Chưa thể bố trí ngân sách nhà nước
Bộ GTVT mới đây đã có Công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Tĩnh về việc khảo sát, nghiên cứu đầu tư mở rộng và nâng cấp 2 tuyến đường QL12C và QL8A.
Theo đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bố trí cho Bộ GTVT hạn chế, chỉ tập trung ưu tiên đầu tư hoàn thành các dự án chuyển tiếp, các dự án đường bộ cao tốc nên Bộ GTVT chưa thể thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12C và Quốc lộ 8A trong giai đoạn 2021 – 2025 theo kiến nghị của tỉnh.
Cụ thể, dự án cải tạo nâng cấp QL12C mới đang ở giai đoạn xác lập chủ trương, chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT nên chưa thể xác định được thời điểm, quy mô đầu tư các tuyến đường. Trường hợp thống nhất được với nhà tài trợ triển khai đầu tư tuyến Quốc lộ 12C, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để xác định phạm vi, quy mô đầu tư tuyến đường phù hợp với nhu cầu vận tải, nguồn lực.
Về đề nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8 đoạn qua thị trấn Phố Châu, đây là đoạn tuyến mới được Bộ GTVT hoàn thành năm 2016 trong Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL8A đoạn Km0-Km37+00, tỉnh Hà Tĩnh và hiện đang khai thác bình thường. Hiện tại Bộ GTVT đang tập trung cho việc hoàn thành toàn bộ đoạn Km37+00- Km85+300 (QL8A) đang thực hiện dở dang nên chưa thể xem xét bố trí cho đầu tư đoạn tuyến ngoài phạm vi dự án.
Bộ GTVT nêu rõ, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 23.621 tỷ đồng để thực hiện các các dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Phương án cho thời gian tới
Phía Bộ GTVT cũng cho hay hiện tại đơn vị đang nhận được sự quan tâm của một số Nhà tài trợ nước ngoài (ADB, WB...) dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu tài trợ đầu tư nâng cấp một số tuyến quốc lộ, Bộ GTVT đang rà soát một số tuyến quốc lộ có nhu cầu cấp thiết cần nâng cấp, mở rộng để làm việc với các nhà tài trợ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, từ đó đưa ra kết luận, Tỉnh căn cứ sự cần thiết của các Dự án, khả năng cân đối ngân sách địa phương để đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án và triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường từ nguồn ngân sách địa phương.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12C đoạn Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501 , tuyến Quốc lộ 12C có điểm đầu tại cảng Vũng Áng, điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 90km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-4 làn xe. Tuyến Quốc lộ 12C đang khai thác với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8, tỉnh Hà Tĩnh theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 8 có điểm đầu tại đường ven biển, điểm cuối tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) dài khoảng 115 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III-IV, 2-4 làn xe.
Trong đó, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37- Km85+300, với tổng mức đầu tư là 1.663 tỷ đồng, khởi công 2014, do khó khăn về nguồn vốn nên đến hết năm 2020 mới bố trí được tổng số 438 tỷ đồng để triển khai trước một số đoạn.
Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án và cân đối bố trí cho dự án 1.226 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp tục triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2023.