởi bị kiểm tra vào chiều 26/10.

Nhà xe Thành Bưởi tổ chức "xe dù, bến cóc" ngay cạnh trụ sở Thanh tra giao thông

Như Báo điện tử Chính phủ đã thông tin, việc xe không vào bến sẽ giúp nhà xe "lách luật", "trốn" được một khoản rất lớn tiền phí dịch vụ ra vào bến xe.

Nếu vào bến, các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định còn phải chịu tiền hoa hồng bán vé, thuế thu nhập doanh nghiệp. Do các xe hoạt động tuyến vận tải cố định phải vào bến đi bến đến, đóng sổ nhật trình, nên tổng số lượt chuyến xe đi/đến đều được thống kê và nộp thuế đầy đủ.

Ví dụ, tuyến TPHCM-Đà Lạt, nếu bán hết vé thì doanh thu trên chuyến của doanh nghiệp vào khoảng 9 triệu đồng. Số tiền này sẽ được doanh nghiệp báo cáo đầy đủ và đóng 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Còn đối với các "xe dù", họ sẽ kê khai giảm doanh thu bằng cách làm giả hợp đồng với khách hàng. Doanh thu thực tế có thể là 9 triệu, nhưng hợp đồng vận chuyển chỉ ghi là 2 triệu. Như vậy doanh nghiệp chỉ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp trên số tiền 2 triệu đồng.

Ngoài ra, trong kết luận thanh tra của Sở GTVT, nhà xe Thành Bưởi còn vi phạm về phương tiện và quản lý phương tiện khi Công ty không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo mẫu phụ lục 1 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của Công ty.

Công ty không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của Công ty.

Về kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, qua thanh tra cho thấy có nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ) theo quy định khoản 1 Điều 65 Luật Giao thông đường bộ.

Về quy trình đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông, công ty này không thực hiện đúng Quy trình đảm bảo an toàn giao thông của Công ty xây dựng theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Trên đây là một số nội dung trong thông cáo báo chí của Sở GTVT TPHCM gửi các cơ quan báo chí. 

Dư luận đặt nhiều câu hỏi xung quanh trách nhiệm quản lý của Sở GTVT khi để nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong thời gian dài, thậm chí tổ chức "xe dù, bến cóc" ngay cạnh trụ sở Thanh tra giao thông và ở nhiều nơi khác; có các thủ đoạn tinh vi để "lách luật", coi thường pháp luật.

thanhbuoi-1698315955282-16983724195631004306783-1698463646.jpg

 

Đồng loạt kiểm tra trụ sở và chi nhánh Công ty TNHH Thành Bưởi

Chiều 26/10, nhiều tổ công tác thuộc Công an TP Hồ Chí Minh, Sở Thanh tra GTVT phối hợp với Công an quận 5, Công an quận Bình Thạnh, Công an TP Thủ Đức… đồng loạt tiến hành kiểm tra trụ sở chính và các chi nhánh của Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Động thái này xuất phát từ việc thời gian gần đây có các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách Thành Bưởi. Trong đó có vụ xảy ra ngày 30/9, xe khách BKS 50F-004.83 của Công ty TNHH Thành Bưởi do tài xế Hoàng Văn Tính điều khiển đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 20, đoạn thuộc địa bàn huyện Định Quán, Đồng Nai. Xe khách này lưu thông với tốc độ cao, va chạm với xe khách 16 chỗ khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng xác định xe khách gây tai nạn nghiêm trọng trên trong 3 tháng (5-7/2023) đã vi phạm tốc độ 496 lần; Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã 3 lần tước phù hiệu của xe khách này, sau đó cấp lại. 

anh2-1698328458209-16983725514091010071022-1698463646.jpg

Nhiều cán bộ Công an có mặt tại bến xe Thành Bưởi, TP Đà Lạt.

Việc kiểm tra này nhằm làm rõ các dấu hiệu sai phạm liên quan đến các hành vi như trốn thuế; in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; cấp phép sai quy định...

Công an đã phong tỏa và yêu cầu các phương tiện bên trong trụ sở và các chi nhánh dừng hoạt động. Các xe trung chuyển đang chở khách đến nhà xe cũng được yêu cầu dừng lại, tấp vào lề và thả khách. Đến cuối giờ chiều, nhiều tài liệu, chứng từ liên quan được đưa ra khỏi trụ sở và các chi nhánh Công ty TNHH Thành Bưởi.

