Google bị phạt 267 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền

Thùy Linh

15/06/2021 19:21

Theo dõi trên

Google cũng sẽ phải thay đổi cách thức hoạt động với các công ty khác liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình.

Cơ quan chống độc quyền Pháp mới đây đã đưa ra án phạt gần 267 triệu USD đối với “gã khổng lồ” công nghệ Google vì lạm dụng lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến.

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Isabelle de Silva - Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp (FCA), theo đó, quyết định phạt Google có mức độ quan trọng đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến phải dựa vào.

FCA xác định rằng Google đã dành ưu đãi cho dịch vụ đấu giá quảng cáo AdX và nền tảng Doubleclick Ad Exchange của riêng mình (một nền tảng đấu giá theo thời gian thực). Trong khi đó, những khách hàng muốn đặt quảng cáo trên các trang web hay ứng dụng di động sử dụng nền tảng đối thủ của Google thường nhận thấy rằng họ đang phải trả nhiều tiền hơn những người sử dụng cả hai dịch vụ trên của Google, bởi cả hai được cung cấp dưới thương hiệu Google Ad Manager.

FCA cho biết đã đạt thỏa thuận hòa giải với Google. Theo đó, Google đồng ý chấm dứt hành vi tự ưu tiên chính mình trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến tự động.

Anh 1
Google bị phạt 267 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền )

Để kết thúc cuộc điều tra và xoa dịu cơ quan quản lý, Google đã đồng ý trả khoản tiền phạt 267 triệu USD, đồng thời thay đổi chính sách cũng như cách thức hoạt động của doanh nghiệp quảng cáo để khuyến khích cạnh tranh nhiều hơn.

Đây không phải lần đầu Google bị nhà chức trách các nước phạt vì hành vi độc quyền. Trước đó, vào tháng 5/2021, Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Italy thông báo đã phạt Google 120 triệu USD do vi phạm Điều 102 của Hiệp ước về vận hành của Liên minh Châu Âu (TFEU) quy định về độc quyền và các vấn đề liên quan đến hạn chế cạnh tranh. Cụ thể là Google đã có hành vi lạm dụng vị thế trên thị trường khi loại một ứng dụng điện thoại thông minh của đối thủ.

Ngoài tiền phạt, cơ quan này cho biết họ đã yêu cầu Google mở đường JuicePass và các nhà phát triển ứng dụng khác các công cụ lập trình có thể tương thích với Android Auto.

Cũng trong tháng 5/2021, Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Liên bang Đức cho biết đã mở cuộc điều tra đối với Google Đức, Google Ireland (Ai-len) và công ty mẹ Alphabet ở California (Mỹ) về khả năng lạm dụng sự thống trị của họ trên thị trường.

Bạn đang đọc bài viết "Google bị phạt 267 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com