Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC rà soát nội số làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và kịp thời có phương án xử lý phù hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiệm vụ hỗ trợ, phối hợp trong quá trình VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC tổ chức thực hiện.
Ùn tắc kéo dài do thiếu làn ETC
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sau thời gian vận hành có thu phí tự động không dừng, tại khu vực các trạm thu phí Long Phước, trạm ra QL51 theo hướng từ TPHCM đi QL51 và trạm vào cao tốc từ hướng QL51 về TPHCM, lưu lượng phương tiện qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Nguyên nhân chủ yếu là do trạm thu phí Long Phước mới lắp đặt 9 làn ETC trên tổng số 14 làn thu phí tại trạm.
Trạm ra QL51 theo hướng từ TPHCM đi QL51 mới lắp đặt 2 làn ETC trên tổng số 4 làn thu phí tại trạm.
Trạm vào cao tốc từ hướng QL51 về TP.HCM được lắp đặt 4 làn ETC trên tổng số 7 làn thu phí tại trạm.
Trước tình trạng ùn tắc liên tục tại tuyến cao tốc quan trọng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo VEC rà soát phương án tổ chức giao thông. Bên cạnh đó nghiên cứu, tính toán việc đầu tư lắp đặt bổ sung làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí nêu trên để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực trạm thu phí.
Đại diện VEC cho biết kể từ khi thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng đột biến, dẫn đến số làn thu phí không dừng nhiều thời điểm không đáp ứng được. Hiện, VEC đang nghiên cứu đầu tư thêm số làn tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện tăng cao.