Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong chưa đầy một năm

25/10/2022 19:19

Theo dõi trên

Đà sụt giảm của cổ phiếu Tesla trong gần một năm qua đã khiến tài sản của Elon Musk bốc hơi hơn 100 tỷ USD từ mức đỉnh.

Elon Musk vẫn là tỷ phú giàu nhất thế giới. Nhưng tài sản của ông đã bay hơi hơn 100 tỷ USD. Ảnh: CNN.

Theo Forbes, tháng 11 năm ngoái, Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - trở thành người đầu tiên nắm giữ khối tài sản ròng trị giá 300 tỷ USD.

Nhiều sự kiện đã xảy ra kể từ đó tới nay. Musk chuẩn bị mua lại nền tảng truyền thông xã hội Twitter sau vài lần thay đổi quyết định. Nếu thỏa thuận thành công, ông chủ Tesla được cho là sẽ sa thải 75% nhân viên của Twitter.

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới có con với Shivon Zilis, một lãnh đạo cấp cao của Neuralink, và bị cho là hẹn hò chớp nhoáng với bà Nicole Shanahan, vợ của tỷ phú sáng lập Google Sergey Brin.

Trong vòng một năm đó, Musk cũng mất hơn 100 tỷ USD.

Ty phu Elon Musk anh 1

Tài sản của tỷ phú Elon Musk lên xuống trong gần một năm qua. Ảnh: Forbes.

Bốc hơi hơn 100 tỷ USD

Từ mức đỉnh 320,3 tỷ USD vào ngày 4/11/2021, tài sản của Musk đã giảm gần 35% xuống 209,4 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch hôm 20/10. Nguyên nhân chủ yếu là giá cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ giảm mạnh.

Chỉ riêng trong tháng này, người đàn ông giàu nhất thế giới đã mất 28 tỷ USD. Trong báo cáo thu nhập hàng quý được công bố hôm 19/10, doanh thu của nhà sản xuất xe điện ở dưới mức kỳ vọng của giới phân tích.

Cụ thể, doanh thu quý III của Tesla đạt 21,45 tỷ USD, thấp hơn ước tính 21,96 tỷ USD của các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát.

Musk bán những chiếc xe đắt đỏ. Vì vậy, một cuộc suy thoái kinh tế không phải tin tốt đối với công việc kinh doanh của anh ấy

Ông Matt Maley - Giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak + Co.

Thu nhập ròng của hãng xe điện trong quý đạt 3,33 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh xe điện ổn định ở mức 27,9%, tương tự mức của quý II.

Lạm phát dai dẳng và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất điều hành cũng bào mòn sức hút của các tài sản rủi ro. Trong đó, những cổ phiếu tăng trưởng - được cho là rủi ro hơn - bị giáng đòn mạnh.

Những cổ phiếu công nghệ đã tăng trưởng thần tốc trong thời kỳ đại dịch, khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế chống chịu với dịch bệnh.

Nhưng kể từ đầu năm nay, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất điều hành tổng cộng 3 điểm phần trăm, đưa lãi suất lên 3-3,25%, mức cao nhất trong vòng 14 năm. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7 và tháng 9, Fed đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Giới đầu tư cũng lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu khi các ngân hàng trung ương mạnh tay tăng lãi suất. Điều này đè nặng lên thị trường nói chung.

"Musk bán những chiếc xe đắt đỏ. Vì vậy, một cuộc suy thoái kinh tế không phải tin tốt đối với công việc kinh doanh của anh ấy", Forbes dẫn lời ông Matt Maley - Giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak + Co. - bình luận.

Musk sẽ bán thêm cổ phiếu Tesla?

"Vấn đề đối với các nhà đầu tư của Tesla là Musk có thể bán thêm cổ phần tại hãng xe điện để tài trợ cho thương vụ mua lại Twitter", ông Dan Ives - nhà phân tích tại Wedbush - bình luận.

Cuối tháng 4, vị tỷ phú bán 8,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla để gom tiền mua Twitter, dù sau đó không lâu, ông thông báo hủy kế hoạch mua lại.

Nhưng đến tháng 8, Musk tiếp tục bán thêm 7,92 triệu cổ phiếu trị giá 6,9 tỷ USD trong hãng xe điện. Vị CEO cho biết ông muốn ngăn việc bán cổ phiếu khẩn cấp nếu bị buộc phải hoàn tất thương vụ mua lại Twitter. Đầu tháng 10, Musk một lần nữa đổi ý và tuyên bố tiếp tục thỏa thuận.

Việc Musk cùng lúc cáng đáng nhiều công ty cũng khiến các nhà đầu tư của Tesla lo ngại. Ngoài điều hành Tesla, SpaceX và đang thảo luận để tiếp quản Twitter, Musk còn sáng lập công ty xây dựng đường hầm Boring và công ty công nghệ thần kinh Neuralink Corp.

Nhưng một số chuyên gia lạc quan hơn về triển vọng của Tesla. Ông Garrett Nelson - nhà phân tích tại CFRA Research - tin rằng Tesla vẫn là một trong những cổ phiếu tăng trưởng nhanh nhất trong trung và dài hạn.

Ông chỉ ra doanh số bán xe kỷ lục trong quý gần nhất sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng của cổ phiếu Tesla.

Musk vẫn là tỷ phú giàu nhất thế giới. Khối tài sản ròng của ông lớn hơn 60 tỷ USD so với tỷ phú Pháp Bernard Arnault - người đứng sau LVMH, và 71 tỷ USD so với Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon.

Bạn đang đọc bài viết "Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong chưa đầy một năm" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com