Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng một số hiệp hội khác và các địa phương có nhà máy sản xuất ô tô lớn đã trình lên Chính phủ và các bộ ngành đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó, có đề xuất tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đề xuất trên xuất phát từ tình hình thực tế sức tiêu thụ toàn thị trường ô tô Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm đáng kể từ tháng 11/2022 và kéo dài sang tháng đầu năm 2023. Đơn cử như tháng 1/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 17.314 xe, tương đương mức giảm 51% theo tháng, giảm 44% theo năm và chỉ nhỉnh hơn chút so với thời điểm khủng hoảng vì dịch Covid-19 hồi tháng 9/2021 (13.537 xe).
Đáng chú ý, để đạt được kết quả trên, các nhà sản xuất cũng như phía đại lý ô tô đã phải nỗ lực rất nhiều với hàng loạt chính sách kích cầu lớn, từ giảm giá trực tiếp cho đến ưu đãi 50% - 100% phí trước bạ, trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng.
Song, giải pháp kích cầu riêng lẻ từ các doanh nghiệp chưa đủ sức cải thiện tình hình mua bán xe, sức tiêu thụ vẫn chưa thể tăng trưởng trở lại. Lúc này, rất cần một chính sách thiết thực và đồng bộ hơn để tạo nên cú hích lớn cho toàn thị trường. Và việc tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được cho là một trong những giải pháp có tính thiết thực, khả quan nhất.
Bởi, hiệu quả của chính sách giảm 50% phí trước bạ đã được minh chứng rất rõ ràng qua thực tế với Nghị định 70 và Nghị định 103 được áp dụng vào năm 2020 và cuối năm 2021 đến giữa 2022.
Cụ thể, trong giai đoạn khó khăn của thị trường do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, doanh số ô tô toàn Việt Nam vẫn đạt kết quả vô cùng ấn tượng với 29.382 xe bán ra ở tháng cuối cùng của năm 2020.
Và cũng chính đòn bẩy phí trước bạ đã trở thành một trong những yếu tố then chốt tạo nên sức bật mạnh mẽ, giúp thị trường hồi phục ngoạn mục thời "hậu" Covid. Hoạt động mua bán trở nên nhộn nhịp, kẻ bán người mua đều rất hồ hởi trước chính sách từ Chính phủ. Nhờ đó, đã có 223.440 chiếc ô tô được tiêu thụ thành công chỉ trong nửa năm (từ tháng 12/2021 - tháng 5/2022), tăng tới 28,1% so với cùng thời điểm năm liền trước.
Vậy nên, chính sách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như giảm phí trước bạ là rất cần thiết lúc này để giúp duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của toàn thị trường trong dài hạn. Cùng với đó, các đơn vị cũng kiến nghị thêm, chính sách nên được thông qua ngay từ đầu quý 2 tới đây để có thể phát huy hiệu quả cao nhất.