Fed tăng mạnh lãi suất: Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt?

Trường Anh

23/09/2022 14:46

Theo dõi trên

Ngày 21/9/2022, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã thông báo một đợt tăng lãi suất mới, nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 75 điểm cơ bản (bps), từ 3% lên 3,25%.

image-20220922171300-1-1663912759.jpeg

Chủ tịch Fed Jay Powell.

Động thái này diễn ra sau đợt tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 6 và tháng 7, và hai đợt tăng lãi suất nhỏ hơn tại các cuộc họp tháng 3 và tháng 5 - tất cả đều nằm trong chiến lược của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm chống lại lạm phát cao. FOMC sẽ họp thêm hai lần nữa trong năm 2022.

“Các chỉ số gần đây cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất”, FOMC cho biết trong tuyên bố sau quyết định của mình. "Tăng việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp”, FOMC cho biết.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương lưu ý rằng "lạm phát vẫn tăng" do "áp lực giá cả lớn hơn”.

Báo cáo chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) mới nhất cho thấy giá cả trên toàn nền kinh tế Mỹ đã tăng 6,3% so với 12 tháng trước. Các nhà kinh tế của Fed ước tính rằng lạm phát PCE sẽ vẫn ở mức cao, nhưng sẽ giảm xuống còn 5,4% vào cuối năm 2022.

Thật không may cho người tiêu dùng, lạm phát có thể mất một thời gian dài để trở lại bình thường và phải mất vài tháng để những thay đổi chính sách của Fed có tác dụng thông qua nền kinh tế — mặc dù một số tác động tài chính của các chính sách của Fed, chẳng hạn như lãi suất cao hơn đối với tiền vay , có thể được cảm nhận một cách nhanh chóng hơn.

Tạp chí Forbes đã chỉ ra 3 tác động từ việc Fed tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến tiền của người tiêu dùng.

1. Lãi suất thẻ tín dụng trở nên đắt hơn

Khi Fed tăng lãi suất, khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng trở nên đắt đỏ hơn.

Mức lãi suất chủ chốt này tác động đến mức phí của các ngân hàng thương mại dành cho các khoản vay ngắn hạn. Lãi suất huy động cao hơn đồng nghĩa với việc chi phí đi vay đắt hơn, điều này cũng có thể làm giảm nhu cầu vay tiền giữa các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.

Các ngân hàng chuyển chi phí đi vay cao hơn này bằng cách tăng lãi suất các khoản vay tiêu dùng.

Phần "thay đổi" có nghĩa là lãi suất bạn đồng ý trả khi được chấp thuận cho một thẻ mới có thể dao động dựa trên lãi suất cơ bản. Vì vậy, nếu thẻ tín dụng là 16,25% và Fed tăng lãi suất quỹ liên bang lên 50 điểm, công ty phát hành thẻ sẽ tăng mức lãi suất lên 16,75%.

2. Vay mua nhà trở nên đắt đỏ hơn

Một đợt tăng lãi suất của Fed cũng có nghĩa là những người vay để mua nhà có thể sẽ phải đối mặt với một hóa đơn nhà ở lớn hơn trong những tháng tới.

Một số nhà kinh tế đã dự báo rằng lãi suất mua nhà sẽ đạt đỉnh vào mùa hè này khi khoản cho vay thế chấp cố định 30 năm đạt 5,81% vào giữa tháng 6, sau đó sẽ giảm xuống mức 4,99% vào tháng 8.

Các chuyên gia nhà đất cho rằng người đi vay nên cân nhắc việc chốt lãi suất trước khi lãi suất tăng cao hơn. Các đợt chốt lãi suất thường kéo dài trong 30 ngày, nhưng một số ngân hàng cung cấp các đợt chốt dài hơn, thường là có tính phí. Rất khó để dự đoán chắc chắn liệu bạn đã chốt ở mức lãi suất thấp nhất có thể hay chưa, nhưng luôn có tùy chọn tái cấp vốn sau đó nếu lãi suất giảm.

3. Tài khoản tiết kiệm tăng, dù chậm

Lãi suất cho vay cao hơn lại được cho là mang lại lợi ích cho những người gửi tiền tiết kiệm.

Các ngân hàng Mỹ đang từ từ tăng lãi suất hàng năm cho các tài khoản tiền gửi - bao gồm tài khoản tiết kiệm, tài khoản thị trường tiền tệ và chứng chỉ tiền gửi.

Lãi suất tiền gửi tăng nhanh hay chậm tùy thuộc vào nơi gửi tiền. Các ngân hàng trực tuyến, các ngân hàng nhỏ hơn và các liên minh tín dụng thường cung cấp lãi suất hấp dẫn hơn các ngân hàng lớn và thường tăng lãi suất nhanh hơn vì họ phải cạnh tranh nhiều hơn để có được tiền gửi.

Gửi tiền vào ngân hàng trực tuyến hoặc liên minh tín dụng có thể được xem là khoản đặt cược tốt nhất nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Trong khi lãi suất trung bình trên toàn nước Mỹ trên tài khoản tiết kiệm đã tăng từ 0,06% lên 0,17% kể từ tháng 1, theo FDIC, các tài khoản tiết kiệm có năng suất cao tốt nhất trả tới 5% cho một số khoản tiền gửi. Chọn nơi gửi tiền mặt rất quan trọng, đặc biệt là trong thời điểm lạm phát gia tăng.

Bạn đang đọc bài viết "Fed tăng mạnh lãi suất: Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com