Đất DCH là gì? Quy định sử dụng đất DCH

Phương Vũ (TH)

15/01/2024 21:46

Theo dõi trên

DCH là ký hiệu đất chợ trên bản đồ quy hoạch khá phổ biến tại các vùng nông thôn do tại các thành phố, khu đô thị diện tích này càng ngày càng thu hẹp, thay vào đó là các trung tâm thương mại, siêu thị. Vậy đất DCH là gì? Người dân có được mua bán hay xây nhà trên đất DCH?

Đất DCH là gì?

datdch-1705329551.jpg

Màu sắc ký hiệu DCH - đất chợ trên bản đồ quy hoạch

Ký hiệu DCH trên bản đồ quy hoạch là đất chợ với mục đích dùng để xây dựng chợ, khuôn viên tổ hợp chuyển kinh doanh, mua bán. Đất này sẽ không bao gồm tổ hợp sử dụng làm trung tâm thương mại, siêu thị.

Theo quy định, đất DCH được xếp vào nhóm đất phi nông nghiệp và là đất được đưa vào mục đích sử dụng công cộng.

Quy định về sử dụng đất chợ DCH

- Thời hạn sử dụng đất chợ DCH: Thời hạn sử dụng đất tùy thuộc vào sự chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, lãnh đạo địa phương, cơ quan quản lý chợ.

Trường hợp đất DCH được quy hoạch và xây dựng với vị trí phù hợp, đáp ứng được nhu cầu họp chợ và mua bán của người dân mà không gây tác động tiêu cực nào đến môi trường, an ninh trật tự,… thì sẽ có thời hạn sử dụng lâu dài.

Trường hợp đất DCH được quy hoạch với vị trí không phù hợp, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tác động xấu đến môi trường hoặc nhằm phục vụ những mục đích cấp thiết khác, đất chợ DCH có thể bị thu hồi trước thời hạn, cân nhắc di dời đi chỗ khác.

cho-pt-1-1705329551.jpg

 

- Với cơ quan quản lý:

Sử dụng đất DCH vào đúng mục đích là dành cho chợ, đúng với diện tích được cấp phép. Không xâm lấn đến những phần đất sử dụng cho mục đích khác nhằm mở rộng diện tích buôn bán.

+ Tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của ban lãnh đạo địa phương, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mặt hàng được/không được phép kinh doanh.

+ Quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, buôn bán trên đất chợ. Nắm rõ số lượng các hộ đăng ký kinh doanh trong khuôn viên đất DCH.

+ Tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, không xả ra gây ô nhiễm không khí, khuôn viên chợ… trong suốt quá trình kinh doanh, buôn bán.

+ Kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm quy định sử dụng đất chợ DCH. Trong những trường hợp ngoài tầm kiểm soát cần báo cáo lên cấp cao hơn để giải quyết.

2342-img-1260-1705329551.jpg

 

- Với người kinh doanh, buôn bán trên đất chợ DCH:

+ Buôn bán, kinh doanh trên đúng phần diện tích đã đăng ký và được cấp phép sử dụng bởi cơ quan quản lý chợ và ban lãnh đạo địa phương. 

+ Khi có mong muốn mở rộng mặt bằng buôn bán cần thực hiện đầy đủ hồ sơ để được cấp trên giải quyết.

+ Không xâm lấn diện tích kinh doanh tránh gây mâu thuẫn, xích mích với các hộ kinh doanh khác.

+ Không xả rác bừa bãi, không gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hướng đến kết cấu của đất.

+ Tuân thủ đầy đủ những quy định, nội quy do ban quản lý chợ đưa ra; Xây dựng môi trường kinh doanh, buôn bán thân thiện.

Có được xây nhà trên đất DCH?

Theo quy định, các công trình nhà ở và công trình dân dụng phục vụ nhu cầu sử dụng cho cá nhân hay hộ gia đình chỉ được xây dựng trên diện tích đất thổ cư. Đất chợ cũng là loại đất được đưa vào nhóm đất phục vụ cho mục đích sử dụng công cộng nên không phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân hay hộ gia đình nào. 

Như vậy, đất chợ DCH chỉ được phép sử dụng để xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động mua bán, kinh doanh như các kiot bán hàng tại chợ. Đất chợ DCH thuộc quyền quản lý của Nhà nước nên người dân không được phép xây nhà ở, mua bán hay chuyển nhượng đất DCH.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đất DCH là gì bạn đọc có thể tham khảo.

Bạn đang đọc bài viết "Đất DCH là gì? Quy định sử dụng đất DCH" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com