Cổ đông lớn “bán tháo” hàng triệu cổ phiếu, lịch sử đã lặp lại với cổ phiếu MSB ?!

15/09/2021 23:51

Theo dõi trên

Sau khi mua vào 6,3 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vào ngày 17/8, một cổ đông lớn đã “vội vàng” “bán tháo” 5 triệu cổ phiếu MSB ngay sau đó. Trong lịch sử MSB cũng đã từng bị TNG Holdings “bán tháo” 8 triệu cổ phiếu. Lịch sử đang lặp lại với cổ phiếu MSB ?!

3620_3

Cổ đông lớn “bán tháo” cổ phiếu MSB ?!

Ngày 17/8, sau khi mua vào thành công 6,3 triệu cổ phiếu MSB, CTCP May - Diêm Sài Gòn mới đây cho biết đã bán xong 5 triệu cổ phiếu MSB của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam vào ngày 7/9 nhằm mục đích đầu tư tài chính.

Sau giao dịch này, số lượng cổ phiếu MSB mà May - Diêm Sài Gòn nắm giữ đã giảm xuống còn hơn 33,38 triệu đơn vị, tương đương với 2,84% vốn điều lệ của ngân hàng.

Theo thông tin công bố, có 4 tổ chức có liên quan đến May - Diêm Sài Gòn hiện đang nắm giữ cổ phiếu MSB bao gồm CTCP Sông Hồng, CTCP Đầu tư Tiến An, CTCP Đầu tư Phát triển Hà Tây và CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam.

Trong đó, May - Diêm Sài Gòn hiện đang sở hữu trên 5% vốn của CTCP Sông Hồng. Ba đơn vị còn lại là cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn của May - Diêm Sài Gòn.

Tổng số cổ phần MSB mà nhóm cổ đông này sở hữu sau giao dịch trên là gần 101 triệu cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 8,59%.

Trên thị trường chứng khoán, ghi nhận vào ngày 7/9, có 5 triệu cổ phiếu MSB được giao dịch giữa các nhà đầu tư, bằng với số lượng May - Diêm Sài Gòn bán ra cùng ngày. Giá trị giao dịch là hơn 134 tỷ đồng, tức mức giá được giao dịch trung bình là 26.900 đồng/cổ phiếu.

Có điều rất là là trước đó không lâu, vào ngày 17/8, doanh nghiệp này đã thực hiện mua vào 6,3 triệu cổ phiếu MSB, cũng khớp với khối lượng giao dịch thoả thuận được ghi nhận ngày hôm đó. Giá thoả thuận trung bình là 32.000 đồng/cp.

Kết phiên 15/9, giá cổ phiếu MSB dừng ở mức 28.550 đồng/cổ phiếu, thấp hơn khoảng 10% so với mức đỉnh hồi giữa tháng 8. Phải chăng lịch sử đang lặp lại với cổ phiếu MSB ?!

Lịch sử từng có cổ đông bán tháo 8 triệu cổ phiếu

Trong lịch sử, do giá cổ phiếu MSB giảm sâu nên cũng đã từng bị Công ty thành viên của TNG Holdings bán “tháo” thành công 8 triệu cổ phiếu.

Trước đó Ngân hàng TMCP Hàng Hải thông báo, cổ đông tổ chức là CTCP đầu tư và cho thuê tài sản TNL (TNL Lease), một thành viên của Tập đoàn TNG Holdings, đã thực hiện bán ra thành công hơn 8 triệu cổ phiếu MSB.

Giao dịch được thực hiện trong thời gian từ 23/8 đến 25/8, với mức giá trung bình trong giai đoạn trên là 27.500 đồng/cổ phiếu. Sau khi giao dịch thành công, CTCP đầu tư và cho thuê tài sản TNL thu về 220 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện giao dịch, số cổ phiếu MSB mà TNL Lease nắm giữ giảm từ 56,2 triệu cổ phiếu xuống còn 48,2 triệu cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/8, giá cổ phiếu MSB ở mức 28.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu MSB tiếp tục giảm và nằm ở vùng thấp sau 5 phiên giảm giá mạnh liên tiếp (từ 17/8 đến 23/8).

3707_3

Cặp đôi "quyền lực" Trần Anh Tuấn - Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Được biết TNG Holdings do bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường là Chủ tịch, bà Nguyệt Hường cũng là phu nhân của ông Trần Anh Tuấn hiện là Chủ tịch của MSB.

Trước đó, MSB cũng mới dồn dập phát hành trái phiếu để gọi vốn do dư địa tín dụng đang “vơi dần”? và nhà băng này cũng đang đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép nới room, tuy nhiên nợ xấu của MSB lại tăng liên tục và nằm ở top tăng nhanh nợ xấu các ngân hàng thương mại.

Theo thống kê, lãi dự thu quý 2/2021 của MSB là 2.731 tỷ đồng, tăng 91 tỷ đồng, tương ứng tăng 3,4% so với quý 1 và tỷ lệ lãi dự thu/LNST của MSB là 1,1% hiện đứng thứ 13 trong hệ thống.

Theo giới chuyên gia tài chính, các ngân hàng được đánh giá cao về chất lượng tài sản cho thấy đều có tỷ lệ lãi dự thu trên tổng tài sản ở mức thấp hơn 1%.

Đối với ngân hàng có tỷ lệ lãi dự thu trên tổng tài sản cao (trên 1%), có thể khiến lợi nhuận chưa được phản ánh chính xác. Đồng thời làm tăng rủi ro tiềm ẩn nếu các ngân hàng không thu được các khoản lãi dự thu này. Trong mọi trường hợp, lãi dự thu chưa thu được có thể làm giảm lợi nhuận.

Lãi dự thu của MSB tiếp tục tăng mạnh sau 6 tháng đầu năm là một trong những vấn đề nhức nhối của MSB khi số dư khoản mục này ngày càng tăng cao theo thời gian./.

Bạn đang đọc bài viết "Cổ đông lớn “bán tháo” hàng triệu cổ phiếu, lịch sử đã lặp lại với cổ phiếu MSB ?!" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com