Năm ngoái, nền kinh tế toàn cầu đã trải qua một trong những sự sụt giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái (2009). Tuy nhiên, trong khi COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng hỗn loạn, thì một số doanh nghiệp không những duy trì hoạt động mà còn phát triển mạnh mẽ.
Theo tính toán của hãng định giá thương hiệu Kantar BrandZ, dẫn đầu danh sách năm nay tiếp tục là Amazon với giá trị thương hiệu 683 tỷ USD, tăng 64% so với năm ngoái. Cần lưu ý rằng các hoạt động của Amazon không chỉ bao gồm thương mại điện tử, mà còn cả dịch vụ web và các dịch vụ đăng ký khác. Theo sau Amazon là Apple, Google, Microsoft, Tencent, Facebook, Alibaba, Visa, McDonald's, Mastercard.
Các thương hiệu trong danh sách Top 10 phần lớn là các công ty công nghệ, một phần bởi đại dịch đã thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm và giải trí trực tuyến.
Một vài nền tảng truyền thông xã hội cũng được xếp hạng cao trong danh sách này, như Facebook, đã tăng 2 bậc trong năm nay, xếp trí thứ 6, với giá trị thương hiệu là 227 tỷ USD.
Instagram (82,9 tỷ USD) và TikTok (43,5 tỷ USD) đứng sau Facebook về tổng giá trị thương hiệu, nhưng cả hai nền tảng đều có sự tăng trưởng vượt trội so với báo cáo năm ngoái.
Trên thực tế, nếu xét về tốc độ tăng trưởng thì TikTok đã tăng tới 158%, chỉ sau hãng xe điện Tesla (275%). Các thương hiệu khác của Trung Quốc lọt top 10 tăng trưởng nhanh nhất gồm Pinduoduo (nền tảng công nghệ nông nghiệp), Meituan (nền tảng mua sắm) và Moutai (đồ uống có cồn).
Kantar BrandZ tính toán "giá trị thương hiệu" của công ty bằng cách nhân giá trị tài chính (USD) mà thương hiệu mang lại cho công ty với tỷ lệ tác động (%) của thương hiệu đối với doanh số bán hàng của công ty trong việc tăng khối lượng và tính phí cao cấp cho sản phẩm, dịch vụ.
Kết quả này sau đó được kết hợp với dữ liệu khảo sát định lượng hơn 170.000 người tiêu dùng toàn cầu, để đưa ra một cái nhìn toàn diện về vốn chủ sở hữu thương hiệu, danh tiếng và khả năng tạo ra giá trị của công ty.