Hút thuốc và thuốc lá điện tử tăng nguy cơ mắc các biến chứng COVID-19 nghiêm trọng

Phạm Nhật

01/08/2022 16:22

Theo dõi trên

Những người đã báo cáo hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá điện tử (vape) trước khi nhập viện vì COVID-19 có nguy cơ mắc biến chứng cao hơn những người không hút.

Đây là kết quả từ một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu từ Cơ quan đăng ký COVID-19 CVD của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ; nghiên cứu được công bố trên PLOS ONE.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu về những người trên 18 tuổi nhập viện do COVID-19 tại 107 bệnh viện từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021. Tình trạng hút thuốc được tự báo cáo và bệnh nhân được phân loại là có hút thuốc nếu họ báo cáo hiện đang sử dụng thuốc lá truyền thống hoặc các sản phẩm thuốc lá điện tử, không có sự phân biệt giữa hai loại thuốc này và không có thông tin về thời gian hút thuốc hoặc mức độ hút. Cuối cùng dữ liệu bao gồm 4.086 người với tỷ lệ 1: 2 giữa những người hút thuốc (1.362 người) so với những người không hút (2.724 người). Giữa hai nhóm không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tuổi, giới tính, chủng tộc, tiền sử bệnh hoặc sử dụng thuốc y tế.

d09covid-1659342605.jpeg
Hình minh họa. Nguồn: Unsplash/CC0 Public Domain

Kết quả nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử có liên quan đến COVID-19 nghiêm trọng hơn, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, chủng tộc hoặc tiền sử y tế.

Những người cho biết có hút thuốc có nguy cơ tử vong cao hơn 45% và khả năng phải thở máy cao hơn 39% so với những người không hút thuốc.

Mặc dù mức nguy cơ gia tăng do hút thuốc không phụ thuộc vào tiền sử bệnh và việc sử dụng thuốc y tế, nhưng hút thuốc làm tăng nguy cơ tử vong nhiều hơn nữa ở nhóm những người da trắng từ 18-59 tuổi và béo phì.

"Nói chung, những người hút thuốc hoặc thuốc lá điện tử có xu hướng có tỷ lệ mắc các tình trạng sức khỏe khác và các yếu tố nguy cơ khác cao hơn, bản thân điều này có thể đóng một vai trò trong việc họ bị COVID-19 tác động như thế nào. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hút thuốc làm gia tăng mạnh mẽ và đáng kể nguy cơ mắc COVID nghiêm trọng, không phụ thuộc vào tiền sử bệnh và việc sử dụng thuốc y tế, điều này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cần các biện pháp can thiệp sức khỏe cộng đồng rộng rãi như các chiến dịch chống hút thuốc và tăng cường tiếp cận với liệu pháp cai nghiện, đặc biệt là trong thời đại COVID," Tác giả chính của nghiên cứu, Aruni Bhatnagar, giáo sư y khoa, hóa sinh và sinh học phân tử tại Đại học Louisville ở Louisville, Kentucky cho biết. "Những phát hiện này cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất cho đến nay rằng những người hút thuốc hoặc thuốc lá điện tử có nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng và tử vong."

Bhatnagar là đồng giám đốc của Trung tâm Khoa học Điều chỉnh Thuốc lá của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Trung tâm này đã tài trợ nghiên cứu một phần, bằng tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và các khoản tài trợ nghiên cứu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.

"Chúng tôi đã sớm thành lập Cơ quan đăng ký COVID-19 CVD trong đại dịch để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa COVID-19 và bệnh tim mạch, đặc biệt, để xác định nguy cơ gia tăng nhằm giúp thông báo chẩn đoán và chăm sóc những người có nguy cơ biến chứng cao nhất," Cơ quan đăng ký COVID-19 CVD của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết. "Các phát hiện của nghiên cứu này thực hiện mục tiêu đó và cung cấp thông tin vô giá cho các cá nhân và các nhà chăm sóc sức khỏe."

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã khởi động cơ quan đăng ký này vào năm 2020 để thu thập dữ liệu cụ thể cho tất cả bệnh nhân nhập viện với COVID-19. Hơn 160 bệnh viện đã cung cấp dữ liệu của hơn 79.000 hồ sơ bệnh nhân từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết "Hút thuốc và thuốc lá điện tử tăng nguy cơ mắc các biến chứng COVID-19 nghiêm trọng" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com