Cùng ngày (26/10), Cơ quan Công an cũng tiến hành kiểm tra tại bến xe Thành Bưởi Đà Lạt. Công ty TNHH Thành Bưởi có chi nhánh tại đường Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt. Nhiều năm qua, chi nhánh công ty này khai thác tuyến Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh; Đà Lạt - Cần Thơ và các hoạt động kinh doanh vận tải thông thường, kinh doanh vận tải hàng hóa.

luubinhnhuong-16969570941511765228585-1698463646.jpg

Ông Lưu Bình Nhưỡng: "Công điện của Thủ tướng kịp thời, nhạy bén, có sức nặng lớn. Chắc chắn vụ việc này không thể không xử lý". Ảnh: VGP

Trước đó, thông tin trên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), Đại biểu Quốc hội khóa XIV, tình hình vi phạm của nhà xe Thành Bưởi diễn ra khá lâu, ngang nghiên, có tính hệ thống và ngày càng trầm trọng. Đơn cử như việc lập bến trái phép, kinh doanh trái pháp luật và đặc biệt là trốn thuế, gây thất thoát ngân sách. Vì vậy, cần xử lý nghiêm minh, xem xét khởi tố hình sự ngay những hành vi vi phạm.

Có khả năng có bảo kê, "chống lưng" cho nhà xe Thành Bưởi

Ngay sau khi tai nạn thảm khốc do nhà xe Thành Bưởi gây ra làm chết 5 người và nhiều người bị thương, sáng cùng ngày Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 902/CĐ-TTg về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai. Ông đánh giá và nhìn nhận gì về sự kịp thời và tính toàn diện của công điện này, trong đó có trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Tai nạn thảm khốc xảy ra vào 2h30 ngày 30/9, ngay lập tức sáng sớm hôm đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện. Người dân và cử tri đánh giá rất cao phản ứng nhanh, nhạy bén của Thủ tướng và các cơ quan tham mưu. 

Xét về thời gian, công điện được ban hành kịp thời, ngay trong và thậm chí trước cả quá trình xử lý sự việc. Đồng thời, công điện đề ra đầy đủ nội dung chỉ đạo, trong đó đặt vấn đề rất rõ về phương pháp, giải pháp tiến hành; khu vực, địa phương có trách nhiệm và các chủ thể có liên quan để xem xét. 

Theo đánh giá của cử tri, đây là công điện kịp thời, nhạy bén, có sức nặng lớn. Chắc chắn vụ việc này không thể không xử lý.

Báo chí và dư luận từ nhiều năm nay đã phản ánh những bức xúc về tình trạng lập xe dù bến cóc của nhà xe Thành Bưởi ở nhiều địa phương trong thời gian dài, vi phạm ngang nhiên, trắng trợn. Theo ông, tại sao họ có thể làm vậy trong suốt thời gian dài? Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này? Vai trò của Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông vận tải ở đâu và trách nhiệm của các dịa phương, nơi xảy ra vi phạm? Có dấu hiệu bảo kê, chống lưng không?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Các cụ ta có một câu rất hay: "Cháy nhà ra mặt chuột". Rõ ràng, tình hình vi phạm của nhà xe Thành Bưởi diễn ra khá lâu, có tính hệ thống, báo chí phản ánh rất nhiều và đã có nhiều đoàn kiểm tra. 

Ví dụ như phường An Phú (Thủ Đức, TPHCM) đã kiểm tra có kiến nghị lên UBND và các cơ quan có liên quan cấp quận đến tận 3 lần; cảnh sát giao thông cũng tiến hành kiểm tra, kiến nghị lập các kết luận; không chỉ kiểm tra đơn ngành mà liên ngành... 

Nhiều tờ báo lớn như Thanh Niên, Giao thông cũng đã đề cập rất nhiều, nhưng không hiểu tại sao nhà xe Thành Bưởi vẫn vi phạm và vi phạm ngày càng trầm trọng hơn.

Các vi phạm diễn ra chủ yếu trên 3 địa bàn lớn: TPHCM, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng. Trong đó vi phạm ở TPHCM và Lâm Đồng là nghiêm trọng nhất, diễn ra cả ban ngày và đặc biệt vi phạm ban đêm rất trầm trọng. 

Tuy nhiên, không có hình thức xử lý nghiêm túc. Thậm chí, sau khi có Quyết xử phạt hơn 30 triệu đồng, nhà xe này còn kiện cả ra tòa, thua rồi vẫn tiếp tục và sau đó mới rút kháng cáo. 

