Đất DCK là gì? Quy định về sử dụng đất công cộng khác DCK

Phương Vũ (TH)

02/02/2024 10:40

Theo dõi trên

Ký hiệu đất DCK trên bản đồ địa chính là gì? Các quy định liên quan đến đất DCk hiện nay như thế nào?

Ký hiệu DCK là gì?

Đất DCK là ký hiệu trên bản đồ địa chính của đất công trình công cộng khác, là các vùng đất mà không nằm trong phạm vi của nhà ở, đất nông nghiệp hay là đất để phục vụ cho mục đích của gia đình và riêng cá nhân. Đất DCK là quản lý và sở hữu bởi nhà nước, đồng thời được cơ quan có thẩm quyền giữ gìn.

c-58-1676968001-2916-1706845122.jpg

 

Theo Khoản 1, Điều 3 tại Nghị định 53/2011/NĐ-CP, đất công trình công cộng khác DCK không phải đóng thuế sử dụng đất. Đất DCK sẽ bao gồm:

- Đất được sử dụng cho mục đích công cộng trong khu đô thị, khu dân cư nông thôn.

- Đất dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng trong các khu công nghiệp, khu công nghệ, khu kinh tế và kế hoạch quy hoạch đất tại khu vực này đã nhận được sự phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.

- Đất dùng để xây dựng hệ thống dẫn khí, mạng truyền thông, đường dây tải điện, xăng dầu.

- Đất trạm phát điện, ao hồ, gió điện, đập thuỷ điện,…

- Đất được dùng để xây dựng nhà tang lễ, hoả táng.

- Đất xây dựng khu chứa và xử lý chất thải, bãi rác dưới sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền quyết định.

c-58-1676968001-7412-1706845122.jpg

 

Quy định sử dụng đất DCK

Quy định về việc sử dụng đất DCK theo pháp luật hiện hành:

- Đất DCK phải được sử dụng phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm nông thôn và đô thị. Các kế hoạch phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi tiến hành xây dựng.

- Lên kế hoạch quy hoạch chi tiết theo từng phân khu chức năng, bao gồm chức năng kinh doanh và không dùng để kinh doanh.

- Với những khu đất DCK không sử dụng cho mục đích kinh doanh, nhà nước tiến hành giao đất miễn phí. Còn đối với những khu vực dùng để kinh doanh nhà nước sẽ giao lại dưới hình thức cho thuê.

- Đối với nhà đầu tư, quản lý khu đất có nhiệm vụ thực hiện khu đất nền xây dựng – chuyển giao. Nhà nước giao đất hoặc cho nhà đầu tư thuê đất để tiến hành các khu đất nền kinh doanh – xây dựng – chuyển giao và một số hình thức kèm theo khác.

Thời hạn sử dụng đất DCK

Thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng đất DCK có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định của từng địa phương, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch và nhu cầu sử dụng đất.

Việc gia hạn thời hạn sử dụng đất DCK được quy định rõ trong Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn liên quan, đồng thời cần tuân thủ các quy định về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ, quản lý và sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

ky-hieu-dat-dck-la-gi-1706845122.jpg

 

Lưu ý khi sử dụng đất DCK

- Khi chuyển giao quyền sử dụng đất cho các công trình công cộng khác DCK, nhà đầu tư, doanh nghiệp cần lưu ý đảm bảo đất được sử dụng đúng mục đích chính đáng, phù hợp với nhu cầu thực tế của mình và mục đích này phải được ghi cụ thể, rõ ràng trong hợp đồng giữa các tổ chức và những người ra quyết định.

Vì vậy, buộc phải dỡ bỏ bất kỳ công trình xây dựng trái phép nào trên đất công trình công cộng và quản lý theo quy định của pháp luật để thực hiện đúng quy định của pháp luật. sự tuân thủ

- Để tiến hành xây dựng các công trình công cộng trên đất DCK phải được sự đồng ý, cho phép của cơ quan có thẩm quyền quyết định và phải trình quy hoạch xây dựng xác định rõ từng khu vực cùng với khu đất của mình. Chức năng và mục đích sử dụng, dùng để làm gì, có nhất thiết phải sử dụng vào mục đích kinh doanh không?

- Trong quá trình xây dựng đất công trình công cộng phải thực hiện xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Nghiêm cấm lấn chiếm sang các khu vực liền kề khác để mở rộng diện tích hoặc có mục tiêu khác của công trình.

- Chủ sở hữu của các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng đất để chuyển nhượng công trình công cộng có nghĩa vụ bảo vệ, bảo quản và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định của nhà nước, đảm bảo giữ nguyên diện tích của mảnh đất như khi mới bắt đầu và không cho phép sử dụng đất vào mục đích công ích để trục lợi cá nhân như tăng vụ, ăn bớt sản vật.

- Đất công trình công cộng không phải DCK phải được sử dụng theo mục đích sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại nông thôn hay đô thị. Tất cả các kế hoạch này phải được sự đồng ý và phê duyệt của cơ quan ra quyết định và nhà nước.

- Đối với các mục đích sử dụng công cộng khác phải có phương án sử dụng chi tiết, trong đó nêu rõ khu vực, chức năng nào sẽ sử dụng cho công cộng, kinh doanh, mục đích khác, khu chức năng nào sử dụng cho mục đích công cộng không sử dụng cho kinh doanh

- Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng, đất trong diện tích sử dụng được nhưng không sử dụng vào mục đích kinh doanh và ngược lại.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đất DCK là gì bạn đọc có thể tham khảo!

Bạn đang đọc bài viết "Đất DCK là gì? Quy định về sử dụng đất công cộng khác DCK" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com