Hơn 17 tỷ USD, được Nissan chi để thúc đẩy sản xuất xe điện

02/12/2021 18:52

Theo dõi trên

Nissan - hãng sản xuất ô tô đứng thứ 3 Nhật Bản, ngày 29/11 cho biết, sẽ đầu tư hơn 17 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất ô tô điện và xe hybrid - dòng xe chạy bằng cả xăng lẫn điện, hướng đến mục tiêu một nửa doanh số toàn cầu của hãng là từ dòng xe này vào năm 2030. 

Động thái của Nissan được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang chuyển dịch theo xu hướng ưu tiên sản xuất các loại xe điện và xe hybrid, tham gia vào nỗ lực chung của thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong thông báo về kế hoạch dài hạn của hãng, Nissan cho biết sẽ tung ra thị trường 23 mẫu xe mới, bao gồm cả dòng xe điện và hybrid. Hãng dự kiến đầu tư khoảng 2.000 tỷ yen (tương đương 17,5 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới nhằm đẩy mạnh hoạt động điện khí hóa và hướng tới sản xuất xe điện chạy bằng pin tấm cứng vào năm 2028.

nis

Hơn 17 tỷ USD, được Nissan chi để thúc đẩy sản xuất xe điện. 

Năm ngoái, các dòng xe điện và hybrid chỉ chiếm 10% tổng doanh thu toàn cầu của hãng, song Nissan khẳng định mục tiêu mới kể trên sẽ giúp mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050 của hãng trở nên khả thi hơn. Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida khẳng định kế hoạch này sẽ đưa hãng trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nissan lần đầu ra mắt dòng xe hoàn toàn chạy bằng điện mang tên Leaf cách đây một thập kỷ. Trong những năm gần đây, hãng ô tô Nhật Bản gặp nhiều khó khăn, do nhu cầu tiêu dùng xe của hãng thấp và hệ lụy từ vụ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt và sau đó trốn thoát khỏi Nhật Bản.

Sau một khoảng thời gian bị tụt lại trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh trong giai đoạn đại dịch COVID-19 hoành hành, gần đây, Nissan đã có được đà phục hồi. Đầu tháng này, Nissan đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cả năm lên gấp 3, bất chấp tác động của tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu.

Các dòng xe điện và hybrid được coi như giải pháp thay thế cho các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch do lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu gia tăng. Đặc biệt, nhiều quốc gia phát triển như Anh và Mỹ đã đưa ra chính sách cấm hoặc giảm số lượng các xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel trong thời gian tới nhằm ứng phó với khủng hoảng khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 17 tỷ USD, được Nissan chi để thúc đẩy sản xuất xe điện" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com