Đầu tư 15.900 tỷ đồng để dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) - Mộc Bài với tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Nhưng hiện nay dự án đang gặp phải vướng mắc trong việc cân đối khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
 
dau tu 15900 ty dong de du an cao toc tp hcm moc bai
Giai đoạn một, cao tốc TP HCM - Mộc Bài có 4 làn xe, thời gian thực hiện từ 2021 - 2025

Trong báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tham mưu UBND TP HCM các nội dung về cao tốc TP HCM - Mộc Bài để trình HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án, Sở KHĐT cho biết, dự kiến ngân sách TP HCM sẽ phải cân đối khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đây chính là vướng mắc lớn nhất vì hiện chưa có đủ cơ sở để báo cáo, giải trình cho HĐND TP HCM về dự kiến nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để thực hiện.

Lý giải việc này, Sở KHĐT cho biết, dự kiến nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP HCM theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 419/TTg-KTTH là khoảng 127.683 tỷ đồng.

Được biết, nguồn vốn này chỉ cân đối cho các dự án đang thực hiện (gồm các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư), các dự án có sử dụng ngân sách Trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021 và dùng để dự phòng ngân sách TP HCM khoảng 285 tỷ đồng. Do đó, dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Hiện TP HCM đã có kiến nghị Trung ương điều chỉnh mức vốn dự kiến đầu tư công kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn đầu tư TP HCM có thể huy động, dự kiến tăng thêm khoảng 119.410 tỷ đồng.

Sở KHĐT cho biết: Nếu Quốc hội đồng ý về việc tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 2025 của TP HCM, Sở Giao thông vận tải cần rà soát, xác định lại thứ tự ưu tiên của các dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao để đảm bảo nguồn vốn, khả năng cân đối vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn đầu tư của thành phố có thể huy động tăng thêm, làm cơ sở báo cáo HĐND TP HCM xem xét, quyết định.

Điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi), tuyến đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực của khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP HCM có 8 làn xe, đoạn địa phận Tây Ninh có 6 làn xe. Dự kiến, trong giai đoạn 1, sẽ thực hiện chiều dài toàn tuyến khoản 50km, đoạn qua TP HCM là 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,3km.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 5.417 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 1.836 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư: 7.433 tỷ đồng (TP HCM là 5.901 tỷ đồng, Tây Ninh: 1.532 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự kiến kéo dài từ năm 2021 đến 2025.

Cao tốc sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 22. Đây cũng là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.