VEC và TASCO ký hợp đồng thuê dịch vụ thu phí tự động không dừng trên đường cao tốc

Chiều 7/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác với Công ty cổ phần TASCO.

Tham dự buổi lễ, có đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ và Hạ tầng (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Về phía VEC, có ông Trương Việt Đông – Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc, các thành viên Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc; đại diện lãnh đạo các ban tham mưu, đơn vị trực thuộc; cùng Ban Lãnh đạo nhà thầu TASCO.

Theo hợp đồng ký kết giữa VEC và nhà thầu – Công ty cổ phần TASCO, VEC thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác, bao gồm thu phí tự động không dừng (ETC) tại 68 làn làm mới, sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến (RFID); thu phí thủ công (MTC) tại 64 làn hỗn hợp (ETC+MTC) làm mới cùng với 15 làn ETC hiện có của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và 8 làn thu phí tại Trạm thu phí nút giao Phố Lu tuyến Nội Bài - Lào Cai. TASCO cũng đồng thời tổ chức vận hành thu phí 155 làn ETC và MTC tại các trạm thu phí của 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Thời gian thực hiện hợp đồng là 64 tháng, trong đó thời gian thuê dịch vụ là 5 năm (60 tháng).

Để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VEC và TASCO thống nhất tiến độ cụ thể: đến ngày 31/7/2022, Nhà thầu hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC cho tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ông Trương Việt Đông – Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC yêu cầu nhà thầu TASCO khẩn trương triển khai thực hiện gói thầu theo đúng tiến độ đã cam kết

Phát biểu tại lễ ký, ông Trương Việt Đông – Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC thay thế cho phương thức thu phí thủ công trong điều kiện thực tế VEC đang vận hành khai thác 490km đường cao tốc, chiếm khoảng 42% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc quốc gia; đến cuối tháng 4/2022 đã phục vụ an toàn và thông suốt trên 297 triệu lượt phương tiện.

Ông Trương Việt Đông cho biết, sau thời gian nỗ lực vượt qua những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, được sự hỗ trợ, chỉ đạo tích cực, sát sao của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải và các cấp có thẩm quyền, VEC đã lựa chọn được nhà thầu thực hiện gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác là Công ty cổ phần TASCO.

Nhận thức được những áp lực, khó khăn TASCO phải đối mặt trong thời gian tới; tuy nhiên, ông Trương Việt Đông nhận định, việc thực hiện thành công gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác sẽ đưa giá trị thương hiệu, tên tuổi TASCO lên tầm cao mới.

Với tính chất quan trọng của gói thầu, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC yêu cầu nhà thầu TASCO ngay sau lễ ký kết tập trung cao độ, nhanh chóng huy động đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để tổ chức triển khai thực hiện gói thầu theo đúng quy trình kỹ thuật và công nghệ được duyệt, đáp ứng tiến độ đã cam kết, đảm bảo triển khai đồng bộ liên thông hệ thống thu phí MTC, ETC cho các tuyến cao tốc khi kết nối với các dự án khác. “Nhà thầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác vận hành các tuyến cao tốc” – ông Trương Việt Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cam kết, Tổng công ty sẽ theo sát, đồng hành và phối hợp cùng nhà thầu TASCO kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại công trường, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nhà thầu hoàn thành gói thầu theo đúng thời gian hợp đồng.

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TASCO Hồ Việt Hà cam kết huy động mọi nguồn lực để đáp ứng tiến độ gói thầu và yêu cầu kỹ thuật đã ký kết

Là đơn vị giàu kinh nghiệm, tiên phong trong đầu tư xây dựng, triển khai hệ thống ETC qua các dự án BOO1 với 345 làn tại 80 trạm thu phí trên toàn quốc, đồng thời nhận thực sâu sắc tầm quan trọng khi tham gói thầu, ông Hồ Việt Hà – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần TASCO nhấn mạnh quyết tâm và cam kết của TASCO sẽ huy động mọi nguồn lực để đáp ứng tiến độ gói thầu và yêu cầu kỹ thuật đã ký kết với Chủ đầu tư. “TASCO tự hào đóng góp một phần vào nỗ lực chung của Đảng, Chính phủ, Nhà nước và nhân dân trong việc tham gia xây dựng hệ thống giao thông minh thông qua ứng dụng công nghệ thu phí tự động ETC” – Tổng giám đốc Hồ Việt Hà nói.

Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ và Hạ tầng (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Tổng giám đốc VEC Phạm Hồng Quang và Tổng giám đốc TASCO Hồ Việt Hà ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Tổng giám đốc VEC Phạm Hồng Quang và Tổng giám đốc TASCO Hồ Việt Hà ký kết hợp đồng
Các đại biểu tham dự Lễ ký kết chụp ảnh kỷ niệm

Nhận thức rõ việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông trên đường cao tốc, minh bạch hóa hoạt động thu phí nên sau khi có chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, VEC đã tổ chức nghiên cứu để triển khai ETC. Tháng 6/2020, VEC chính thức đưa 15 làn ETC tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào vận hành.

Đối với các tuyến cao tốc còn lại, theo tính toán sơ bộ, để triển khai lắp đặt cần huy nguồn vốn đầu tư rất lớn trong khi các nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc của VEC chưa được tái cơ cấu phương án tài chính nên VEC đã báo cáo và đề xuất Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN tại DN) xin chấp thuận sử dụng nguồn vốn quản lý khai thác để triển khai ETC tại các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác. Tuy nhiên, sau khi lập danh mục thiết bị và chi phí thuê thiết bị rất lớn nên VEC chưa bố trí được vốn để triển khai theo kế hoạch.

Trước thực tế đó, VEC tiếp tục có văn bản báo cáo Ủy ban QLVNN tại DN về việc triển khai ETC tại các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, trong đó đề xuất Ủy ban xem xét chấp thuận một trong 2 phương án triển khai hệ thống ETC: cân đối vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hệ thống ETC; cho phép VEC sử dụng nguồn thu phí từ 05 dự án của VEC để đầu tư/thuê hệ thống ETC (bao gồm Back-end và Front-end) trong khi chờ các cấp có thẩm quyền chấp thuận tái cơ cấu VEC. Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến các bộ ngành và nhận thấy không thể bố trí nguồn vốn đầu tư nên VEC đã nghiên cứu phương án thuê hệ thống ETC và báo cáo đề xuất Bộ GTVT, trong đó VEC kiến nghị lựa chọn phương án thuê đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư, vận hành toàn bộ hệ thống ETC tại các dự án do VEC quản lý; trong đó, chi phí thuê dịch vụ được lấy từ chi phi quản lý thu phí hiện nay VEC đang thực hiện.