Nhà xe cũng đã kiện và thua báo chí nhưng sau đó vẫn tiếp tục ngang nhiên vi phạm. Điều này cho thấy hành vi đã được thực hiện một cách rốt ráo, đến cùng và coi thường pháp luật.

Theo tôi, có thể do một vài nguyên nhân. Một là ý thức coi thường pháp luật lấn át pháp luật nên cơ quan pháp luật không xử lý đến cùng được. Tôi rất chia sẻ với công an và UBND phường An Phú đã cố gắng giải quyết vụ việc nhưng không giải quyết được vì vượt quá thẩm quyền. Chính vì vậy, nhà xe tiếp tục coi thường cấp phường, đỗ xe đón khách cách biển cấm 5 m (hành vi này đã được phóng viên theo dõi kỹ).

Thứ hai, có thể vì sự yếu kém của các cơ quan ban ngành có liên quan. Ở đây không thể không nói đến cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn, đó là cơ quản quản lý về giao thông vận tải. Sau đó phải nhắc tới trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền chung, đó là UBND các cấp.

Thứ ba, có thể có cả sự yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm của một số cơ quan khác. Ví dụ như cảnh sát giao thông chưa quyết liệt hay một số cơ quan, ban, ngành có chức năng giám sát, kể cả Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc.

Thứ tư, có khả năng có bảo kê, có "chống lưng". Ở đây, không thể nói đến sự "chống lưng" của cán bộ thông thường, vụ việc này dứt khoát phải có sự chống lưng của những "ông lớn". Bởi vì có những "bậc rất cao" chống lưng thì nhà xe này mới "nhơn nhơn". 

Nếu là sự bảo kê của những cấp thông thường thì họ sẽ làm theo những cách ít lộ liễu và không coi thường pháp luật đến độ như thế này. Tôi rất muốn các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc để xem xét rõ là do một trong các nguyên nhân hay vì tất cả các nguyên nhân trên.

thanhbuoi1-16969572073131644587389-1698463647.jpg

Xe khách Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc ở Đồng Nai.

Hành vi trốn thuế của nhà xe Thành Bưởi là rất nghiêm trọng, cực kỳ nguy hiểm

Vậy theo ông, vi phạm chính của nhà xe Thành Bưởi là gì? Có dấu hiệu hình sự không? Báo chí gần đây đã có nhiều bài viết cho rằng có thể khởi tố hình sự ngay việc giao xe cho người không đủ điều kiện và hành vi trốn thuế thời gian dài của nhà xe Thành Bưởi với số tiền lớn. Xin ông bình luận rõ hơn về việc này? 

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Hình thức bên ngoài mà người dân nhìn thấy là sự vi phạm của tài xế lái xe. Cụ thể, tài xế bị thu bằng vẫn được giao xe để chạy bình thường và chạy vào khung giờ rất nguy hiểm, dễ bị ngủ gật và gây tai nạn. 

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, vụ vừa qua là ở Định Quán, tôi được biết một vụ nữa trên địa bàn huyện Trảng Bom và Tòa án Trảng Bom cũng vừa xét xử. 

Trong đó, người ta cố tình đưa vụ việc hướng sang một hướng khác khi lái xe đâm vào một xe đỗ ven đường nhưng lại truy tố một lái xe khác. Địa bàn tỉnh Đồng Nai là cung đường khá nguy hiểm, là nơi trung chuyển giữa nhiều địa bàn lớn và có hoạt động vận tải mạnh.

Tuy nhiên, không đơn giản là vi phạm của lái xe, về sâu xa, đây chính là vi phạm của nhà xe. Tôi xin liệt kê mấy vi phạm có khả năng cần phải xem xét điều tra, làm kỹ.

Thứ nhất là vi phạm của việc lập bến trái phép. Báo chí nêu vấn đề này rất trầm trọng. Nhà xe này đã lập nhiều bến trong đó có bến công khai, bến trá hình, bến có quyết định nhưng cũng có bến không có quyết định. 

Đơn cử như bến ở thành phố Đà Lạt hoạt động công khai mặc dù không đủ diện tích để bố trí làm một bến xe. Hay như nhà xe lập bến ở 66-68 Lê Hồng Phong (TPHCM), nhưng lại trung chuyển khách ra 48C đường song hành Xa lộ Hà Nội. Báo chí và các cơ quan, ban, ngành cũng đã có sự thanh tra kiểm tra.

Thứ hai là kinh doanh trái pháp luật. Ví dụ, nhà xe đăng ký chỉ một tuyến duy nhất đi Cần Thơ, còn lại các tuyến khác đăng ký du lịch, hợp đồng. Nhưng bản chất của hàng trăm, hàng nghìn chuyến đi Đà Lạt là chạy xe khách liên tỉnh. 

