Khu đô thị Thanh Hà của Tập đoàn Mường Thanh có đang dùng rác thải để san lấp trái phép?

Triệu Hồ

26/07/2021 18:31

Theo dõi trên

Liên tục nhiều tháng nay, các xe chở bùn thải, rác thải rắn xây dựng có lẫn cả rác thải sinh hoạt và chất thải nguy hại đến đổ san lấp ao nước tại lô đất B2.5 Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5. Việc làm trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm mà còn xấu xí hình ảnh đô thị và khiến dư luận bức xúc.

Theo ghi nhận thực tế, hoạt động dùng rác thải để san lấp mặt bằng trên khu đất trũng ngập nước, nằm tiếp giáp với Nghĩa trang thôn Khúc Thủy, phía sau Trường THCS Cự Khê và đặc biệt chỉ nằm cách UBND xã Cự Khê vài trăm mét. Liên tục nhiều ngày liền các xe tải mang biển kiểm soát 29C – 799.03; 29C – 790.56; 29H – 171.62; … liên tục chở phế thải, rác thải với đủ chủng loại để san lấp.

Qua tìm hiểu được biết, khu đất đang san lấp là góc ngoài của lô đất B2.5 của dự án Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5. Hiện lô đất B2.5 đã gần như hoàn tất việc san nền với khối lượng nhiều nghìn mét khối phế thải, rác thải đã và đang được san ủi tại đây.

anh 1 bai Thanh Ha
Xe tải mang biển kiểm soát 29C – 799.03 đang đổ phế thải tại lô đất B2.5 khu đô thị Thanh Hà Cienco 5.)

Theo phản ánh của người dân xung quanh thì việc san lấp đã diễn ra từ nhiều tháng nay, vật liệu san lấp chủ yếu là rác thải xây dựng được vận chuyển từ khắp nơi đổ tất vào dự án này. Các loại gạch vỡ, tường nhà cũ, bê tông vỡ vụn… được thải ra từ các công trình xây dựng trên địa bàn vô tư được vận chuyển về đổ để san lấp. Nghiêm trọng hơn, cả các loại rác thải sinh hoạt với đủ chủng loại như túi nilon, bao bì, đồ nhựa,… đến các loại rác thải nguy hại như bóng đèn, gương kính vỡ, thùng sơn, giẻ lau dính dầu cũng được cho vào đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường, khiến cho ai đi qua khu vực này cũng ngán ngẩm.

“Ngày nào cũng thấy xe tải chở rác thải vào khu đó để đổ, thậm chí có có hôm còn đốt các loại rác thải sinh hoạt ở đó mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Mỗi lần xe tải đi qua chỗ đó là kéo lê bụi bặm mù mịt. Hơn nữa nếu cứ dùng rác thải để san lấp dự án như đơn vị này thì sẽ gây ô nhiễm môi trường, nhất là về nguồn nước ngầm sau này bị ô nhiễm thì ai chịu trách nhiệm?”, một người dân địa phương phản ánh với Phóng viên.

anh 2 bai Thanh Ha
Dư luận không khỏi băn khoăn, bức xúc là vật liệu san lấp dự án này lại chủ yếu là rác thải với đủ chủng loại và có lẫn cả rác thải sinh hoạt , rác thải nguy hại.)

Liên quan đến sự việc, Phóng viên đã liên hệ với phía Ban Quản lý dự án Thanh Hà Cienco 5 của Tập đoàn Mường Thanh để phản ánh thông tin và đề nghị làm rõ sự việc. Tiếp nhận thông tin phản ánh, người đàn ông tên Thịnh tự nhận là Trưởng phòng Nhân sự - Hành chính của Ban Quản lý dự án Thanh Hà Cienco 5 đã tiếp nhận thông tin. Ông này cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo, khi nào lãnh đạo cử đơn vị liên quan xác minh xong sẽ trả lời Phóng viên sau.

anh 3 bai Thanh Ha
Trụ sở Ban Quản lý dự án Thanh Hà Cienco 5 của Tập đoàn Mường Thanh.)

Trước thực tế trên, Phóng viên đã liên hệ và phản ánh sự việc với đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế - Môi trường Công an huyện Thanh Oai, vị này cho biết sẽ vào cuộc xác minh làm rõ và đề nghị Phóng viên đến trụ sở Công an huyện để phối hợp cung cấp thông tin, hình ảnh cụ thể để kiểm tra xử lý.

Được biết, việc tận dụng rác thải để san lấp mặt bằng một dự án là trái với quy định về Luật bảo vệ môi trường. Với bất kỳ loại rác thải nào thì cũng phải được tập kết và đưa về đổ đúng địa điểm đã được quy hoạch để xử lý, phân loại và tái chế theo quy định và phải đóng phí xử lý, phí bảo vệ môi trường. Thế nhưng dự án Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 của Tập đoàn Mường Thanh lại vô tư đổ hàng nghìn khối rác thải xây dựng, thậm chí có cả rác thải sinh hoạt để san lấp mặt bằng dự án không chỉ gây nguy cơ ô nhiễm mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh việc hàng loạt nhà xưởng kiên cố và đặc biệt là một khu chợ nông sản tự phát với  hàng trăm kiot bán hàng hiện đang hoạt động rầm rộ trên khu đất B3.1 của dự án Thanh Hà Cienco 5. Khu chợ tự phát này được hình thành từ năm 2018 trên khu đất có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông và hoạt động từ 19 giờ tối đến đêm. Hàng loạt những cột sắt, mái tôn, tường vây kiên cố được xây dựng lên và phân lô phục vụ gian hàng kinh doanh. Hàng trăm loại nông sản không có người kiểm tra kiểm soát nguồn gốc, chất lượng vẫn được bày bán.

Liên quan đến hoạt động của khu chợ này, theo tài liệu của Phóng viên, ngày 05/10/2018 bà Tố Nga - Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Oai ký Quyết định số 63/VP-HDND&UBND về việc “Mở điểm cung cấp “tạm” để phân phối lương thực thực phẩm phục vụ cho nhân dân, cán bộ, người lao động và công nhân lao động hiện đang sinh sống và làm việc tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5”. Văn bản này đã chấp thuận về nguyên tắc cho mở điểm cung cấp thực phẩm “tạm” tại lô đất B3.1 nhằm phục vụ việc thi công công trình chính của dự án Thanh Hà Cienco 5. Cũng chính nhờ văn bản này, điểm cung cấp thực phẩm “tạm” hiện đã thành một chợ đầu mối nông sản lớn trong khu vực mà không chịu sự quản lý, giám sát thỏa đáng của các cấp chính quyền địa phương.

Ngoài ra. đối với hàng loạt nhà xưởng mọc trên khu đất B3.1 cũng tồn tại và hoạt động dưới các mác là “công trình phụ phục vụ thi công công trình chính”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến dư luận cho rằng trên thực tế rất ít nhà xưởng được sử dụng đúng mục đính phục vụ công trình chính. Phần lớn các nhà xưởng đều được chủ đầu tư cho các cá nhân tổ chức thuê khai thác làm mặt bằng kinh doanh sản xuất để thu lời với giá cao bất chấp việc sử dụng đất sai quy hoạch?

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Oai, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an Thành phố Hà Nội cần phải vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý đơn vị vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Khu đô thị Thanh Hà của Tập đoàn Mường Thanh có đang dùng rác thải để san lấp trái phép?" tại chuyên mục Môi trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com