HSBC mua lại chi nhánh ngân hàng Silicon Valley vừa phá sản với giá 1,2 USD

Anh Mai

14/03/2023 15:47

Theo dõi trên

HSBC đã xuất hiện như một hiệp sĩ trắng để giải cứu công ty con tại Vương quốc Anh của ngân hàng cho vay vừa phá sản - Ngân hàng Silicon Valley (SVB), cung cấp khoản hỗ trợ cho vụ sụp đổ đã làm rung chuyển cả thế giới tài chính và công nghệ.

ngan-hang-hsbc-pld-1678783051.jpeg
 

Theo đó, Ngân hàng HSBC sẽ trả 1 bảng Anh danh nghĩa (tương đương 1,21 USD) cho chi nhánh SVB tại Anh, sau những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Anh và chính phủ Anh vào cuối tuần để tìm người mua.

Ngân hàng Anh đã đặt hoạt động kinh doanh của SVB vào tình trạng mất khả năng thanh toán vào thứ Sáu vài giờ sau khi công ty mẹ ở Hoa Kỳ bị các nhà quản lý Hoa Kỳ đóng cửa trong vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử nước này và vụ phá sản lớn nhất kể từ khi Washington Mutual phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Giám đốc điều hành của HSBC, Noel Quinn, cho biết: “Thương vụ mua lại này có ý nghĩa chiến lược tuyệt vời đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Vương quốc Anh. Nó củng cố quyền kinh doanh ngân hàng thương mại của chúng tôi và tăng cường khả năng phục vụ các công ty đổi mới và phát triển nhanh, bao gồm cả lĩnh vực công nghệ và khoa học đời sống, ở Vương quốc Anh và quốc tế”.

HSBC cho biết vốn chủ sở hữu hữu hình của SVB tại Anh ước tính vào khoảng 1,4 tỷ bảng Anh. Thương vụ đã được hoàn tất, loại trừ tài sản và nợ phải trả của SVB, để HSBC tài trợ cho công ty bị mua từ các nguồn lực hiện có.

Các quan chức chính phủ chạy đua tìm người mua cánh tay của Vương quốc Anh, lo ngại một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn giữa các công ty công nghệ của Anh nếu họ không thể tiếp cận vốn và trả lương cho nhân viên của mình sau khi ngân hàng đóng cửa.

Ngân hàng OakNorth, được hỗ trợ bởi Tập đoàn Softbank của Nhật Bản và Ngân hàng London là một trong những nhà thầu khác cho hoạt động kinh doanh của SVB tại Vương quốc Anh.

Jeremy Hunt, Bộ trưởng Tài chính, đã hy vọng tránh được việc chính phủ buộc phải can thiệp vào kế hoạch hỗ trợ các công ty công nghệ của Vương quốc Anh, vào thời điểm đất nước đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

SVB vào Vương quốc Anh năm 2004 để phục vụ các khách hàng công nghệ và các công ty mới thành lập, đã có khoản vay khoảng 5,5 tỷ bảng Anh và khoản tiền gửi khoảng 6,7 tỷ bảng tính đến thứ Sáu. Chi nhánh này đã kiếm được 88 triệu bảng lợi nhuận trước thuế vào năm ngoái.

“Tất cả tiền của người gửi tiền với SVB Anh đều an toàn và bảo mật nhờ giao dịch này”, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết trong một tuyên bố riêng. “Hoạt động kinh doanh của SVB ở Anh sẽ tiếp tục được vận hành bình thường. Tất cả các dịch vụ sẽ tiếp tục hoạt động bình thường và khách hàng sẽ không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào”.

SVB đã sụp đổ vào tuần trước sau khi các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ nắm quyền kiểm soát và tiền gửi của ngân hàng này cạn kiệt khiến người cho vay cỡ trung bình gặp khó khăn và không thể duy trì hoạt động. SBV đã từng là ngân hàng cho các công ty khởi nghiệp trên khắp Hoa Kỳ kể từ những năm 1980.

Vào tối Chủ nhật, các nhà quản lý Hoa Kỳ cho biết họ sẽ sử dụng các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo tất cả các khoản tiền gửi cho khách hàng của SVB ở Hoa Kỳ, do lo ngại các ngân hàng khu vực nhỏ hơn sẽ bị rút tiền do sự sụp đổ của SVB.

Các cơ quan quản lý của New York đã buộc phải can thiệp và tiếp quản ngân hàng thứ hai, Signature Bank, vào Chủ nhật. Signature Bank đã từng là ngân hàng cho vay đối với một số công ty tiền điện tử.

Sự sụp đổ của SVB cũng có tác động lan tỏa đến các hoạt động ở nước ngoài. Tại Hồng Kông, ít nhất 13 công ty niêm yết, hầu hết là các công ty công nghệ sinh học, đã thông báo trong hai ngày qua rằng họ có tổng số tiền gửi là 217,23 triệu USD duy trì tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "HSBC mua lại chi nhánh ngân hàng Silicon Valley vừa phá sản với giá 1,2 USD" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com