Rõ ràng, có sự đánh tráo khái niệm, lấp liếm giữa xe hợp đồng và xe khách liên tỉnh; gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh, không chỉ gây thiệt hại cho Nhà nước mà còn gây thiệt hại cho cả những nhà xe khác.  Rõ ràng đây là sự trá hình rất nguy hiểm và pháp luật rất nghiêm cấm việc này.

Thứ ba là trốn thuế và trốn phí. Mỗi lần vào bến, phải có lệ phí và kinh doanh phải nộp thuế. Nếu bán vé mà không xuất hóa đơn, không xuất vé, chỉ thu tiền thì đương nhiên là trốn thuế. Và hành vi trốn thuế là hành vi cực kỳ nghiêm trọng. 

Đặc biệt với những người kinh doanh lộ liễu như thế này thì hành vi trốn thuế tôi cho rằng là hành vi rất nguy hiểm. Và việc trốn thuế này theo như báo chí nói, tôi đề nghị cũng làm rõ, là có thể trốn thuế, trốn phí đến hàng nghìn tỷ đồng. Điều này làm thiệt hại cho ngân sách của TPHCM và ngân sách nhà nước. 

Chúng ta biết rằng, con số một nghìn tỷ đồng bằng thu nhập quốc dân của một tỉnh nghèo ở phía bắc. Ví dụ như Bắc Kạn, đây là một khoản ngân sách vô cùng to lớn của toàn thể gần 1 triệu dân trong một năm.

Thứ tư là có dấu hiệu hối lộ. Muốn tồn tại vi phạm suốt thời gian dài thì có khả năng có bảo kê, "chống lưng", bao che và có hối lộ. Nếu cơ quan chức năng làm rõ hành vi hối lộ thì phải xử lý không chỉ người hối lộ mà cả người nhận hối lộ.

Thứ năm là gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến chết người. Không những vậy, sai phạm này đã gây ra tâm lý hoảng loạn, hoang mang cho những người khác sử dụng dịch vụ xe khách đi trên những tuyến đường đó. Tôi cho rằng nếu không xử lý nghiêm thì dẫn đến khá nhiều hệ lụy khác nhau về mặt kinh tế, an ninh, xã hội.

tainan-1696047926511256470146-16969572355681304873298-1698463647.jpg

Vụ tai nạn do xe khách Thành Bưởi gây ra làm 5 người tử vong.

Cần giải quyết đến nơi đến chốn tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa"

Ông nhìn nhận thế nào về vai trò của Sở Giao thông vận tải, thanh tra giao thông vận tải TPHCM và chính quyền địa phương để xảy ra vi phạm kéo dài của nhà xe Thành Bưởi? Vi phạm của nhà xe Thành Bưởi còn diễn ra ở nhiều địa phương khác như Đồng Nai, Bình Thuận và nhất là tại Lâm Đồng. Vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương, của các cơ quan tham mưu đến đâu? Làm gì để tránh tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa", nhằm đem lại an toàn cho hành khách và người dân?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Tôi muốn nói đến hiện tượng "bắt cóc bỏ đĩa". Câu chuyện này đối với lĩnh vực giao thông vận tải hành khách và vận tải nói chung đã xảy ra thường xuyên, trên nhiều địa bàn, đối với nhiều nhà xe. Tuy nhiên, nhà xe Thành Bưởi là một trường hợp điển hình để chúng ta rút kinh nghiệm trong công tác quản lý. 

Muốn xử lý vấn đề này, chúng ta phải có đầy đủ các biện pháp pháp lý - kinh tế - xã hội. Đồng thời, phải rà soát các quy định, chính sách. Nếu giả sử cứ để tồn tại các quy định đó thì liệu có khắc phục được tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa không".

Cùng với đó, việc quản lý của các cán bộ, công chức, cơ quan có thẩm quyền, giám sát của báo chí, công luận, Mặt trận, Hội đồng nhân dân, các đoàn Đại biểu Quốc hội... là hết sức quan trọng. 

Mỗi cá nhân, tập thể liên quan phải có trách nhiệm thì mới có khả năng khắc phục tình trạng này. Nếu các cơ quan có thẩm quyền lắng nghe báo chí ngay từ đầu, không để tốn quá nhiều giấy mực, thời gian thì câu chuyện "bắt cóc bỏ đĩa" đã giải quyết đến nơi đến chốn. Báo chí viết ra, thậm chí còn để nhà xe đi kiện báo, nhà xe thua rồi mà vẫn chưa xử lý đến nơi đến chốn thì đương nhiên "cóc vẫn cứ nhảy".

