Đất ven biển Quảng Ngãi liệu có lên cơn sốt?

Lê Phước Bình

22/09/2022 11:21

Theo dõi trên

Thị trường bất động sản Quảng Ngãi đang chứng kiến cảnh mua bán, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép ở một số nơi, nhất là các nơi quy hoạch phát triển đô thị ven biển, nơi quy hoạch phát triển du lịch ven biển.

dq-1-1663818056.jpg

 

Bức tranh hai gam màu sáng-tối

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản Quảng Ngãi đã sôi động hẳn lên khi lượng giao dịch đất nền bật tăng trở lại.

Song, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đang xuất hiện tình trạng tách thửa, mua bán đất trái phép, nhất là tại những nơi quy hoạch khu đô thị, khu du lịch.

Số liệu thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lượng giao dịch tính từ quý 3/2021 đến quý 2/2022 đã liên tục tăng theo từng quý trong năm.

Nếu như trong quý 3/2021 Quảng Ngãi có 3.326 giao dịch nhà đất thành công, thì đến quý 4/2021 con số đó đã tăng lên 5.862. Bước sang quý 1/2022, lượng giao dịch nhà đất trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng lên 6.958 giao dịch.

Xu hướng này tiếp tục trong quý 2/2022 khi lượng giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn tỉnh đã tăng lên mức 9.545.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện mức giá bán đất nền tại tỉnh đang dao động ở mức trung bình từ 5,5-25 triệu đồng/m2. Giá bán nhà ở riêng lẻ từ 10-50 triệu đồng/m2; giá mặt bằng cho thuê từ 400.000-800.000 đồng/m2.

Hầu hết các giao dịch bất động sản trong thời gian qua đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Trong khi đó, hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn neo ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó giải ngân.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực nêu trên, thị trường bất động sản tỉnh Quảng Ngãi hiện đang bộc lộ nhiều mặt tồn tại, hạn chế, nhất là tại khu vực ven biển.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, qua theo dõi tình hình quản lý, sử dụng đất ven biển thì tình trạng lấn, chiếm, mua bán, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép vẫn còn xảy ra ở một số nơi, nhất là các nơi quy hoạch phát triển đô thị ven biển, nơi quy hoạch phát triển du lịch ven biển.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay tình trạng mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền trên địa bàn huyện Tư Nghĩa diễn ra phức tạp và có nhiều trường hợp không tuân thủ quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung tại các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Điền, Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa.

Trong khi đó tại huyện Bình Sơn, thời gian gần đây, dư luận cũng phản ánh nhiều trường hợp rao bán đất đai khu vực các xã ven biển của huyện dưới hình thức ‘viết giấy trao tay’, không có hợp đồng chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

UBND huyện Bình Sơn cho rằng, đây là các hành vi không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến định hướng phát triển chung của huyện và của tỉnh, do đó cần phải được chấn chỉnh xử lý kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản tại khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi cho biết, tình trạng mua bán, nhận chuyển nhượng đất đai tại khu vực ven biển Quảng Ngãi có xu hướng gia tăng là do ăn theo những quy hoạch mới.

Cụ thể ở đây là quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh gần 7.000ha vừa được phê duyệt.

Theo đó, đây sẽ là khu vực du lịch - dịch vụ - đô thị và nông lâm nghiệp ven biển. Trong đó phát triển du lịch là chức năng chủ đạo, làm động lực thúc đẩy và phát triển các khu đô thị mới dọc theo tuyến ven biển, góp phần tạo động lực phát triển cho khu vực ven biển phía nam tỉnh Quảng Ngãi.

Việc mua bán đất diễn ra sôi động còn xuất phát từ việc UBND tỉnh Quảng Ngãi đang lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Dung Quất, trong đó dự kiến sẽ bổ sung quy hoạch nhiều dự án quy mô lớn.

Ngoài ra, so với khu vực ven biển Quảng Nam và Đà Nẵng thì giá đất tại khu vực ven biển tỉnh Quảng Ngãi đang có mức giá mềm hơn, phù hợp với nhu cầu đầu tư đón đầu cơ hội phát triển của nhiều người.

dq-2-1663818095.jpg

 

Liệu có xảy ra sốt đất?

Trước thực trạng người dân tách thửa, mua bán đất khu vực ven biển đang diễn ra phức tạp, ngày 15/9/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất ven biển trên địa bàn tỉnh.

Động thái nêu trên của UBND tỉnh Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ ngăn chặn được tình trạng sốt đất cục bộ có thể xảy ra tại khu vưc ven biển của tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức rà soát các quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất để điều chỉnh cho phù hợp đảm bảo lợi ích cộng đồng dân cư và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép khu vực ven biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp phân lô, tách thửa và chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp không đúng quy định, nhất là các trường hợp đầu cơ, trục lợi hoặc có hành vi chờ quy hoạch nhằm mục đích kiếm lời, hưởng lợi trong chính sách bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm luật pháp, lợi dụng chuyển nhượng, chuyển mục đích trái phép,… UBND cấp huyện xem xét xử lý theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền thì chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

Rộng cửa đón nhà đầu tư

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, vừa ký Quyết định số 994/QĐ-UBND với danh mục mời gọi tài trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu cho các khu chức năng dọc tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi mời tài trợ 7 quy hoạch phân khu quy mô 7.699ha. Trong đó, phân khu có diện tích nhỏ nhất là 587ha và phân khu có diện tích lớn nhất là 1.960ha.

Bảy phân khu này có tính chất, chức năng là khu vực du lịch - dịch vụ - đô thị và nông lâm nghiệp ven biển. Trong đó phát triển du lịch là chức năng chủ đạo, làm động lực thúc đẩy và phát triển các khu đô thị mới dọc theo tuyến ven biển, góp phần tạo động lực phát triển cho khu vực ven biển phía Nam tỉnh Quảng Ngãi.

UBND tỉnh Quảng Ngãi quy định, việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích nhà tài trợ làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án được thực hiện theo đúng quy định quy định của pháp luật; đơn vị tài trợ kinh phí lập quy hoạch không được ưu tiên trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Bạn đang đọc bài viết "Đất ven biển Quảng Ngãi liệu có lên cơn sốt?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com