Dự án thuộc Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng tới nút giao Gò Dưa dài gần 3 km với tổng đầu tư hơn 2700 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư nay trở thành bãi đất hoang.
Theo thông tin thu thập, từ tháng 3/2020 khi đạt khoảng 44% khối lượng công việc thì công trình phải tạm ngưng với lý do vấn đề giải phóng mặt bằng, thiếu ngân sách và chờ UBND Thành phố cũng như các sở, ngành liên quan xem xét, thanh toán đất đối ứng, điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT.
Mặc dù TP.HCM đã thất thoát hơn 232 tỉ đồng vì công trình. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm "ngủ đông" bất chấp thời tiết nắng mưa thì hiện nay công trình có một số thay đổi theo hướng hoang mạc hóa.
Cụ thể, phía trong khu vực công trình cây cối mọc um tùm, đây có thể là nơi các loài côn trùng như rắn rết ẩn nấp gây hại cho cư dân địa phương. Xung quanh là các căn nhà trống nằm chỏng chơ giữa thời tiết nắng nóng. Theo ghi nhận, các căn nhà hoang là nơi la cà của các thanh niên không có công ăn việc làm.
Hiện tại, trụ sở làm việc của dự án đã "cửa chốt then cài", không có công nhân làm việc cũng như người trông coi quản lý dự án. Các loại xe vận tải, máy xúc cũng đang "nằm im" chờ ngày hoạt động. Bên cạnh đó, khu vực này bây giờ còn là nơi tập kết rác thải của cư dân địa phương.
Anh nguyễn Văn Lương, cựu công nhân dự án cho hay: "Đã hơn 2 năm nay dự án bị bỏ hoang không có người trông coi. Lâu lâu, có một vài phóng viên đến xem tình hình rồi đi. Do không ai quản lý nên cây cỏ mọc um tùm lên các cột sắt làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Chị Hoàng Thị Uyên, người dân địa phương chia sẻ: "Do khu vực này cây cối rậm rạp che khuất tầm nhìn của người đi đường; đường nhiều sỏi đá, ổ gà ổ vịt, trời mưa nước đọng. Tháng trước, do trời tối lại không có bóng điện nên tôi bị té ngã suýt gãy chân".
Đường Vành đai 2 là tuyến đường đô thị khép kín theo vòng tròn ở TP.HCM với tổng chiều dài hơn 64,1 km, đến nay đã đầu tư hoàn thành 50,2 km, còn 14 km chia làm 4 đoạn chưa hoàn thành.
Ngày 13/2, UBND TP.HCM cho biết từ năm 2022, TP.HCM sẽ khởi động lại đường Vành đai 2. Đến năm 2025 sẽ khép kín toàn tuyến đường này. Trong đó, đoạn 1 và đoạn 2 ưu tiên làm trước, đoạn 2 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa) sẽ thực hiện sau, đoạn 4 chưa được giao nhiệm vụ.