VEC dùng nguồn thu 4 cao tốc trả nợ cho dự án Bến Lức - Long Thành

24/11/2021 19:13

Theo dõi trên

Để tránh nhà thầu Nhật Bản khởi kiện, VEC đề xuất phương án dùng nguồn thu phí của bốn cao tốc trả nợ cho dự án Bến Lức - Long Thành.

Ủy ban quản lý vốn nhà nước (CMSC) đã có văn bản đồng ý với Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc tạm sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền chưa đến hạn trả nợ để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn cho dự án đường cao tốc Bến Lức- Long Thành.

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phương án trên phù hợp thực trạng triển khai dự án; tránh phát sinh khiếu kiện, tăng chi phí đầu tư công trình... Hiện, cơ quan trên yêu cầu VEC nghiên cứu và ban hành quy chế quản lý tài chính của công ty mẹ, tự cân đối khả năng tài chính...

Chủ đầu tư cũng chịu trách nhiệm trong quyết định tạm sử dụng khoản tiền từ nguồn thu phí 4 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) để thanh toán cho nhà thầu Nhật Bản tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và hoàn trả đủ những phần đã tạm ứng.

vec

VEC sử dụng nguồn thu phí 4 dự án cao tốc để thanh toán nợ cho nhà thầu. 

Ngoài ra, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị các bên liên quan giám sát VEC, rà soát, đánh giá phương án tài chính để đảm bảo khả năng trả nợ, trong đó có các khoản nợ vay lại vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57 km, đi qua Long An, TP HCM, Đồng Nai. Khởi công năm 2014, dự án có tổng đầu tư 31.300 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Ban đầu, cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng vướng mắc về vốn nên chậm tiến độ.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp, gồm 8 gói dùng vốn ADB và 3 gói của JICA. Nhiều gói thầu triển khai cầm chừng từ năm 2019 do thiếu vốn, trong đó các gói của JICA phải dừng thi công. Hiện, các nhà thầu Nhật Bản khiếu nại chủ đầu tư do chưa được thanh toán khối lượng công việc đã hoàn thành.

Được biết, VEC muốn tạm ứng 429 tỉ đồng để thanh toán ngay cho các nhà thầu Nhật Bản để gỡ khó cho dự án. Từ giữa năm 2020 đến nay, các nhà thầu Nhật Bản đã yêu cầu phía VEC thanh toán khoảng 33 triệu đô la Mỹ (tính đến tháng 4/2021).

Số tiền này nếu không được thanh toán cho hai gói thầu xây lắp sử dụng vốn vay JICA, nhà thầu tại gói thầu J3 (liên doanh Sumitomo Mitsui và Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4) đang thi công tổng gói thầu 3.558 tỉ đồng tại dự án cầu dây văng Phước Khánh sẽ khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế (SIAC).

Trước đó, phương án VEC sử dụng nguồn thu phí và các khoản tiền nhàn rỗi để tháo gỡ vướng mắc cho cao tốc Bến Lức - Long Thành được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cần thiết. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư, giảm thiệt hại do việc chậm triển khai dự án cũng như uy tín của Chính phủ với nhà tài trợ.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có điểm đầu giao với cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3 của TP HCM; điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Đây là dự án cao tốc dài và lớn nhất miền Nam. Hiện, kế hoạch hoàn thành công trình được điều chỉnh đến năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "VEC dùng nguồn thu 4 cao tốc trả nợ cho dự án Bến Lức - Long Thành" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com