Mới đây, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm với tổng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ đạt 14,12 triệu tấn, đạt 47% kế hoạch năm và bằng 95,6% cùng kỳ 2021. Trong đó, sản lượng tiêu thụ xi măng nội địa của Vicem đạt 12,8 triệu tấn, xuất khẩu đạt 1,7 triệu tấn, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 6 tháng đầu năm, tình hình sản xuất kinh doanh của Vicem gặp nhiều khó khăn do chi phí sản xuất tăng cao, nặng gánh nhất là giá than cùng với đó là thị trường xuất khẩu clinker và xi măng cũng không mấy khả quan.
Trước áp lực tăng chi phí đầu vào, các doanh nghiệp xi măng thuộc Vicem đã phải 3 lần điều chỉnh tăng giá bán, với biên độ tăng cả 3 lần từ 220.000 đến 270.000 đồng/tấn để ổn định hoạt động sản xuất.
Theo đó, tổng doanh thu của Vicem trong giai đoạn này đạt 19.219 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.109 tỷ đồng, thực hiện được 51,7% kế hoạch của cả năm 2022.
Theo ban lãnh đạo Vicem, trước tình hình khó khăn chung của ngành xi măng, các đơn vị thành viên của Vicem đã nghiên cứu sử dụng than phẩm cấp thấp để đốt lò, duy trì hoạt động liên tục của các lò nung clinker. Bên cạnh đó, Vicem đã sử dụng 91.967 tấn rác thải và 49.770 bùn thải làm nhiên, nguyên liệu thay thế.
Tương tự, lượng tro, xỉ làm nguyên liệu trong giai đoạn này là 1,5 triệu tấn, khối lượng thạch cao nhân tạo thay thế thạch cao tự nhiên là 49.089 tấn.
Đơn cử. xi măng Vicem Hoàng Mai đã sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý “nút thắt” năng suất lò nung, giúp nâng năng suất lò từ 4000 tấn clinker/ngày lên 4500 tấn clinker/ngày; tiêu hao nhiệt giảm khoảng 40 Kcal/kg clinker.
Tổng giám đốc Vicem nhận định, tình hình quý 3 và 6 tháng cuối năm 2022 còn nhiều khó khăn trong công tác tiêu thụ, đặc biệt là công tác xuất khẩu. Ngoài ra, nguồn cung xi măng tiếp tục duy trì ở mức cao, tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng do bước vào mùa mưa bão.
Do đó, Vicem đã xây dựng kế hoạch tiêu thụ chi tiết trên từng địa bàn và các giải pháp cụ thể trong đó đầu tư nguồn lực cho tiêu thụ xi măng trong nước trên cơ sở hiệu quả để tăng sản lượng xi măng, tăng thị phần. Đối với thị trường xuất khẩu, tiếp tục xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để gia tăng sản lượng và phát triển thị trường xuất khẩu bền vững.
Trong năm 2022, Tổng công ty Xi măng Việt Nam dự kiến tổng sản phẩm tiêu thụ là trên 30 triệu tấn, tăng hơn 3% so với thực hiện năm 2021; tổng doanh thu khoảng 37.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10%.xim