Hà Nội phá triển thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, đổi mới, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, mở rộng hệ sinh thái số để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021.
Theo đó, Ủy ban nhân dân Thành phố giao cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan quan đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, dịch vụ công; chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ thiết yếu, dịch vụ công như thanh toán: Tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí, cước viễn thông, truyền hình.
thanh toan 1
Hà Nội phá triển thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19)

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị các Sở: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông… cùng các tổ chức tín dụng tiếp tục phát triển hạ tầng công nghệ và dịch vụ thanh toán điện tử.

Cụ thể, các đơn vị phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính để nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ cho người dân; tăng cường đổi mới sáng tạo trong thiết kế và phân phối sản phẩm, dịch vụ theo hướng đơn giản, tiện lợi, giảm chi phí.

Hà Nội yêu cầu các cơ quan hữu quan giám sát các hệ thống thanh toán đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả; giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật; tăng cường an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh toán đảm bảo đồng bộ, đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và sự phát triển các mô hình, dịch vụ thanh toán mới.

Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình miễn giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của thành phố; góp phần xây dựng chính quyền điện tử, tạo cơ sở cho việc áp dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 4; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tăng cường phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán, chuyển tiền hiện đại, dễ sử dụng tạo thuận lợi cho khách hàng đặc biệt trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí, cước viễn thông...), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội và phù hợp với điều kiện ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thành phố Hà Nội.

thanh toan
Hà Nội yêu cầu các cơ quan hữu quan giám sát các hệ thống thanh toán đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả)

Mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các đơn vị cung ứng dịch vụ như điện, nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm... để thực hiện việc xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng được nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thanh toán điện tử các dịch vụ hành chính công, trong đó, mở rộng mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán, chuyển tiền hiện đại, phát triển việc kết nối liên thông giữa ngân hàng với các đơn vị cung ứng dịch vụ không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội, ứng dụng thanh toán điện tử phục vụ cho việc thanh toán dịch vụ công trực tuyến.

Các cơ quan, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt với việc tăng cường giám sát các hệ thống thanh toán, bảo đảm hoạt động liên tục, an toàn của hệ thống điện tử liên ngân hàng, cảnh báo, khuyến nghị kịp thời về các vấn đề rủi ro cũng như giải pháp tăng cường an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ.