Giá thuê địa điểm tăng, trung tâm văn hóa Pháp L’Espace Hà Nội chuyển nhà

Thái Thanh

09/04/2022 09:22

Theo dõi trên

Tuy nhiên, thích nghi với điều kiện kinh tế mới chỉ là một phần lý do của việc chuyển nhà. Quan trọng hơn, trung tâm văn hóa này muốn chuyển đổi từ mô hình hội trường sang đa dạng hóa địa điểm tổ chức các sự kiện để tiếp cận nhiều công chúng hơn.

lespace-2-1649470752.jpg

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery (giữa) và Giám đốc L'Espace Thierry Vergon (bìa phải) tại buổi họp báo công bố việc chuyển địa điểm sáng 8/4/2022. Ảnh: L'Espace

Phát biểu tại buổi họp báo sáng 8/4, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết, con phố nơi Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace chuyển đến từ năm 2003 đã thay đổi rất nhiều, ngày càng trở nên sang trọng và đắt đỏ, khiến cho chi phí thuê địa điểm tăng, chi phí tổ chức các hoạt động cũng tăng, trong khi L’Espace lại muốn mở rộng công chúng và đối tác với cùng một ngân sách. Mặt khác, L’Espace muốn chuyển từ mô hình hội trường sang đa dạng hóa các địa điểm tổ chức để tiếp cận công chúng theo một cách gần gũi hơn và có nhiều đối thoại hơn. “Đây cũng là xu hướng chung của các Viện Pháp trên thế giới,” Đại sứ Pháp nói.

Theo ông Thierry Vergon, Giám đốc L’Espace, việc chuyển địa điểm sẽ diễn ra trong một tuần để từ đầu tháng Năm, các hoạt động của Viện, bao gồm giảng dạy tiếng Pháp, trở lại bình thường.

hinh-phac-hoa-vien-phap-moi-1649470752.jpg
Phác họa địa điểm mới của L'Espace trên phố Thiền Quang. Ảnh: L'Espace

Tòa nhà 24 Tràng Tiền, nơi L’Espace tọa lạc suốt gần 20 năm qua, cao 6 tầng, trong đó có một hội trường hiện đại 250 chỗ ngồi; sảnh lớn có thể trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật; và nhà để xe rộng rãi.

Ở địa điểm mới trên phố Thiền Quang, cách địa điểm cũ khoảng 2km, L’Espace chỉ duy trì các tiện ích cơ bản gồm thư viện đa phương tiện, trung tâm tư liệu, không gian triển lãm - tất cả đều có diện tích khiêm tốn hơn so với ở địa điểm cũ. Các hoạt động biểu diễn âm nhạc, hội thảo, tọa đàm, chiếu phim, triển lãm sẽ được tổ chức với các đối tác khác ở các địa điểm khác như nhà hát, thư viện, trường học, quán cà phê, bảo tàng hay các không gian trưng bày. Trong chiến lược mới, L’Espace muốn tiếp cận nhiều công chúng hơn, đặc biệt là công chúng trẻ và công chúng mới, chứ không chỉ những người đã quen với việc đến sinh hoạt văn hóa tại 24 Tràng Tiền.

Bên cạnh đó, các hoạt động trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp – trực tuyến như trong giai đoạn dịch bệnh vẫn tiếp tục được tổ chức để hướng đến cả những công chúng bên ngoài Hà Nội.

Ông Thierry Vergon nhấn mạnh, việc chuyển địa điểm chỉ là “thay đổi các bức tường”, “không gian hẹp hơn nhưng đối tác đa dạng hơn và số hoạt động/sự kiện chắc chắn sẽ tăng lên”.

Từ nhiều năm nay, L’Espace đã trở thành một địa điểm văn hóa quen thuộc với người dân thủ đô. Nơi đây thường xuyên diễn ra các triển lãm nghệ thuật; biểu diễn âm nhạc, hòa nhạc; giới thiệu sách; chiếu phim; tọa đàm, hội thảo… Đại diện truyền thông của L’Espace cho biết, trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, mỗi năm Viện tổ chức và tài trợ tổ chức khoảng 400 sự kiện/hoạt động cả bên trong và bên ngoài địa chỉ 24 Tràng Tiền.

Hết tháng 4/2022, L’Espace sẽ chuyển về số 8 và số 15 Thiền Quang - hai biệt thự cao 2 tầng và 3 tầng có từ nửa đầu thế kỷ XX, nay thuộc quản lý của Bộ Ngoại giao và nằm trong dự án những biệt thự được tu bổ, bảo tồn.

Bạn đang đọc bài viết "Giá thuê địa điểm tăng, trung tâm văn hóa Pháp L’Espace Hà Nội chuyển nhà" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com