Đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất ở Đắk Nông

08/08/2023 21:14

Theo dõi trên

Trước tình trạng sạt lở, sụt lún đất ở nhiều nơi, đặc biệt là tại các công trình hồ đập, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Đắk Nông công bố tình huống khẩn cấp.

Ngày 7-8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Những ngày qua, tại Đắk Nông liên tiếp xảy ra tình trạng sạt lở đất. Đặc biệt Hồ thủy lợi Đắk N’Ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong), đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa, khu vực bon Bu Krắc và bon Bu Prăng (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức)... xuất hiện các vết nứt và sạt trượt kéo dài.

doan-cong-tac-khao-sat-khu-vuc-ho-thuy-loi-dak-nting-pld-1691503895.jpg
Đoàn công tác khảo sát khu vực Hồ thủy lợi Đắk N’Ting.

Sau khi kiểm tra thực địa, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết có khoảng 1 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở, trên diện tích khoảng 10ha ở khu vực quanh Hồ thủy lợi Đắk N’Ting.

Trước tình hình cấp bách hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Đắk Nông hạ tải khu vực này, xả nhanh lượng nước hiện có trong lòng hồ... để đảm bảo an toàn cho hồ chứa và người dân sinh sống phía dưới hạ lưu.

Trong thời gian qua, các tỉnh Tây Nguyên xuất hiện thời tiết cực đoan, tổng lượng mưa rất lớn khoảng gấp 2 đến 2,5 lần so với lượng mưa hằng năm. Mưa và tác động của con người đã tạo ra tổ hợp bất lợi cho các công trình hiện nay ở Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng, dẫn đến tình trạng sạt trượt.

mat-dap-ho-thuy-loi-dak-nting-bi-xo-day-nguy-co-vo-dap-pld-1691503895.jpg
Mặt đập Hồ thủy lợi Đắk N’Ting bị xô đẩy, nguy cơ vỡ đập.

"Đối với các công trình xảy ra sự cố, chủ đầu tư chỉ có 15 ngày để "cứu" công trình này trước khi sẽ có thêm một đợt mưa rất to nữa vào cuối tháng 8. Tôi đề nghị tỉnh Đắk Nông cần công bố ngay tình huống khẩn cấp về thiên tai để có các giải pháp ứng xử khẩn cấp", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, nhiệm vụ trước mắt của tỉnh Đắk Nông là cần đảm bảo số lượng và chất lượng rừng, tôn trọng dòng chảy tự nhiên.

thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-nguyen-hoang-hiep-pld-1691503895.jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tỉnh Đắk Nông công bố tình trạng khẩn cấp.

Ông Hiệp cũng cho rằng trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông và các bộ, ngành liên quan cần hoàn thiện chi tiết bản đồ sạt lở trên toàn quốc, trong đó áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và máy móc hiện đại để có dự báo chính xác. Bên cạnh đó, địa phương cần đánh giá toàn diện các công trình sạt lở, sạt trượt để có những cảnh báo cho người dân.

ca-trieu-met-khoi-dat-quanh-ho-thuy-loi-co-nguy-co-sat-truot-pld-1691503895.jpg
Cả triệu mét khối đất quanh hồ thủy lợi có nguy cơ sạt trượt.
duong-ho-chi-minh-doan-qua-tp-gia-nghia-bi-sat-lo-nghiem-trong-pld-1691503895.jpg
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa bị sạt lở nghiêm trọng.

Như đã đưa tin, hồ chứa nước Đắk N’Ting có dung tích khoảng 1,2 triệu m3 nước hiện xuất hiện cung trượt lớn, kéo dài.

Với ảnh hưởng của cung trượt và áp lực đất đã gây dịch chuyển bề mặt cầu giao thông qua tràn, từ đó gây thêm nứt gãy bê tông mái thượng, hạ lưu tràn. Để bảo đảm an toàn cho người dân, chính quyền địa phương đã di dời hơn 170 hộ dân khỏi vùng nguy hiểm.

Trong khi đó, các vết nứt và sạt trượt tại Quốc lộ 14 (đoạn qua TP Gia Nghĩa) và bon Bu Krắc, bon Bu Prăng (huyện Tuy Đức) tiếp tục mở rộng và kéo dài. Chính quyền địa phương đã di dời hàng chục hộ dân sinh sống tại gần các vết sạt trượt này.

Bạn đang đọc bài viết "Đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất ở Đắk Nông" tại chuyên mục Tự nhiên. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com