Giá nhà đất đường Lê Văn Lương có biến động sau kết quả thanh tra?

Tuấn Vũ

01/07/2022 11:17

Theo dõi trên

Hà Nội - Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều bất cập, sai phạm trong việc cấp phép xây dựng là nguyên nhân băm nát quy hoạch hai bên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Tuyến đường được mệnh danh là “con đường đau khổ” với dày đặc các dự án chung cư cao tầng trở thành tâm điểm của truyền thông thời gian qua. Bất động sản khu vực này hiện ra sao sau kết luận của thanh tra?

Hàng loạt chung cư cao cấp vướng sai phạm

Hàng loạt sai phạm lớn tại các dự án bất động sản đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ tại tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu. Theo đó, dọc tuyến đường này, việc chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, diện tích sàn… diễn ra khá phổ biến. Cụ thể, có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng lên 30 tầng, một số dự án chuyển chức năng từ toà nhà văn phòng, không gian công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán; có dự án điều chỉnh quy hoạch 5 lần…

20220629144209-bce3-1656647403.jpg
Hàng loạt chung cư trên đường Lê Văn Lương vướng sai phạm

Hàng loạt các dự án căn hộ cao cấp tại tuyến đường này đều có sai phạm. Đơn cử, Hà Nội Center Point được nâng cả chục tầng, tăng mật độ xây dựng từ 26 lên 52%, Diamond Flower được tăng từ 6 lên 39 tầng, mật độ xây dựng từ 33% lên 40,05%, HACC1 Time Tower tăng tầng cao từ trung bình 7,2 tầng thành 25 tầng, Thành An Tower tăng số tầng từ 5 tầng lên 30 tầng, Star City tăng tầng cao trung bình 18,5 tầng thành 27 tầng, BRG Diamond Residence cũng tăng từ trung bình 18,5 tầng thành 35 tầng, tăng dân số lên hơn 3.000 người…

Việc điều chỉnh sai quy định dẫn đến hàng loạt các vấn đề bất cập trong phát triển đô thị, đó là tình trạng tăng dân số, chỉ tiêu quy hoạch không đảm bảo đối với từng dự án, ô quy hoạch, từng khu quy hoạch và đô thị; thiếu đất giáo dục, trường học, thiếu diện tích cây xanh, các công trình phục vụ không đảm bảo bán kính phục vụ… Việc cấp phép, quy hoạch bừa bãi này buộc UBND TP. Hà Nội phải chỉ đạo xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

Người mua quay lưng với BĐS đường Lê Văn Lương?

Lê Văn Lương là tuyến đường huyết mạch của nội đô Hà Nội có chiều dài 2km, rộng 24m với 4 làn xe, nằm tại Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tuyến đường này kéo dài từ ngã tư Lê Văn Lương - Láng Hạ đến ngã tư Lê Văn Lương - Tố Hữu. Bất động sản hình thành trên tuyến đường này phần lớn là sản phẩm cao cấp. Thông tin về thanh tra quy hoạch dường như không ảnh hưởng đến mức giá của hàng loạt dự án bất động sản tại đây.

20220629143910-5fe5-1656647402.jpg
Chung cư trên đường Lê Văn Lương phần lớn là cao cấp với mức giá cao

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy giá các căn hộ tại đây vẫn đang neo ở mức cao, bất chấp những thông tin sai phạm ở các dự án đã được chỉ ra. Với loạt dự án đã đi vào vận hành nhiều năm, mức giá vẫn đang duy trì khá cao. Cụ thể, giá bán các căn chung cư tại dự án Golden Palm dao động từ 43-52 triệu đồng/m2, giá bán căn hộ Starity dao động từ 36-39 triệu đồng/m2, Hà Nội Center Point là 45-50 triệu đồng/m2, Handiresco có giá bán dao động 44-46 triệu đồng/m2, chung cư Ban cơ yếu chính phủ là 37-42 triệu đồng/m2… Mức giá này đã tăng trung bình khoảng 5%, thậm chí có dự án tăng khoảng 10% so với năm 2021. Hay một dự án mở bán mới trên đường Lê Văn Lương là BRG Diamond Residence có mức giá từ 60 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, dù giá không bị giảm nhưng theo chia sẻ của nhiều môi giới,  giao dịch của thị trường đang có xu hướng giảm sau các thông tin về sai phạm. Dự án BRG Diamond Residence đang được mở bán với các đợt ra hàng và quảng bá rầm rộ của đội ngũ môi giới cũng đang gặp khó khi khách hàng quay lưng do các sai phạm tại dự án này. Một môi giới xin giấu tên dự án này cho biết, 3/4 khách hàng anh đang chăm sóc đều đã quay lưng sau khi nắm được thông tin sai phạm của dự án trên truyền thông.

Tương tự, chị V.T.Thủy, môi giới tại khu vực này cho biết, khách hàng của chị tìm mua StarCity và Việt Đức Complex đã ngừng hoàn toàn việc mua, chuyển hướng sang tìm dự án khác, khu vực khác do lo ngại việc các dự án sai phạm sẽ không được cấp sổ đỏ. “Một số khách hàng đang tìm hiểu dự án trên tuyến đường này cũng có tâm lý lo ngại các vấn đề bất cấp về hạ tầng giao thông, xã hội trên tuyến đường này”, chị Thùy chia sẻ thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Giá nhà đất đường Lê Văn Lương có biến động sau kết quả thanh tra?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com