Còn câu chuyện trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền là vấn đề nghiêm trọng. Người dân có suy nghĩ giản dị, đó là nếu không có sự chống lưng, sự tiếp tay, bảo kê, dung dưỡng của các cán bộ công quyền thì không bao giờ nhà xe có thể lộng hành thế này và khi đạt điểm tới hạn là gây tai nạn chết người thì sự việc vỡ lở ra. Đây là điều vô cùng đáng tiếc. Bài học đắt giá là chúng ta không đi phòng để chống, mà đến bây giờ làm sao có thể lấy lại sự sống cho những người bị nạn.

img16960334559351696033517217-1696034565959-1696046088567-1696046088740323397212-16969572705781723130580-1698463647.jpg

Tài xế nhà xe Thành Bưởi bị thu bằng vẫn được giao xe để chạy bình thường.

Làm rõ trách nhiệm của các Sở Giao thông vận tải

Tôi thực sự chia sẻ sự đau đớn của các gia đình và tôi cũng phần nào hiểu được sự đau đớn trong Công điện của Thủ tướng. Và tôi cho rằng trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về các sở giao thông vận tải. Đây là cơ quan quản lý chuyên ngành về giao thông vận tải trong việc cấp phép, tổ chức quản lý, thanh tra, kiểm tra quá trình vận hành của các nhà xe, trong đó có Thành Bưởi. 

Đầu tiên là Sở Giao thông vận tải TPHCM, địa bàn hoạt động trọng yếu và xuất phát điểm đầu tiên của nhà xe Thành Bưởi. Nhà xe tồn tại hàng trăm xe, chạy hàng nghìn chuyến trong một năm mà sai phạm chồng chất nhưng không có biện quản lý chuyên môn nào khả dĩ có thể vãn hồi tình hình, ngăn chặn sai phạm.

Thứ hai là các cơ quan thanh tra, kiểm tra liên quan đến giao thông kể cả về mặt chính sách cũng như lưu thông trên đường. Và cũng không thể không nói đến trách nhiệm của cảnh sát giao thông. Tuy rằng tôi chia sẻ có những việc họ không thể với tới, nhưng về hiện tượng thì họ nắm được và có kiến nghị nhưng rõ ràng không có sự quyết liệt.

Điểm cuối là Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là chính quyền thành phố Đà Lạt. Một bến xe không đạt tiêu chuẩn, quy định pháp luật mà tồn tại ngang nhiên, nhộn nhịp giữa lòng thành phố du lịch văn minh, là một hiện tượng rất không văn minh, là sự đáng tiếc lớn. Nó hoạt động quá lâu, rất nhộn nhịp. Cần phải xem xét trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Đà Lạt, của phòng giao thông vận tải, công an khu vực...

Ngoài ra, một địa bàn trung chuyển là Đồng Nai, nhà xe không chỉ đón khách ở một điểm, mà còn đón khách dọc bên đường. Lẽ ra thanh tra, cảnh sát trên đường phải kiểm tra. Ví dụ tại sao một người không có bằng mà vẫn được xuất bến, vẫn chạy trên đường. Người ta cũng đặt dấu hỏi là liệu có gì đó gợn lên trong quá trình xử lý theo quy định pháp luật của lực lượng thanh tra, kiểm tra.

Tôi nhấn mạnh là không thể không tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với trường hợp này để làm gương cho các trường hợp khác. Tôi cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phải vào cuộc và làm rõ, tổng rà soát các hành vi của tất cả nhà xe có "hạnh kiểm" xấu, đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên toàn quốc để chúng ta xem liệu có bao nhiêu "Thành Bưởi" đang diễn ra trên cả nước.

Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán, nếu chúng ta tiến hành được tổng rà soát thì sẽ giúp ổn định an ninh trật tự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an toàn trước hết về mặt tâm lý cho người dân về nghỉ Tết và trở lại những nơi người ta công tác học tập.

Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với các bộ, ngành, Bộ Công an xem xét xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tiến hành rà soát lại hệ thống chính sách, các quy định để hoàn thiện pháp luật, để tránh những hiện tượng như Thành Bưởi trong thời gian vừa qua.

Trân trọng cảm ơn ông./.

Bạn đang đọc bài viết "Thông tin mới nhất về vụ nhà xe Thành Bưởi" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com