Chung tay bảo vệ đàn khỉ trên bán đảo Sơn Trà

07/07/2023 11:40

Theo dõi trên

Khoảng 3 năm trở lại đây, hình ảnh những đàn khỉ lên đến hàng trăm con từ bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) ngày ngày tràn xuống các trục đường Lê Văn Lương, Hoàng Sa, khu vực chùa Linh Ứng và hàng quán gần chân núi phá phách, tìm thức ăn đã trở nên quen thuộc với du khách, người dân nơi đây.

Việc khỉ cào cấu, giật đồ của khách du lịch, dọa nạt trẻ em, nhảy vào xe hơi nghịch phá, bị xe máy, ô tô đâm phải cũng xảy ra thường xuyên. Những khi đói, đàn khỉ rất hung hăng, sẵn sàng xộc thẳng vào tận nhà dân để cướp đồ ăn...

dan-khi-tran-xuong-duong-lay-thuc-an-tu-du-khach-pld-1688704743.jpg
Đàn khỉ tràn xuống đường lấy thức ăn từ du khách. 

Bên cạnh những biện pháp đẩy đuổi, ngăn chặn, hạn chế số lượng khỉ xuống đường kiếm ăn, phá phách, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và các phương tiện giao thông qua lại như làm hàng rào, cử lực lượng chốt trực tại những khu vực khỉ thường xuyên tràn xuống, thời gian qua, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các lực lượng chức năng của TP Đà Nẵng còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân và du khách không được lại gần hay cho khỉ ăn, để chúng tự lên núi tìm kiếm nguồn thức ăn. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Vào thời điểm sáng sớm hay lúc trời mát, khỉ vẫn liên tục xuống đường. Cứ ở đâu có người, có đồ ăn là chúng tràn tới. Đã không ít lần khỉ bị ô tô, xe máy đâm gãy chân, gãy tay, thương tích nặng, song chúng không hề tỏ ra sợ hãi. Ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn cho biết: “Do được du khách cho bánh kẹo, hoa quả thường xuyên nên bản năng tự kiếm ăn của đàn khỉ dần mất đi. Chúng tinh ranh đến nỗi, đang ở trên đỉnh núi cao, thấy mùi hương từ trong chùa Linh Ứng và các am, miếu xung quanh bán đảo là tự động mò xuống, vì biết ở đó có đồ ăn. Tuy đơn vị thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách không cho khỉ ăn, nhưng nhiều người vẫn lén lút mang thức ăn lên chân núi cho đàn khỉ. Những ngày mưa gió, không có người qua lại, đàn khỉ thường cậy tung các thùng rác ở Sơn Trà để tìm kiếm đồ ăn, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường...”.

“Không cho khỉ ăn là đang cứu khỉ”, hy vọng thông điệp ý nghĩa in trên những tấm pa-nô khổ lớn cắm dọc tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà sẽ được người dân và du khách tuân thủ, góp phần chung tay bảo vệ đàn khỉ nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết "Chung tay bảo vệ đàn khỉ trên bán đảo Sơn Trà" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com