Có nguy cơ dừng đột ngột khi đang vận hành, Ford Everest bị triệu hồi ở Việt Nam

Nguyên nhân của vụ triệu hồi này là do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) trên các xe Ford Everest thuộc diện ảnh hưởng.

Vào hôm 31/8/2023 vừa qua, Ford Việt Nam đã công bố chương trình triệu hồi Everest để khắc phục vấn đề tiêu hao điện ắc quy khi đang vận hành. Những chiếc Everest bị triệu hồi tại Việt Nam được sản xuất trong khoảng từ ngày 24/11/2021 đến ngày 3/2/2023 tại nhà máy của Ford ở Thái Lan.

Nguyên nhân của vụ triệu hồi này là do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) trên các xe Ford Everest thuộc diện ảnh hưởng. Theo Ford Việt Nam, PCM có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe. Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc quy có thể giảm xuống đến mức không đủ để khởi động sau khi tắt máy. Ngoài ra, nếu điện áp của ắc quy giảm xuống dưới ngưỡng tới hạn khi xe chạy ở tốc độ dưới 6 km/giờ, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ đỗ xe (P), khiến xe dừng đột ngột mà không kích hoạt đèn phanh, gây nguy cơ va chạm.

co-nguy-co-dung-dot-ngot-khi-dang-van-hanh-ford-everest-bi-trieu-hoi-o-viet-nam-pld-1694007228.jpg
Có nguy cơ dừng đột ngột khi đang vận hành, Ford Everest bị triệu hồi ở Việt Nam

Vấn đề trên đã được các kỹ sư của Ford phát hiện trong quá trình liên tục giám sát và cải tiến chất lượng. Ford Việt Nam đã ủy quyền cho các đại lý để kiểm tra và cập nhật phần mềm cho xe của khách hàng để khắc phục vấn đề này hoàn toàn miễn phí. Thời gian cần thiết cho việc kiểm tra, cập nhật phần mềm dự kiến không quá một nửa ngày làm việc.

Không chỉ xe ở Việt Nam mà Ford Everest tại Úc và Philippines cũng bị triệu hồi vì lỗi tương tự. Ngoài ra, tại thị trường Úc, Ford còn triệu hồi cả Ranger vì lỗi phần mềm PCM. Số lượng Ford Everest và Ranger bị triệu hồi tại thị trường Úc là 4.841 xe.

Ranger và Everest hiện là cặp đôi xe khá được ưa chuộng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong những năm qua, Ford Ranger liên tục là mẫu xe bán tải hút khách nhất ở Việt Nam. Trong khi đó, Ford Everest thường xuyên đánh bại Toyota Fortuner nhờ sự xuất hiện của thế hệ mới từ giữa năm ngoái.

Trong 7 tháng đầu năm nay, hãng Ford đã bán được 8.775 chiếc Ranger cho khách hàng Việt. Con số này thậm chí còn gấp 4 lần doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại.

Trong khi đó, Ford Everest thu về kết quả cộng dồn 5.262 xe trong 7 tháng đầu năm 2023, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Fortuner (2.185 xe) hay Mitsubishi Pajero Sport (562 xe). Cùng với Ranger, Everest hiện cũng là "gà đẻ trứng vàng" của thương hiệu Ford ở Việt Nam.