Cô giáo giành giải thưởng 100.000 USD về phát triển giáo dục STEM

Hồng Hạnh

06/07/2022 17:25

Theo dõi trên

Cô Đào Thị Hồng Quyên (hệ thống giáo dục Genesis) vừa giành giải thưởng “Power of Radiance – Tỏa sáng sức mạnh tri thức” năm 2023 cho Dự án Phát triển giáo dục STEM dành cho nhóm trẻ em yếu thế.

291171118-1947724288950655-918001545693186448-n-1657099418.jpg
Cô Đào Thị Hồng Quyên | Ảnh: Genesis School

"Power of Radiance – Tỏa sáng sức mạnh tri thức” (POR) được khởi xướng vào năm 2019, là một Giải thưởng được sáng lập bởi Clé de Peau Beauté với sự tư vấn trực tiếp từ Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF nhằm tôn vinh những phụ nữ có đóng góp mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em gái bằng giáo dục và bảo vệ nữ quyền.

Mỗi năm, UNICEF đề cử từ 3 đến 5 ứng viên là những phụ nữ tỏa sáng trong lĩnh vực của họ và giải thưởng POR chỉ trao duy nhất cho một cá nhân trên toàn thế giới. Cô Đào Thị Hồng Quyên là người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng này thông qua đề cử trực tiếp từ UNICEF.

Cô Đào Thị Hồng Quyên hiện đang là Trưởng bộ môn Khoa học, phụ trách Xưởng sáng tạo xanh (Green Makerspace) và Nhà giáo dục Xanh (Green Educational House) tại Hệ thống Giáo dục Genesis.

Cô đã thuyết phục Hội đồng trao giải bằng sự nhiệt huyết bền bỉ với giáo dục STEM cùng một bản kế hoạch hành động đầy khả thi về việc phát triển giáo dục STEM cho nhóm trẻ em yếu thế. Dự án của cô được đánh giá có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, đặc biệt góp phần thúc đẩy truyền thông về giáo dục STEM.

Chia sẻ với Khoa học & Phát triểnkhi dự án còn đang ấp ủ, cô Quyên nói rằng cô muốn tập trung đặc biệt vào các trẻ em nữ, trẻ em khiếm thị và trẻ em ở khu vực miền núi - những học sinh vốn chưa được tiếp cận nhiều với các tài liệu, công cụ số trong học tập STEM trong khi bối cảnh kinh tế-xã hội xung quanh các em lại đang dịch chuyển từng ngày.

"STEM cũng có thể góp phần giúp các em định hướng nghề nghiệp và chuẩn bị cho tương lai", cô nói. "Chẳng hạn, có một thực trạng là nhiều người trẻ hiện nay không còn muốn theo đuổi con đường làm nông nghiệp. Nhưng nếu từ nhỏ, họ được thấy những cách dùng khoa học-công nghệ mới làm thay đổi việc canh tác và sinh nhai thì có lẽ họ sẽ cảm thấy hứng thú hơn với việc phát triển kinh tế địa phương."

Giải thưởng trị giá 100.000USD sẽ được dùng làm nguồn quỹ cho một năm hoạt động thúc đẩy giáo dục STEM và phát triển bền vững tại Việt Nam. Theo đó, Hệ thống Giáo dục Genesis - đơn vị cô đang làm việc sẽ đồng hành điều phối, triển khai các hoạt động thuộc dự án do cô giữ vai trò chủ trì.

Bạn đang đọc bài viết "Cô giáo giành giải thưởng 100.000 USD về phát triển giáo dục STEM" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com