Hoàn thiện hành lang pháp lý, gỡ vướng cho doanh nghiệp Nhà nước

Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập, quy định không còn phù hợp với thực tiễn của Luật số 69/2014/QH13. Qua đó, góp phần tháo gỡ vướng mắc, "cởi trói" cho doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Hoàn thiện hành lang pháp lý, gỡ vướng cho doanh nghiệp Nhà nước- Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại Tọa đàm

Phân cấp mạnh hơn cho doanh nghiệp

Chiều 6/8, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong quá trình xây dựng Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp”.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh cho biết, lãnh đạo Ủy ban xác định đây là dự án Luật quan trọng có tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến hoạt động của Ủy ban và các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. Do đó, Ủy ban đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị và các doanh nghiệp trực thuộc tập trung rà soát, nghiên cứu, tham gia ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật.

Trong quá trình tham gia, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Luật, Ủy ban đã có 06 văn bản góp ý chính thức, tổ chức nhiều buổi làm việc với Bộ Tài chính, một số cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp thuộc Ủy ban. Trên cơ sở đó, phân tích, tổng hợp các khó khăn vướng mắc từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp và thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu của Ủy ban thời gian qua. 

"Quy định tại các điều khoản Dự thảo Luật cần gắn với mục tiêu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho đại diện chủ sở hữu nhà nước và phân cấp mạnh hơn nữa cho doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc can thiệp hành chính trực tiếp vào hoạt động quản lý điều hành của doanh nghiệp", ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Làm rõ phạm vi, đối tượng áp dụng

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp ý kiến, phản biện, thảo luận các nội dung liên quan đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng tại Dự thảo Luật (quản lý theo dòng tiền đầu tư), cung cấp cái nhìn toàn diện, đa chiều, đánh giá được các tác động của chính sách. Bởi lẽ, đây là một điểm mới so với quy định hiện hành và cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn việc quản lý như thế nào, công tác thanh tra, kiểm toán ra sao đối với các đối tượng này.

Ngoài ra, Ủy ban cho biết trong tên Luật và phạm vi điều chỉnh không bao gồm nội dung liên quan đến "sử dụng vốn" đang được quy định tại Luật số 69/2014/QH13. Do vậy, trong trường hợp không quy định hoặc quy định không cụ thể về "sử dụng vốn" tại Luật này sẽ dẫn đến khoảng trống về mặt pháp lý liên quan đến nội dung này. Do đó, Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo lưu ý, cân nhắc, thuyết minh làm rõ hoặc xem xét có quy định chuyển tiếp về nội dung này. 

Bên cạnh đó, đối tượng áp dụng của Luật đã mở rộng so với Luật số 69/2014/QH13, bao gồm cả Doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp (gọi tắt là doanh nghiệp cấp 1) và Doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư khác (gọi tắt là doanh nghiệp cấp 2) không phân biệt tỷ lệ vốn góp của nhà nước, tỷ lệ vốn góp của doanh nghiệp cấp 1. Mặt khác, các quy định tại Dự thảo Luật cũng quy định theo hướng bổ sung thủ tục so với quy định tại Luật số 69/2014/QH13. Trong khi đó, quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết số 12-NQ/TW như sau: "Doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc cổ phần, vốn góp chi phối...". 

Để làm rõ phạm vi, đối tượng áp dụng, Ủy ban đã đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, rà soát các định hướng của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ để hoàn thiện, đánh giá tác động khi bổ sung quy định về đối tượng áp dụng nêu trên. 

Liên quan đến quyền, trách nhiệm của các chủ thể đại diện chủ sở hữu vốn, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị nghiên cứu, thiết kế theo chủ thể thực hiện theo hướng, Chính phủ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách và tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của các cơ quan đại diện chủ sở hữu và doanh nghiệp; Thủ tướng Chính phủ trực tiếp thực hiện một số quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu liên quan đến phê duyệt nhân sự của một số tập đoàn./.