Hà Nội sắp xây hầm chui 700 tỉ đồng tại nút giao dẫn lên cầu Vĩnh Tuy

Nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi Cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe, Hà Nội lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên Cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.
ha-noi-se-xay-dung-them-ham-chui-thu-6-pld-1693232108.jpg
Hà Nội sẽ xây dựng thêm hầm chui thứ 6 (ảnh minh họa)

UBND TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan lên phương án xây dựng hầm chui trong giai đoạn 2023 – 2024 với tổng mức đầu tư khoảng 500 – 700 tỉ đồng.

Hầm được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín; hầm hở; tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân. Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Khi hoàn thành, Hầm chui nút giao Cổ Linh sẽ là hầm chui thứ 6 tại Hà Nội. Hiện thành phố có tổng cộng 4 hầm chui được đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương; một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

Liên quan tới dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, công trình dự kiến sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới đây sau hơn 2 năm thi công. Công trình với tổng mức đầu tư lên tới 2.500 tỉ đồng, thi công đoạn tuyến dài  dài khoảng 3,4 km, mặt cắt ngang cầu rộng 19,25m (phục vụ 4 làn xe), quy mô thiết kế 8 nhịp với, hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1.

Khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ trở thành cây cầu rộng nhất bắc qua sông Hồng với 8 làn xe, bao gồm: 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ. Đây cũng là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.