Giá Bitcoin chững lại sau nửa năm đầy biến động

12/07/2023 17:07

Theo dõi trên

Mặc dù tháng 7 trong lịch sử là một trong những tháng mạnh nhất của Bitcoin, nhưng loại tiền điện tử lớn nhất theo vốn hoá thị trường đang có mức tăng trung bình ngày giảm mạnh so với kỳ vọng.

Theo Coindesk đánh giá, năm 2023 là một năm mạnh mẽ đối với Bitcoin (BTC), với giá tăng 84% từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, dữ liệu hàng tháng cho thấy phần lớn lợi nhuận xảy ra trong mùa đông, với tháng 1 và tháng 3 ghi nhận lợi nhuận trung bình hàng ngày lần lượt là 1,11% và 0,73%.

muc-tang-trung-binh-hang-ngay-cua-bitcoin-pld-1689156330.jpg
Mức tăng trung bình hàng ngày của Bitcoin trong tháng 7 chỉ là 0,03% (Nguồn: Coindesk)

Hiệu suất tháng 6 cũng rất tốt, với mức tăng trung bình hàng ngày 0,41% chủ yếu nhờ thông báo ETF giao ngay của BlackRock. Tháng 2 và tháng 4 tương đối ổn định, trong khi tháng 5 là tháng hoạt động tiêu cực duy nhất của BTC trong năm nay.

Đến tháng 7 này, đang có một số dấu hiệu cho thấy Bitcoin đang giao dịch không ổn định một cách bất thường, khi các nhà đầu tư không muốn theo đuổi mức tăng giá 21% như của tháng trước.

Trong lịch sử, tháng 7 rất mạnh đối với Bitcoin. Kể từ năm 2014, BTC đã tăng trung bình 0,39% trong tháng 7, cao thứ ba trong tất cả các tháng. Khi đo lường từ năm 2020, tháng 7 đứng thứ hai với mức tăng trung bình hàng ngày là 0,57%. Hiệu suất tương ứng với mức tăng hàng tháng tương ứng là 12% và 19%.

Mặc dù giá của Bitcoin có xu hướng cao hơn trong suốt năm 2023, nhưng quỹ đạo tăng hàng ngày theo tháng lại di chuyển theo hướng ngược lại. Mức tăng trung bình hàng ngày trong tháng 7 chỉ là 0,03%, cao hơn khoảng 0,93% nếu tính trong 30 ngày. Đối với tất cả sự phấn khích xung quanh sự gia tăng của BTC, đây vẫn là một hiện tượng khó lý giải.

Dữ liệu trên chuỗi từ Glassnode chỉ ra rằng, 74% địa chỉ ví Bitcoin đang có lãi, điều này có khả năng ghi điểm cho những người đầu cơ giá lên. Tỷ lệ lợi nhuận cao của những người nắm giữ BTC cho thấy cơ sở nhà đầu tư có khả năng giữ vị thế hiện tại, đặc biệt là sau đợt tăng giá mạnh vào năm 2023.

Các nhà phân tích nhìn nhận, một cơn gió ngược tiềm ẩn rủi ro với thị trường đó là việc công bố dữ liệu lạm phát Mỹ mới đây. Dự báo chỉ ra rằng, giá hàng tháng đã tăng 0,3%, nếu sự gia tăng lớn hơn nữa có thể ảnh hưởng đến giá cả. Và các thị trường đã mong đợi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ tăng lãi suất vào tháng 7 để kiềm chế lạm phát.

Mở cửa giao dịch ngày 12/7, giá Bitcoin tiếp tục duy trì mốc 30.500 USD/BTC, trong khi giá Ethereum (ETH) không thay đổi với mức 1.880 USD/ETH. Dữ liệu của Coinglass cho thấy trong 12 giờ qua, các khoản thanh lý dài hạn nhiều hơn một chút so với các khoản thanh lý ngắn xảy ra với 7 triệu USD mua và và 6,73 triệu USD bán khống được thanh lý.

Trả lời phỏng vấn Coindesk, Ether Chen, Chuyên gia tài chính hàng đầu của Bybit bình luận, thị trường đang ở chế độ chờ, chờ tín hiệu tăng giá sau khi tốc độ tăng lãi suất chậm lại hoặc tạm dừng trong nửa cuối năm, điều này sẽ được thể hiện bởi dòng thanh khoản.

gia-bitcoin-tiep-tuc-duy-tri-pld-1689156330.jpg
Mở cửa giao dịch ngày 12/7, giá Bitcoin tiếp tục duy trì mốc 30.500 USD/BTC

“Bybit kỳ vọng giá thị trường sẽ phục hồi tiềm năng trong quý 4/2023, nhưng một thị trường tăng giá hoàn toàn có thể không thành hiện thực cho đến năm 2024. Sự phục hồi này còn phụ thuộc vào việc ngừng tăng lãi suất, giảm một nửa BTC và các “cơn bão” quy định được giải quyết”, vị chuyên gia nói.

Còn theo Tim Frost – Giám đốc điều hành nền tảng tài sản kỹ thuật số Yield App – chỉ ra, các con số lạm phát đang chậm lại nhưng thị trường tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn sẽ tăng lãi suất, đồng thời bác bỏ một báo cáo gần đây từ Standard Chartered rằng, Bitcoin sẽ cán mốc 120.000 USD vào cuối năm tới.

“Bitcoin dường như đang giữ vững mức 30.000 USD, tăng gần 100% so với tháng 1 khi đồng tiền ở mức 16.540 USD/BTC. Có rất ít tài sản hoạt động tốt như vậy trong thị trường “gấu” và các nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm có thể sẽ hoạt động tốt với BTC trong năm nay”, ông nhận định.

Cuối cùng, vị CEO của Yield App vẫn kết luận, sự đồng thuận trong dài hạn sẽ giúp tiền điện tử bước vào thị trường tăng giá tiếp theo vào năm 2024, sau một thời gian hợp nhất liên tục. Đằng sau những cánh cửa đóng kín, sự đổi mới to lớn đang mở đường cho làn sóng chấp nhận tiền điện tử tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết "Giá Bitcoin chững lại sau nửa năm đầy biến động" tại chuyên mục Chứng khoán - Trái phiếu. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com