Gỡ vướng mặt bằng truyền tải, giải phóng công suất điện gió phía Nam

Thu Trang

20/10/2021 11:47

Theo dõi trên

Trong khi nhu cầu giải phóng công suất cho các dự án điện gió, điện mặt trời ở khu vực phía Nam đang cấp bách, thì việc triển khai các dự án truyền tải ở khu vực này vẫn chưa thể đồng bộ tiến độ, do đang gặp vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ thi công của các dự án so với kế hoạch đề ra.

Gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, hiện nay việc triển khai thi công các dự án truyền tải ở khu vực phía Nam vẫn đang gặp vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các dự án so với kế hoạch đề ra. Qua đó ảnh hưởng đến khả năng giải phóng công suất năng lượng điện gió tại khu vực này. Điển hình, là dự án truyền tải 110kV giải tỏa năng lượng điện gió Hòa Thắng - Bình Thuận.

4624_tram_Hoa_Thang_-_Bin

Vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng dự án đường dây 110kV Mũi Né - Hòa Thắng - Lương Sơn làm chậm tiến độ thi công, ảnh hướng đến giải tỏa năng lương điện gió Hòa Thắng – Bình Thuận

Theo dự kiến, công trình kéo dây mạch 2 đường dây 110kV Mũi Né - Hòa Thắng - Lương Sơn sau khi hoàn thành giải tỏa năng lượng Nhà máy năng lượng điện gió Hòa Thắng đấu nối trực tiếp vào công trình này sẽ thực hiện COD trước ngày 31/10/2021. Tuy nhiên, đến nay công trình đã thực hiện kéo rải dây 24,5/27,9km, còn lại chưa thi công 3,4km, gồm: Khoảng trụ 38-50 do người dân cản trở, yêu cầu bồi thường mức giá ngoài quy định và khoảng trụ 1A-01 sẽ kéo dây trong ngày cắt điện chuyển đấu nối và đóng điện nghiệm thu.

Được biệt, Dự án đường dây mạch 2 đường dây 110kV Mũi Né - Hòa Thắng - Lương Sơn khởi công ngày 31/12/2019, kế hoạch giao đóng điện 10/2021, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó khăn do TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16 và địa phương tập trung công tác phòng chống dịch bệnh.

Tương tự tại tỉnh Cà Mau, EVNSPC cũng đang gặp vướng mắc về mặt bằng thi công dự án 110kV, giải phóng năng lượng điện gió Nhà máy điện gió Khai Long - Cà Mau. Công trình này có chiều dài 13km và 47 vị trí móng trụ, khởi công xây dựng từ năm 2020, có tổng mức đầu từ là 213.964.430.000 đồng, do EVNSPC làm chủ đầu tư. Hiện nay, đơn vị thi công đã thi công hoàn tất 47/47 vị trí móng, đã dựng 35/47 trụ, đã kéo dây 2/9 khoảng néo và sẽ dự kiến đóng điện công trình đưa vào sử dụng trước ngày 20/10/2021.

Đáng chú ý, công trình đã có đầy đủ tính pháp lý và chủ trương của các cấp có thẩm quyền về công tác bồi thường đất móng trụ và hành lang tuyến. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công triển khai công tác dựng trụ, kéo dây thì nhiều hộ dân vẫn gây trở ngại và yêu cầu hỗ trợ bồi thường với chi phí rất cao và việc này có thể gây chậm trễ tiến độ công trình không đúng như kế hoạch đề ra.

Theo EVNSPC, đường dây 110kV nhà máy điện gió Khai Long - Trạm 110kV Năm Căn (đoạn Ngọc Hiển - Rạch Gốc) và Trạm 110kV Rạch Gốc cùng đường dây đấu nối của tỉnh Cà Mau, nằm trong Quy hoạch điện đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Đây là 2 công trình nhằm mục đích tăng cường cung cấp điện cho khu vực thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển và khu vực lân cận Cà Mau. Dự án sau khi khai thác nhằm giảm bán kính cấp điện 22kV, giảm tổn thất điện năng, đảm bảo chất lượng điện áp, nâng cao độ tin cậy cho khu vực và góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Ngọc Hiển.

Bên cạnh đó, công trình trên đã được đưa vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015 có xét đến năm 2020 do Bộ Công Thương phê duyệt. Công trình có ý nghĩa rất quan trọng để đưa điện về vùng xa nhằm phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Ngoài ra, công trình này còn góp phần giải toả công suất cho 2 nhà máy điện gió Tân Ân và Viên An.

Nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vương mắc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án so với kế hoạch đề ra, đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án điện gió, thời gian qua mặc dù chủ đầu tư cũng đã nhận được sự phối hợp của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc hỗ trợ các dự án này của địa phương chưa thực sự quyết liệt.

4622_Cong_trinh_Ca_Mau

Dự án công trình đường dây 110kV Năm Căn – Khai Long (Cà Mau) cũng chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng thi công

Cụ thể, để sớm thi công hoàn thành công trình, Ban quan lý dự án Điện lực miền Nam - EVNSPC đề nghị UBND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) hỗ trợ bố trí lực lượng bảo vệ thi công. Tuy nhiên, UBND huyện chỉ đạo tiếp tục vận động để người dân đồng thuận cho thi công kéo dây, nhưng chưa xem xét phương án bảo vệ thi công. Qua quá trình vận động, 2/3 hộ dân cơ bản đồng ý cho kéo dây, còn lại đang tiếp tục vận động. Ngày 14/10/2021, đơn vị thi công triển khai treo buly, rải cáp mồi thì có 3 hộ dân khác đến cản trở, ngăn cản thi công, yêu cầu bồi thường hỗ trợ thêm.

Trước những khó khăn nêu trên, để đóng điện kịp tiến độ đề ra, EVNSPC rất cần sự giúp đỡ của UBND huyện Bắc Bình và các ban ngành liên quan xem xét bố trí lực lượng bảo vệ thi công kéo dây đoạn tuyến thuộc khoảng trụ 38-50, vận động người dân xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình) không gây cản trở cho thi công kéo dây.

Trong khi đó, công trình Dự án 110kV giải phóng năng lượng điện gió Nhà máy điện gió Khai Long - Cà Mau, cũng đã có đầy đủ tính pháp lý và chủ trương của các cấp có thẩm quyền về công tác bồi thường đất móng trụ và hành lang tuyến. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công triển khai công tác dựng trụ, kéo dây thì nhiều hộ dân vẫn gây trở ngại và yêu cầu hỗ trợ bồi thường với chi phí rất cao. Việc này có thể gây chậm trễ tiến độ công trình không đúng như kế hoạch đề ra.

Do tính chất cấp bách của công trình đóng điện hòa lưới cho nhà máy điện gió Tân Ân và Viên An (Cà Mau) vào ngày 20/10/2021, EVNSPC đã có Văn bản số 9042 ngày 11/10/2021 gửi UBND tỉnh Cà Mau đề nghị hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, để dự án đóng điện kịp tiến độ đề ra.

Trước đó, UBND Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc đề nghị EVNSPC chỉ đạo các đơn vị hoàn thành tiến độ dự án đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất, cũng như giao UBND huyện Ngọc Hiển hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ngành điện miền Nam đang rất quyết tâm hoàn thành dự án, do đó mong muốn các cấp các ngành của tỉnh Cà Mau quyết liệt hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc về mặt bằng thi công để công trình có thể đóng điện đúng tiến độ đề ra.

Bạn đang đọc bài viết "Gỡ vướng mặt bằng truyền tải, giải phóng công suất điện gió phía Nam" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com